Sự thật về cafein mà có thể bạn chưa biết

Home » Review » Tra cứu – Thông tin cần biết » Sự thật về cafein mà có thể bạn chưa biết

    Cà phê là loại thức uống phổ biến được nhiều người yêu thích. Thậm chí có những người còn có cả thói quen nhâm nhi một ly cà phê vào mỗi buổi sáng để cung cấp năng lượng cho cả ngày hoạt động. Tuy nhiên có một vài sự thật về cafein có trong cà phê mà có thể bạn chưa biết, cũng như những ngộ nhận sai lầm về loại thức uống này. Cùng chúng tôi tìm hiểu thêm trong bài viết dưới đây nhé!

Ca phe Kingfoodmart

1. Sự thật về cafein có trong cà phê

Hợp chất cafein có khả năng cải thiện tư duy bằng cách phong tỏa các thụ cảm adenozin, một chất trong cơ thể có chức năng gửi tín hiệu cho cơ thể cần ngủ. Thí nghiệm đã xác nhận rằng việc uống cafein trước khi viết báo cáo hoặc luận văn có tác dụng cải thiện tư duy. Người ta thậm chí cho binh sĩ uống viên cafein tương đương với 2 ly cà phê để tăng cường trí nhớ và khả năng học bài. 

Cafein có trong cà phê giúp cải thiện tư duy

Cafein làm thay đổi quá trình sinh hóa trong cơ thể, nó có thể làm tăng ba lần lượng adrenalin trong máu và làm tăng nhịp tim. Nó cũng kích thích sản xuất dopamin, một chất gây hứng thú trong não bộ. Khi cơ thể quen với cafein, nếu không uống trong thời gian dài, có thể gây đau đầu và cảm giác bứt rứt khó chịu. 

Khi cơ thể đã quen với cafein, nếu lâu ngày không uống sẽ xuất hiện những cơn đau đầu và cảm giác khó chịu. Lạm dụng cafein hay cà phê không gây ra vấn đề nghiêm trọng. Nếu uống dưới 5 ly cà phê một ngày, thì hầu như không có nguy cơ quá liều. 

2. Những ngộ nhận sai lầm về cafein trong cà phê

Uống cà phê lâu dài thực chất không gây hại cho sức khỏe như nhiều người vẫn nghĩ. Cafein không tích tụ trong cơ thể, mà được đào thải cùng nước tiểu. Do đó, nếu bạn khỏe mạnh, bạn có thể uống cà phê và các đồ uống có chứa cafein lâu dài. 

Trên thực tế, cà phê không phải là nguồn cafein cao nhất. Lá cây Guarana chứa nhiều cafein nhất, với 5% trong hạt của nó. Lá chè xanh (2-5%), lá cây mate (3%), hạt cola (1,5-2,5%), và hạt cà phê (0,6-2,8%) lần lượt là những nguồn cafein tiếp theo. Một ly cà phê có thể có lượng cafein cao hơn một ly nước chè, mặc dù hạt cà phê ít cafein hơn lá chè. 

Ngoài ra, cafein cũng không gây tăng huyết áp hay loãng xương. Một nghiên cứu đã chứng minh rằng cafein không làm tăng nguy cơ tăng huyết áp. Tuy nhiên, thành phần khác trong các đồ uống có cafein có thể làm tăng áp huyết. Loãng xương không phải là hậu quả của cà phê mà là do thiếu canxi. Vấn đề thiếu canxi này nhỏ đến mức chỉ cần uống thêm một chút sữa bò để bù đắp là có thể cải thiện. 

Ca phe Kingfoodmart

Vậy là Kingfoodmart đã giải đáp cho bạn những sự thật về cà phê nói riêng và các loại thức uống, thực phẩm có chứa cafein nói chung, cũng như giải thích về những ngộ nhận sai lầm bấy lâu nay nhiều người vẫn lầm tưởng về chúng. Chung quy lại, cafein có trong cà phê không gây hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, cần biết cách sử dụng cà phê một cách hợp lý, không nên quá lạm dụng vì có thể sẽ mắc phải những vấn đề về sức khỏe không đáng có.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác