Nguyên nhân và cách cải thiện chứng mất ngủ ở tuổi trung niên đơn giản, hiệu quả

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Nguyên nhân và cách cải thiện chứng mất ngủ ở tuổi trung niên đơn giản, hiệu quả

    Mất ngủ là một trong những vấn đề phổ biến và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống đối với những ai ở tuổi trung niên. Triệu chứng này thường xảy ra tối thiểu ba đêm một tuần đồng thời kéo dài ít nhất một tháng dẫn đến những ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe. Vậy nên, nhận biết các dấu hiệu và khắc phục sớm sẽ hỗ trợ cải thiện sức khỏe hiệu quả hơn.

Mất ngủ ở tuổi trung niên Kingfoodmart

1. Nguyên nhân gây mất ngủ ở tuổi trung niên

Mất ngủ ở tuổi trung niên có thể xảy ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Một số nguyên nhân chính có thể kể đến như thói quen ngủ kém, môi trường ngủ không tốt, các bệnh lý, mãn kinh hoặc sau mãn kinh, thiếu vận động, căng thẳng… Vậy nên, việc tìm hiểu nguyên nhân gốc rễ của mất ngủ là vô cùng quan trọng và cần thiết để xác định phương pháp điều trị sao cho hiệu quả và phù hợp với người bệnh. 

Tham khảo trà hoa cúc mật Vinatea để ngủ ngon hơn >

2. Các dấu hiệu mất ngủ ở người trung niên

Người bị mất ngủ thường gặp phải một trong những triệu chứng đặc trưng như khó đi vào giấc ngủ, tỉnh dậy sớm hơn mong muốn, không muốn đi ngủ vào khung giờ hợp lý.. 

Bên cạnh đó, mất ngủ còn bao gồm các chứng suy giảm hoạt động ban ngày như buồn ngủ quá mức, mệt mỏi, khó chịu, tâm trạng bất ổn cũng như khó tập trung. Vậy nên, những người bị mất ngủ có nguy cơ gặp tai nạn cao hơn. 

Bổ sung trái cây chất lượng tốt cho sức khỏe tại đây >

Mất ngủ ở tuổi trung niên Kingfoodmart
Mất ngủ ở tuổi trung niên Kingfoodmart

3. Biện pháp khắc phục tình trạng mất ngủ

Để khắc phục tình trạng mất ngủ ở người trung niên, bạn có thể thử một vài biện pháp dưới đây:

  • Cải thiện môi trường phòng ngủ: đảm bảo phòng ngủ chỉ được sử dụng với mục đích để ngủ, ánh sáng tối, yên tĩnh và nhiệt độ mát mẻ để bạn đi vào giấc ngủ sâu hơn. 
  • Hạn chế sử dụng chất kích thích: như caffeine và thuốc lá ít nhất 4-6 giờ trước giờ đi ngủ. 
  • Tạo ra lịch trình ngủ nhất quán: đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời gian hàng ngày, bao gồm cả ngày nghỉ cuối tuần.
  • Thực hiện các biện pháp thúc đẩy giấc ngủ như tắm nước ấm, nghe nhạc thư giãn hoặc thực hiện thiền trước khi ngủ.

Tham khảo địa chỉ mua rau củ tươi ngon tại đây >

4. Lời khuyên để cải thiện giấc ngủ cho người trung niên

Để đảm bảo chất lượng của giấc ngủ, bạn nên điều chỉnh mức melatonin tự nhiên bằng cách tránh xa ánh sáng nhân tạo vào ban đêm, đặc biệt là ánh sáng xanh của thiết bị điện tử. Đặc biệt, phòng ngủ cần được yên tĩnh, tối và mát mẻ cũng như duy trì thói quen đi ngủ đều đặn trong một khung giờ nhất định và hạn chế sử dụng chất kích thích như caffeine vào buổi tối.

Mất ngủ ở tuổi trung niên Kingfoodmart

Mất ngủ ở người trung niên là vấn đề phổ biến và ảnh hưởng lớn đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Bạn nên tìm hiểu nguyên nhân gốc rễ và áp dụng các biện pháp điều trị phù hợp để giấc ngủ ngon và sâu hơn. 

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác