Ăn cá sống lợi hay hại?

Home » Review » Hỏi – Đáp » Ăn cá sống lợi hay hại?

    Cá sống đã trở thành nguyên liệu chính trong nhiều món ăn phổ biến như poke, sushi và ceviche. Những món ăn này không chỉ dễ làm tại nhà mà còn thơm ngon. Tuy nhiên, có nhiều tranh cãi xung quanh việc ăn cá sống có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Thực hư câu chuyện này thế nào, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm trong bài viết chi tiết dưới đây nhé!

Ca song Kingfoodmart

1. Cá sống có an toàn không?

Cá sống là nguyên liệu chính trong nhiều món ăn phổ biến như sushi, sashimi, poke và ceviche. Những món ăn này đều có nguồn gốc từ nhiều quốc gia trên thế giới. Cá khi ăn sống sẽ có hương vị tươi ngọt tự nhiên, đối với các loại cá có chứa nhiều dầu béo khi ăn sống sẽ cảm nhận được vị béo ngậy đặc trưng. Đồng thời, cá khi ăn sống còn có mùi hương tươi mát, đó cũng là lý do nhiều người thường thích ăn cá tươi sống hơn cá đã qua chế biến.

Tuy nhiên, khi ăn cá sống, ta cần phải cảnh giác vì sự xuất hiện của ký sinh trùng và nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Một số nguy cơ của việc ăn cá sống bao gồm nhiễm ký sinh trùng và ngộ độc thực phẩm. Nếu nhẹ thì chỉ xảy ra những triệu chứng như tiêu chảy, đau bụng, đi ngoài. Nặng hơn thì còn có khả năng nhiễm vi trùng từ cá, nguy cơ mắc các bệnh ung thư, bệnh gan.

2. Giảm thiểu rủi ro khi ăn cá sống

Một số nguy cơ của việc ăn cá sống bao gồm nhiễm ký sinh trùng và ngộ độc thực phẩm. Nhưng không phải cá sống nào cũng mắc phải những vấn đề này. Để giảm thiểu rủi ro, đầu tiên, hãy chỉ ăn cá đã được đông lạnh để giết ký sinh trùng. Cần mua cá từ các nhà hàng và nhà cung cấp uy tín. Cá cũng cần được bảo quản ở nhiệt độ thích hợp và không được để quá lâu. Bảo quản cá riêng trong hộp đựng, có nắp đậy kín tránh để cá tiếp xúc với vi khuẩn trong không khí. 

Rửa tay sạch sau khi tiếp xúc với cá sống để tránh tình trạng ô nhiễm thực phẩm. 

Mua hộp đựng bảo quản cá sống tại đây

Cá tươi sống không bị ô nhiễm sẽ an toàn hơn so với cá được chiên nướng ở nhiệt độ cao. Vì vậy, nếu biết cách bảo quản và ăn cá sống đúng cách, cơ thể sẽ nhận được nhiều lợi ích sức khỏe hơn cả khi ăn cá đã qua chế biến.

Ca song Kingfoodmart

Nhìn chung, việc ăn cá sống có thể an toàn và lành mạnh nếu tuân thủ các nguyên tắc về vệ sinh an toàn thực phẩm. Việc chọn nguồn cung cấp đáng tin cậy là một trong những yếu tố quan trọng quyết định điều đó. Việc ăn cá sống có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng cũng cần đảm bảo rằng cá đã được xử lý và bảo quản đúng cách để tránh các rủi ro không đáng có.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác