Cách phân biệt nước rượu gạo và giấm gạo

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt nhà bếp » Cách phân biệt nước rượu gạo và giấm gạo

    Nước rượu gạo và giấm gạo là những thành phần nguyên liệu chung thường được sử dụng trong ẩm thực Á-Âu. Mặc dù cả hai đều được sản xuất bằng cách để gạo lên men nhưng chúng có sự khác biệt nhất định. Vậy làm sao để phân biệt được sự khác biệt giữa nước rượu gạo và giấm gạo là gì? Hãy cùng chúng tôi theo dõi ở bài viết dưới đây để biết thêm thông tin nhé!

Ruou gao Kingfoodmart

1. Sự khác biệt trong cách chế biến

Nước rượu gạo là một loại đồ uống có cồn, thường dùng làm đồ uống và trong các công thức nấu ăn. Tại Nhật Bản, nước rượu gạo, còn được gọi là sake, được coi là đồ uống quốc gia. Một số phiên bản khác của nước rượu gạo được sử dụng trong nấu ăn bao gồm mirin Nhật Bản và huangjiu Trung Quốc. Nước rượu gạo được sản xuất thông qua quá trình lên men tinh bột gạo bằng men men, mốc và vi khuẩn lactic để sản xuất cồn. Ví dụ, nấm Aspergillus oryzae biến tinh bột thành đường, và men Saccharomyces cerevisiae sản xuất cồn. 

Trong khi đó, giấm gạo được làm bằng cách lên men tinh bột gạo bằng vi khuẩn sản xuất axit axetic còn được gọi là vi khuẩn axit (Mycoderma aceti) và một lượng nhỏ nước rượu gạo để chuyển đổi đường thành cồn, sau đó thành axit axetic. Nhiều người đôi khi lầm tưởng gọi giấm gạo là “giấm rượu gạo”. Điều này tương tự như giấm rượu đỏ và trắng, chúng không chứa cồn mặc dù tên gọi nói về “rượu” và tất nhiên không phải là nước rượu gạo. 

Mua giấm gạo tại đây

2. Khác biệt trong giá trị dinh dưỡng

Giấm có ít calo và chất dinh dưỡng. Tùy thuộc vào loại, một muỗng canh giấm chứa từ 2 đến 15 calo. Các phiên bản calo thấp nhất như giấm chưng cất không có giá trị dinh dưỡng; những loại khác chứa một lượng vi lượng chất dinh dưỡng. Bởi vì hầu hết các loại giấm đều không chứa natri và đường, chúng là một thành phần lý tưởng để tạo hương vị cho thực phẩm trong chế độ ăn kiêng hạn chế. Tuy nhiên, không phải tất cả đều không chứa calo.

Với mỗi 150ml nước rượu gạo, nó cung cấp khoảng 201 calo, 7,5 gam carbohydrate, không chứa đường và muối. Trong khi đó, 1 muỗng canh (khoảng 15ml) nước giấm gạo đã sẵn chứa khoảng 30 calo, 8 gam carbohydrate, 8 gam đường và 710mg muối. 

Sự khác biệt rõ ràng nhất là nước giấm gạo sẵn có chứa đường và muối, do đó người dùng có thể chọn giấm gạo không pha trộn nếu họ đang cố gắng giảm tiêu thụ hai thành phần này. Ngoài ra, cũng có giấm gạo không chứa đường sẽ không chứa đường, calo và carbohydrate. 

Giam gao Kingfoodmart

Tóm lại, giấm gạo và nước rượu gạo đều được làm từ gạo lên men. Tuy nhiên, chúng có một số khác nhau nhất định chẳng hạn như khác biệt trong cách chế biến, giá trị dinh dưỡng. Tùy vào mục đích sử dụng trong nấu nướng mà người dùng có thể lựa chọn sử dụng giấm gạo hay rượu gạo cho phù hợp. 

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác