Ăn chay có tốt cho người mắc bệnh gút không?

Home » Review » Hỏi – Đáp » Ăn chay có tốt cho người mắc bệnh gút không?

    Gút là một căn bệnh do sự rối loạn chuyển hóa các chất có liên quan đến khả năng thải acid uric hoặc sản sinh acid uric tăng cao bất thường trong cơ thể. Không chỉ là bệnh của đàn ông và người giàu, mà ngay cả phụ nữ cũng có thể mắc phải bệnh gút. Chế độ ăn uống với người mắt bệnh gút là rất quan trọng, tuy nhiên liệu ăn chay có tốt cho người mắc bệnh gút hay không? Cùng chúng tôi tìm hiểu thêm thông tin ở bài viết dưới đây nhé!

Benh gut Kingfoodmart

1. Thế nào là bệnh gút?

Bệnh gout (gút) hay còn gọi thống phong, là bệnh do rối loạn chuyển hóa nhân purin trong thận, khiến thận không thể lọc axit uric từ trong máu. Axit uric thường vô hại và được hình thành trong cơ thể, sau đó sẽ được đào thải qua nước tiểu và phân. Với người bị bệnh gout, lượng axit uric trong máu được tích tụ qua thời gian. Khi nồng độ này quá cao, những tinh thể nhỏ của axit uric được hình thành. Những tinh thể này tập trung lại ở khớp và gây viêm, sưng và đau đớn cho bệnh nhân.

Bệnh gút đặc trưng bởi những đợt viêm khớp cấp tái phát, người bệnh thường xuyên bị đau đớn đột ngột giữa đêm và sưng đỏ các khớp khi đợt viêm cấp bùng phát, đặc biệt là các khớp ở ngón chân cái, nhưng cũng có thể ảnh hưởng tới các khớp khác ở chân (như đầu gối, mắt cá chân, bàn chân) và ít gặp hơn ở khớp tay (bàn tay, cổ tay, khuỷu tay), cả cột sống cũng có thể bị ảnh hưởng.

2. Người bị bệnh gút có nên ăn chay không?

Khi nồng độ acid uric vượt quá mức thông thường (420μmol/L ở nam giới, 380μmol/L ở nữ giới), các phân tử axit uric sẽ tích tụ và kết tủa thành tinh thể muối urat tại các vị trí khớp, sụn và xương, gây viêm, đỏ, sưng và đau đớn cho người bệnh. Purin là nguyên nhân gây ra acid uric, nó tồn tại trong tất cả các mô và tế bào của cơ thể. Nếu chế độ ăn uống cung cấp quá nhiều purin, nguy cơ mắc bệnh gút sẽ tăng lên. 

Dựa theo những thông tin trên, có thể kết luận rằng các thực phẩm chứa nhiều purin là thứ mà người bị gút nên tránh. Thực phẩm như hải sản, thịt đỏ, phủ tạng động vật, thịt lên men và các loại đậu, lạc, hạt điều, hạt óc chó, nấm, đồ uống chứa caffeine, bơ thực vật và dầu ăn là những thứ mà bệnh nhân gút nên hạn chế. Đồng thời, vì các loại đậu, đỗ và sản phẩm từ đậu nành (như đậu phụ và váng đậu), nấm và lạc thường xuất hiện trong các thực đơn chay cũng không phù hợp cho người mắc bệnh gút dùng. Như vậy, người mắc bệnh gút có thể ăn chay, tuy nhiên cần lựa chọn loại thực phẩm chay phù hợp.

Ngoài ra, việc bổ sung đủ protein qua chế độ ăn hàng ngày cũng rất quan trọng vì protein là chất bổ trợ quan trọng cho quá trình lành vết thương, tái tạo da, collagen và mạch máu. Bạn có thể tìm thấy protein trong trứng, hạnh nhân, ức gà, yến mạch, sữa, bông cải xanh, thịt bò nạc và các loại cá. 

Benh gut Kingfoodmart

Việc tiêu thụ những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe là một trong những cách hiệu quả khi điều trị bệnh gút. Người mắc bệnh gút có thể ăn chay, tuy nhiên cần tránh các loại thực phẩm chay có khả năng khiến bệnh gút biến chứng nặng như các loại đậu, đỗ và sản phẩm từ đậu nành (như đậu phụ và váng đậu), nấm và lạc để đảm bảo sức khỏe. 

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác