Sai lầm phổ biến khi ăn chay và cách cân bằng dinh dưỡng

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Sai lầm phổ biến khi ăn chay và cách cân bằng dinh dưỡng

    Ngày nay, việc ăn chay đã trở thành một xu hướng được nhiều người quan tâm và thực hành thường xuyên. Bên cạnh quan niệm hay niềm tin về tôn giáo, nhiều người chọn ăn chay vì những lợi ích sức khỏe mà việc ăn chay mang lại đối với cơ thể. Tuy nhiên không phải ai cũng có đủ sự hiểu biết và kiên trì để thực hiện được điều này. Bài viết dưới đây, Kingfoodmart sẽ nêu ra những sai lầm phổ biến nhất khi ăn chay và cách để cân bằng dinh dưỡng giúp bạn ăn chay mà vẫn đảm bảo đủ chất.

An chay Kingfoodmart

1. Sai lầm phổ biến khi ăn chay

Nhiều người thắc mắc vì sao khi ăn chay (tức là đã hạn chế tiêu thụ chất béo từ động vật mà không thể giảm được cân, thậm chí là còn tăng cân. Lý giải cho vấn đề này là vì các nguồn protein trong chế độ ăn chay như đậu phụ, các loại đậu, quả hạch và hạt thường có lượng calo cao đây là nguyên nhân chính gây tăng cân cho người ăn chay. Tuy nhiên, cắt giảm calo quá nhiều có thể gây hại cho sức khỏe và tăng nguy cơ tăng cân trở lại. Vì vậy cần cân nhắc và tìm hiểu, bổ sung lượng calo cần thiết cho cơ thể.

Một sai lầm thường gặp khác khi ăn chay là ăn quá nhiều carbs tinh chế như pizza, mì ống và bánh mì. Những loại thực phẩm này chứa nhiều carbs tinh chế, thiếu chất xơ và dễ khiến bạn cảm thấy đói. Ngoài ra khi bỏ thịt và cá khỏi thực đơn, nhiều người sẽ ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn như granola, khoai tây chiên chay, phô mai kem chay và các sản phẩm thay thế thịt. Tuy nhiên, những loại thực phẩm này thường chứa nhiều chất phụ gia, đường bổ sung, natri và chất bảo quản không tốt cho sức khỏe.

2. Cách cân bằng dinh dưỡng khi ăn chay

Cân bằng dinh dưỡng khi ăn chay là điều cần thiết để tránh việc cơ thể thiếu chất, cũng như tăng cân không kiểm soát vì nạp nhiều tinh bột. Để giảm cân hiệu quả bằng phương pháp ăn chay, bên cạnh ăn uống hợp lý, bạn cần tăng cường tập luyện để đốt cháy calo. Hãy cân nhắc và tìm hiểu về lượng calo cần thiết cho cơ thể bạn và điều chỉnh khẩu phần ăn tương ứng. Ưu tiên sử dụng trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, quả hạch và hạt là một phần không thể thiếu trong chế độ ăn chay của bạn.

Chế độ ăn chay tốt cho sức khỏe với rau xanh

Chế độ ăn chay tốt cho sức khỏe với trái cây

Ngoài ra, thay vì tiêu thụ carbs tinh chế như pizza, mì ống và bánh mì, hãy chọn các nguồn carbs chủ yếu từ đậu và hạt và tránh ăn thêm các loại carbs khác như khoai tây, mì ống và gạo sẽ tốt hơn cho cơ thể. Tránh tiêu thụ quá nhiều chất béo trong chế độ ăn chay. Chuyển sang sử dụng các loại thực phẩm giàu chất béo tự nhiên như hạt, bơ hạt, quả bơ và dừa để giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. 

Ngoài ra, việc bổ sung đủ protein qua chế độ ăn hàng ngày cũng rất quan trọng vì protein là chất bổ trợ quan trọng cho quá trình lành vết thương, tái tạo da, collagen và mạch máu. Bạn có thể tìm thấy protein trong trứng, hạnh nhân, ức gà, yến mạch, sữa, bông cải xanh, thịt bò nạc và các loại cá. 

An chay Kingfoodmart

Ăn chay đúng cách mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, trong đó có giảm cân. Tuy nhiên, để đạt được kết quả tốt, hãy cân nhắc và kiểm soát khẩu phần ăn của mình một cách hợp lý. Bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng để có thể lên kế hoạch về khẩu phần ăn phù hợp và biết rõ các nhóm thực phẩm nên nạp vào cơ thể để đảm bảo sức khỏe. 

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác