Cảnh báo về quả bưởi: Nó có thể tương tác với các loại thuốc thông thường

Home » Review » Tra cứu – Thông tin cần biết » Cảnh báo về quả bưởi: Nó có thể tương tác với các loại thuốc thông thường

    Bài viết sau đây cảnh báo rằng bưởi và các loại quả có liên quan có thể tăng nồng độ thuốc trong máu và gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng khi kết hợp với một số loại thuốc thông thường. Trong đó, liệt kê 13 loại thuốc thông thường có thể tương tác nguy hiểm với bưởi và cung cấp một số lựa chọn thay thế.

1. Cách quả bưởi tương tác với các loại thuốc nói chung

Thuốc được xử lý trong gan và ruột non bởi một nhóm protein đặc biệt được gọi là cytochrome P450 (CYPs). Bưởi và một số loại quả có liên quan khác chứa một loại hợp chất gọi là furanocoumarins. Furanocoumarins làm gián đoạn chức năng bình thường của CYPs và tăng nồng độ thuốc trong máu. Các tác dụng này có thể làm tăng các tác dụng phụ của các loại thuốc này.

Một quả bưởi hoặc một ly nước bưởi đã đủ để ảnh hưởng đến hiệu quả của các loại thuốc này.

Hiệu ứng của bưởi kéo dài trong vòng 1-3 ngày.

Tác động của bưởi có ý nghĩa đối với một số loại thuốc, có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng.

Mua trái cây tươi ngon giá tốt tại đây

quả bưởi kingfoodmart
quả bưởi kingfoodmart

2. 13 loại thuốc có thể tương tác xấu với quả bưởi

1-3: Một số loại thuốc giảm cholesterol: Bưởi có thể tăng tác dụng phụ của một số loại thuốc giảm cholesterol gọi là statins, như Atorvastatin (Lipitor), Lovastatin (Mevacor), và Simvastatin (Zocor). Tuy nhiên, Pravastatin (Pravachol), Rosuvastatin (Crestor), và Fluvastatin (Lescol) không tương tác với bưởi.

4-7: Một số loại thuốc giảm huyết áp: Bưởi không tương tác với hầu hết các loại thuốc giảm huyết áp, nhưng cần đề phòng khi sử dụng Felodipine, Nifedipine (Procardia), Losartan (Cozaar), và Eplerenone (Inspra).

8-9: Một số loại thuốc trị rối loạn nhịp tim: Bưởi có thể tương tác với Amiodarone và Dronedarone, hai loại thuốc trị rối loạn nhịp tim. Tác dụng tương tác này có thể gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm.

Mua trái cây tươi ngon giá tốt tại đây

10-13: Một số loại thuốc chống nhiễm khuẩn: Cảnh báo tương tác bưởi với một số loại thuốc kháng nhiễm khuẩn như Erythromycin, Rilpivirine, Primaquine và Albendazole. Tương tác này có thể làm tăng nồng độ thuốc trong máu và gây ảnh hưởng đến nhịp tim. Không dùng bưởi khi dùng các loại thuốc này, thay vào đó có thể sử dụng Clarithromycin và Doxycycline làm lựa chọn thay thế.

Để tránh tương tác tiềm năng giữa bưởi và thuốc trị rối loạn nhịp tim, quan trọng để thảo luận với bác sĩ hoặc nhà dược về việc sử dụng bưởi và các loại thuốc mà bạn đang dùng. Họ có thể cung cấp hướng dẫn cụ thể và lựa chọn thay thế an toàn nếu cần thiết.

Tuyệt vời nếu bạn cung cấp thông tin cụ thể hơn về câu hỏi của bạn, để tôi có thể cung cấp thông tin chi tiết hơn về tương tác giữa bưởi và các loại thuốc trị rối loạn nhịp tim.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác