Gợi ý thực đơn ăn chay đảm bảo đầy đủ dưỡng chất

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Gợi ý thực đơn ăn chay đảm bảo đầy đủ dưỡng chất

    Ngày nay, dựa trên thực tế tỉ lệ người mắc bệnh béo phì và các vấn đề liên quan đến tim mạch gia tăng, ăn chay dần trở thành một xu thế để giảm cân và duy trì sức khỏe. Bài viết dưới đây là những gợi ý của Kingfoodmart về thực đơn ăn chay đảm bảo đầy đủ dưỡng chất để bạn có thêm lựa chọn trong việc xây dựng thực đơn ăn chay phù hợp với nhu cầu bản thân.

Ăn chay Kingfoodmart

1. Những dưỡng chất thường thiếu trong các chế độ ăn chay

Ăn chay là một phong cách ăn uống mà người ta loại bỏ hoàn toàn thịt, cá, trứng, sữa và các chế phẩm có nguồn gốc động vật. Thay vào đó, trong thực đơn của người ăn chay, chỉ có rau, củ, quả và chế phẩm có nguồn gốc thực vật. Protein trong thịt, cá là chất dinh dưỡng quan trọng với nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể người. Vì vậy một chế độ ăn loại bỏ hoàn toàn thịt, cá, chứng sữa khiến nhiều người lo ngại ăn chay sẽ không đủ, thậm chí là gây thiếu chất. 

Tuy nhiên, từ góc nhìn dinh dưỡng cơ bản, chế độ ăn chay không gây thiếu hụt chất dinh dưỡng. Trên thực tế, việc thiếu hụt chất dinh dưỡng khi ăn chay chỉ xuất hiện khi chế độ ăn được kết hợp không hợp lý, người ăn chay chưa biết cách xây dựng một chế độ ăn chay đúng cách. Vậy nên, việc tham khảo chuyên gia dinh dưỡng hoặc tự tìm hiểu trước khi bắt đầu ăn chay là cần thiết để đảm bảo sức khỏe.

2. Gợi ý thực đơn ăn chay đầy đủ dưỡng chất

Một khẩu phần chay đa dạng và cân bằng phải bao gồm các nhóm chất dinh dưỡng như glucid (chất bột đường), protid (protein), lipid (chất béo), vitamin và khoáng chất, muối và nước. Nói về glucid, các thực phẩm có nguồn gốc thực vật như gạo, ngô, khoai, sắn đã được coi là nguồn cung cấp chất bột đường chính, chúng đáp ứng đầy đủ khẩu phần glucid cần thiết. 

Bổ sung dinh dưỡng khi ăn chay với gạo ST25

Bổ sung dinh dưỡng khi ăn chay với gạo home rice

Chất đạm cũng không là một vấn đề khi sử dụng các loại thực phẩm chay như đậu, đỗ, hạt hướng dương. Chúng có hàm lượng chất đạm tương đương hoặc thậm chí cao hơn so với các loại thịt mỡ lợn hay ngỗng. Về mặt lipid, lượng chất béo có trong thực phẩm chay không hề thấp hơn so với chất béo có trong thịt. Các loại thực phẩm chay như hạt lạc, vừng, dừa cũng chứa lượng chất béo giống như thịt mỡ lợn hay mỡ động vật khác. 

An chay Kingfoodmart

Trong thực phẩm chay, cũng có sự tập trung cao của tiền chất vitamin A như gấc, cà chua, cà rốt, bí ngô. Như vậy, ăn chay không chỉ đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cần thiết mà còn cung cấp thêm các vi chất dinh dưỡng quan trọng. Các thực phẩm chay cũng có thể cung cấp đầy đủ những dưỡng chất cần thiết thay thế cho thịt. Như vậy, điều quan trọng cần làm chỉ là cần xây dựng một chế độ ăn chay hợp lý, đảm bảo đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể. 

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác