Phòng ngừa bệnh tật bằng cách ăn chay đúng cách

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Phòng ngừa bệnh tật bằng cách ăn chay đúng cách

    Bên cạnh những người ăn chay vì tín ngưỡng, người ngoại đạo ăn chay như một liệu pháp thanh lọc cơ thể. Thực tế, ăn chay mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, cách ăn này hữu hiệu trong việc ngừa và trị một số bệnh do ăn uống mà ra. Ở các nền văn minh có kiểu ăn chay khác nhau, như: ăn chay tuyệt đối, ăn chay kết hợp sữa và trứng, ăn chay chỉ kiêng thịt đỏ và ăn chay có ăn các loại cá và hải sản. Bài viết dưới đây sẽ tập trung vào phân tích lợi ích của việc không ăn thịt động vật nhưng vẫn dùng sữa và trứng trong chế độ ăn.

An chay Kingfoodmart

1. Tác dụng phòng ngừa bệnh tật của việc ăn chay

Một trong những lợi ích của việc ăn chay là giúp phòng ngừa nhiều bệnh. Đối với những người muốn chuyển từ ăn mặn sang ăn chay, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị nên chuyển dần, bắt đầu bằng việc tránh thịt đỏ, sau đó giảm và loại bỏ thịt gia cầm, hạn chế ăn cá và hải sản. Cuối cùng, tùy theo tình trạng sức khỏe của mình, bạn có thể lựa chọn một kiểu ăn chay phù hợp như ăn chay thuần túy hoặc ăn chay kết hợp sữa và trứng. 

Ăn chay kết hợp sữa

Ăn chay kết hợp trứng

Ăn chay không chỉ là việc không ăn thịt, mà còn bao gồm việc tăng cường sử dụng các thực phẩm có lợi cho sức khỏe như rau củ, quả, đậu, lạc, vừng và gạo lứt. Khi bạn thay đổi chế độ ăn uống, thường cũng thay đổi lối sống và nhận thức về sức khỏe và môi trường.

Ăn chay tốt cho sức khỏe với rau củ quả

2. Lợi ích sức khỏe từ việc ăn chay

Các nghiên cứu đã cho thấy rằng thức ăn chay chứa nhiều chất xơ và ít acid béo hòa tan. Chất xơ giúp giảm quá trình biến đổi acid mật sơ cấp thành acid mật thứ cấp, những chất này đã được chứng minh là gây ung thư đại tràng. Thức ăn chay cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa và các chất thực vật có khả năng ngăn ngừa ung thư. 

Ngoài ra, người ăn chay ít nguy cơ bị béo phì và mắc các bệnh do béo phì như tiểu đường, sỏi mật, tăng huyết áp và bệnh động mạch vành. Họ cũng có xu hướng có huyết áp thấp hơn và ít tăng huyết áp theo tuổi. Người ăn chay cũng ít bị sỏi thận do thức ăn chay giúp giảm lượng canxi, oxalat và acid uric trong nước tiểu. Ăn chay cũng có lợi cho xương khớp và giúp phòng ngừa bệnh gút. Ăn chay cũng có lợi cho những người mắc bệnh viêm khớp dạng thấp, làm giảm triệu chứng của bệnh.

Tuy nhiên, cần chú ý khi ăn chay để không bị sụt cân hoặc gầy còm. Đối với trẻ em, tuổi teen và phụ nữ mang thai, cần xem xét tình trạng sức khỏe của mình và cân nhắc trước khi chuyển sang ăn chay.

Ngoài ra, việc bổ sung đủ protein qua chế độ ăn hàng ngày cũng rất quan trọng vì protein là chất bổ trợ quan trọng cho quá trình lành vết thương, tái tạo da, collagen và mạch máu. Bạn có thể tìm thấy protein trong trứng, hạnh nhân, ức gà, yến mạch, sữa, bông cải xanh, thịt bò nạc và các loại cá. 

An chay Kingfoodmart

Việc tiêu thụ những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe là một trong những cách hiệu quả khi điều trị bệnh gút. Người mắc bệnh gút có thể ăn chay, tuy nhiên cần tránh các loại thực phẩm chay có khả năng khiến bệnh gút biến chứng nặng như các loại đậu, đỗ và sản phẩm từ đậu nành (như đậu phụ và váng đậu), nấm và lạc để đảm bảo sức khỏe. 

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác