Bỏ túi cách phân biệt cá chép, cá trắm và cá trôi

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt nhà bếp » Bỏ túi cách phân biệt cá chép, cá trắm và cá trôi

    Phân biệt các loại cá như cá chép, cá trắm và cá trôi có thể là một nhiệm vụ khó khăn đối với hội chị em nội trợ. Tuy nhiên, nhờ vào các đặc điểm riêng biệt của từng loại cá, chúng ta có thể phân biệt chúng một cách dễ dàng hơn. Hãy cùng Kingfoodmart tìm hiểu cách phân biệt 3 loại cá này nhé

Cá chép KIngfoodmart

Cá chép

Để phân biệt cá chép, bạn có thể nhìn vào phần đầu cá. Cá chép có cặp râu lớn, miệng rộng và có nhiều u thịt nhỏ nhô lên. Đặc điểm này khiến môi cá chép trông ráp và hai mắt cách xa nhau. Cá chép thường có kích thước trung bình, thân dày và có những chiếc vảy lớn xung quanh cơ thể. Phần lưng cá thường có màu sắc sẫm hơn và nhạt dần về phía bụng.

Để chọn cá chép ngon, bạn nên chọn những con còn quẩy khỏe, đầu nhỏ, thân dày và dài. Hạn chế chọn những con ruột quá lớn vì thịt sẽ không ngon và tránh những con nặng ký, tròn trịa vì có thể là cá nuôi. Cá chép có thể được chế biến thành nhiều món ăn ngon như cá chép om dưa, cá chép kho rau răm thơm, cá chép kho nghệ, v.v.

Mua dưa cải để nấu cá chép om dưa tại đây

Cá trắm

Cá trắm gồm hai loại phổ biến là cá trắm cỏ và cá trắm đen. Cá trắm đen có phần lưng màu đen bóng và phần bụng màu trắng sữa. Thân cá dài, thuôn hình ống tròn. Thường nặng từ 3 – 5kg và thịt chắc, thơm ngon. Vì đặc trưng này, cá trắm đen thường được coi là loại cá nước ngọt đẳng cấp, giá thành cũng khá cao.

Cá trắm cỏ có thể bị nhầm lẫn với cá chép nếu không nhìn kỹ. Tuy nhiên, cá trắm cỏ không có râu như cá chép, hình dạng thân thon dài gần như hình trụ và bụng tròn thót ngay gần đuôi. Toàn thân cá trắm cỏ màu vàng nhạt, lưng màu sẫm hơn và nhạt dần về phía bụng với màu trắng tro.

Mua măng để làm món cá trắm kho măng tại đây

Cá trắm KIngfoodmart
Cá trôi Kingfoodmart

Cá trôi

Cá trôi có ngoại hình khá giống cá trắm, nhưng màu sắc thân cá trôi đen và có kích thước nhỏ hơn. Cá trôi có phần đầu múp, mõm tù và không có đường gấp nếp. Rạch miệng cá khá nông và có chỉ tối đường thẳng giữa mũi và mõm. Cá trôi có hai cặp râu, một ở góc hàm và một ở ngay mõm, nhưng rất nhỏ.

Thân hình cá trôi khá cân đối, dẹp từ bên và thuôn dần về phía đuôi. Cá thường có cân nặng từ 8 lạng đến 2kg và màu vàng nhạt trên toàn thân, bụng trắng.

Mua củ riềng để làm món cá trôi kho riềng tại đây

Hi vọng với những thông tin trên, chị em nội trợ và mọi người đã có thể phân biệt được các loại cá như cá chép, cá trắm và cá trôi. Đừng lo lắng khi đi chợ nữa vì bạn đã có kiến thức để lựa chọn cá tươi ngon! 

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác