Hiện tượng nôn ra mật vàng khi say rượu

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Hiện tượng nôn ra mật vàng khi say rượu

    Khi bạn uống rượu quá nhiều, có thể bạn sẽ trải qua tình trạng nôn ra mật vàng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu vì sao điều này xảy ra và cách hạn chế tình trạng này sau khi uống rượu.

1. Lý do nôn sau khi uống rượu

Khi bạn say rượu và nôn, có một số cơ chế diễn ra:

Chất độc và tiêu hoá: Say rượu khiến cho cơ thể cần loại bỏ chất độc từ dạ dày. Nôn giúp loại bỏ một phần rượu trong dạ dày. Tuy nhiên, màu mật vàng sau khi nôn là dấu hiệu rõ ràng của việc bạn uống quá nhiều rượu và tác động tổn thương đến dạ dày.

Ảnh hưởng của rượu: Rượu làm chậm tốc độ tiêu hóa của dạ dày và tăng nồng độ các chất như cortisol, beta endorphin, norepinephrine và epinephrine trong máu. Khi tiêu hóa thức ăn bị gián đoạn, protein có thể bị phân hủy và tạo ra các chất độc có hại cho cơ thể, gây ra cảm giác nôn.

Kingfoodmart- Chuỗi siêu thị thực phẩm tươi sống an toàn cho mọi nhà

nôn
rượu

2. Cách hạn chế tình trạng nôn khi uống rượu

Để giảm tình trạng nôn mật vàng sau khi uống rượu, bạn có thể thực hiện các biện pháp sau:

  • Trước khi uống rượu: Hãy ăn thức ăn trước khi uống rượu để pha loãng rượu và giảm tác động. Uống nước canh hoặc súp có thể tạo lớp chất béo bảo vệ niêm mạc dạ dày và giúp hạn chế hấp thu rượu.
  • Trong khi uống rượu: Luôn kèm theo một ly nước khi uống rượu để tránh mất nước. Hạn chế pha trộn nhiều loại đồ uống có cồn. Cẩn trọng với các loại cocktail có đường, chúng có thể khiến bạn uống quá nhiều rượu. Hãy để khoảng thời gian giữa các lần uống rượu là lâu nhất có thể. Ăn các thực phẩm giàu đạm động vật như rau, mướp đắng, củ đậu, củ cải để giảm tác động của rượu lên dạ dày và giúp bạn cảm thấy no.
  • Sau khi uống rượu: Hạn chế lượng rượu uống theo đúng liều lượng phù hợp với sức khỏe (60ml rượu vang hoặc 400ml bia mỗi ngày). Uống nước nhiều và ưu tiên nước lọc hoặc nước ấm để ngăn ngừa mất nước. Uống trà hoặc cà phê nóng sau khi say rượu để giảm triệu chứng như chóng mặt và buồn nôn.

Ghé ngay Kingfoodmart mua ngay các loại rau củ tươi ngon – Tại đây!

Nếu tình trạng nôn mật vàng sau khi uống rượu không giảm đi sau khi thực hiện các biện pháp trên, bạn có thể bị ngộ độc rượu và nên thăm bác sĩ để được tư vấn và điều trị một cách an toàn. Luôn biết giới hạn của mình về lượng rượu và uống có trách nhiệm để tránh tình trạng này.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác