Chế độ ăn cho người bị viêm đại tràng

Home » Review » Tra cứu – Thông tin cần biết » Chế độ ăn cho người bị viêm đại tràng

    Viêm đại tràng là một căn bệnh có thể gây ra nhiều phiền toái về sức khỏe, đặc biệt là đau bụng, tiêu chảy và chán ăn. Chế độ ăn đúng cách có vai trò quan trọng trong việc kiểm soát triệu chứng. Bài viết này sẽ cung cấp những lời khuyên về chế độ ăn dành cho những người đối mặt với viêm đại tràng.

1. Thực phẩm có lợi cho người bị viêm đại tràng

Trong giai đoạn bùng phát của viêm đại tràng, việc lựa chọn thực phẩm đúng cách là một phần quan trọng của việc kiểm soát triệu chứng. Người bị viêm đại tràng cần tập trung vào những thực phẩm dễ tiêu hóa, giàu chất dinh dưỡng và không gây kích thích viêm nhiễm. Một số loại thực phẩm mà họ nên ăn bao gồm quả táo (giúp ổn định tiêu hóa), cá hồi (cung cấp axit béo omega-3 có tác dụng chống viêm), quả bí (dồi dào chất xơ), quả bơ (giàu dầu béo không no), sữa chua (có vi khuẩn tốt cho đường tiêu hóa), bột yến mạch ăn liền (chất xơ và carbohydrate dễ tiêu hóa), ngũ cốc tinh chế (giúp tránh kích thích đường ruột), trứng (nguồn protein dễ tiêu hóa), và nhiều loại nước ép tự nhiên (cung cấp vitamin và khoáng chất).

Tuy nhiên, việc lựa chọn chính xác thực phẩm nên được thực hiện dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để đảm bảo chế độ ăn phù hợp với giai đoạn bùng phát của viêm đại tràng.

Mua ngay các loại yến mạch

2. Thực phẩm cần tránh

Ngoài việc chọn lựa những thực phẩm có lợi, việc biết cách tránh những thực phẩm có thể làm tăng triệu chứng của viêm đại tràng là quan trọng. Một số loại thức uống và thực phẩm có thể gây kích thích và làm trở nên tồi tệ hơn cho người bị viêm đại tràng.

Caffeine là một chất kích thích có trong cà phê, trà, soda và socola, có thể kích thích đường ruột và gây ra tiêu chảy. Sữa cũng có thể gây khó tiêu hóa đối với những người không dung nạp lactose, nguyên nhân gây ra tiêu chảy và đau bụng. Rượu và đồ uống có ga nên được hạn chế, vì chúng có thể làm tăng khí trôi qua đường tiêu hóa và gây đầy hơi.

Thực phẩm giàu chất xơ, như trái cây với vỏ, ngũ cốc nguyên hạt, quả mọng, và đậu, có thể làm kích thích đường ruột và gây ra tiêu chảy. Đường fructose có trong nước trái cây, mật ong và mật đường có thể tạo ra triệu chứng cho người bị viêm đại tràng. Rau củ quả chưa nấu chín, thực phẩm cay, gluten và chất nhũ hóa thực phẩm nên tránh để tránh tăng cường viêm nhiễm và triệu chứng.

Mua ngay các loại yến mạch

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong quá trình kiểm soát triệu chứng của người bị viêm đại tràng. Sự lựa chọn thực phẩm đúng cách và kiêng những thực phẩm gây tổn thương có thể giúp họ giảm tần suất các đợt bùng phát và cải thiện chất lượng cuộc sống. Việc tham khảo ý kiến bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng chế độ ăn phù hợp.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm nội dung khác