Chữa trị trào ngược dạ dày thực quản mà không cần dùng thuốc

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Chữa trị trào ngược dạ dày thực quản mà không cần dùng thuốc

    Trào ngược dạ dày thực quản (GERD) là một bệnh lý mà dịch vị dạ dày trào ngược lên thực quản, gây ra các triệu chứng như ợ nóng, ợ trớ và khó nuốt. Hiện nay, có nhiều phương pháp hay mẹo chữa trào ngược dạ dày thực quản rất hiệu quả mà không cần dùng thuốc, được xem là biện pháp điều trị hỗ trợ cho bệnh lý này.

trào ngược dạ dày kingfoodmart

1. Trào ngược dạ dày thực quản là gì?

Trào ngược dạ dày thực quản là một bệnh lý do dịch vị dạ dày trào ngược lên thực quản, gây ra các triệu chứng và biến chứng trên thực quản. Thực tế là sau khi ăn, dịch axit từ dạ dày vẫn còn nhỏ góp vào thực quản, nhưng đây là một hiện tượng sinh lý bình thường. Thực quản được bảo vệ bởi hoạt động của cơ vòng thực quản trên và cơ vòng thực quản dưới. Khi cơ chế bảo vệ này suy yếu, bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) sẽ phát triển.

Nguyên nhân của bệnh này có thể là do áp lực thực quản giảm hoặc tạm thời giãn, nhu động thực quản yếu không đủ để đẩy các chất trào ngược từ dạ dày xuống dưới, sau phẫu thuật tại thực quản, thoát vị hoành, tình trạng tăng tiết axit ở dạ dày, chậm làm rỗng dạ dày, ứ đọng thức ăn, tăng áp lực trong dạ dày hoặc ổ bụng, nhiễm vi khuẩn HP (Helicobacter pylori), tình trạng stress, lo lắng, căng thẳng kéo dài, sử dụng một số loại thuốc như thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs), steroid, aspirin, chẹn canxi, thuốc chẹn beta điều trị hen phế quản, theophylline, thuốc kháng cholinergic, nitrin, một số loại thuốc chứa hormone (progesteron), thuốc chống trầm cảm, thuốc an thần, sử dụng bia rượu, đồ uống có gas và hút thuốc lá. Bệnh trào ngược dạ dày thực quản cũng có thể có yếu tố gia đình hoặc xảy ra ở phụ nữ mang thai.

Mua trà thảo mộc hỗ trợ thanh lọc cơ thể tại đây

2. Điều trị bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Thay đổi chế độ ăn: Duy trì cân nặng thích hợp để tránh tăng áp lực lên ống tiêu hóa, hạn chế thức ăn nhiều dầu mỡ và chất béo, tránh các món ăn hoặc trái cây có vị chua, kiêng sử dụng bia rượu, cà phê và các thức uống có gas, chia thực đơn thành nhiều bữa ăn nhỏ, không nằm ngay sau khi ăn hoặc không ăn quá nhiều trong một bữa ăn.

Thay đổi lối sống: Kê đầu cao khi ngủ hoặc dùng gối chống trào ngược khi nằm, tránh mặc quần áo chật, tránh sử dụng thuốc lá, tập luyện thể dục nhẹ nhàng hoặc các bài thư giãn như yoga, ngồi thiền, nghe nhạc, giảm lo lắng, căng thẳng và stress.

Mua trà thảo mộc hỗ trợ thanh lọc cơ thể tại đây

Mẹo chữa trào ngược dạ dày thực quản theo dân gian: Sử dụng baking soda, nghệ tươi và mật ong, tỏi và mật ong, lá mơ, lá trầu, chuối xanh, tinh bột nghệ, nha đam, lá ổi, nước dừa và là trầu. Cách sử dụng và liều lượng chi tiết của các mẹo này có thể được tham khảo từ các nguồn tin dân gian.

trào ngược dạ dày kingfoodmart

Trên đây là một số phương pháp điều trị trào ngược dạ dày thực quản hiệu quả mà không cần dùng thuốc. Tuy nhiên, để đảm bảo tính an toàn và hiệu quả trong quá trình điều trị, bệnh nhân nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi quyết định áp dụng bất kỳ phương pháp điều trị nào.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác