Những thực phẩm bạn nên ăn sau khi lấy cao răng

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt nhà bếp » Những thực phẩm bạn nên ăn sau khi lấy cao răng

    Lấy cao răng là kỹ thuật nha khoa làm loại bỏ mảng bám thức ăn đã tích tụ lâu ngày và biến đổi thành các cặn cứng trên bề mặt răng.

Cao răng Kingfoodmart

1. Cao răng là gì?

Mảng cao răng hay còn gọi là vôi răng, là sự tích tụ và vôi hóa của các mảng bám bởi hợp chất muối vô cơ trong nước bọt và cặn mềm trong miệng. Theo thời gian, cao răng trở nên cứng hơn và bám chặt vào bề mặt răng hay dưới mép lợi. Cao răng có thể là những mảnh vụn thức ăn hay các chất khoáng tồn tại tự nhiên trong miệng.

Hai loại cao răng phổ biến bao gồm cao răng thường và cao răng huyết thanh. Cao răng thường có màu trắng đục hay vàng nhạt, khi chúng bám lâu trên răng và nướu có thể dẫn đến bệnh viêm nướu. Đặc biệt, nếu không được xử lý kịp thời, cao răng sẽ gây ra chảy máu nướu và chuyển màu nâu đỏ, được gọi là cao răng huyết thanh. Do đó, việc loại bỏ cao răng là cần thiết nhằm đảm bảo hàm răng chắc khỏe và tránh các vấn đề về răng miệng.

2. Thực phẩm nên sử dụng sau khi lấy cao răng

Sau khi lấy cao răng xong, men răng có thể trở nên nhạy cảm hơn nên bạn cần có chế độ chăm sóc và ăn uống phù hợp.

  • Uống nhiều nước lọc và các đồ uống trong suốt.
  • Tăng cường tiêu thụ chất xơ với một số loại rau củ như súp lơ, rau diếp, rau cải, dưa chuột…
  • Tiêu thụ sữa tươi hay các chế phẩm từ sữa bởi nó chứa nhiều canxi giúp quá trình tái tạo men răng diễn ra nhanh chóng cũng như ngăn ngừa mảng bám. 
  • Sử dụng các loại trái cây như táo, cam, chuối để tăng cường vitamin, giúp răng trở nên chắc khỏe đồng thời ngăn ngừa hình thành cao răng. 

Bổ sung chất xơ từ rau củ quả tại đây >

Thực phẩm Kingfoodmart
Cao răng Kingfoodmart

3. Một số lưu ý sau khi lấy cao răng

  • Không nên hút thuốc lá bởi nó khiến răng ố vàng và xỉn màu, từ đó men răng dễ bị bào mòn và ám màu. 
  • Tuyệt đối không được tẩy trắng răng, khi lấy cao răng xong, men răng và nướu chưa được ổn định. Nếu bạn tẩy trắng răng sẽ khiến răng ê buốt và kích ứng răng nướu.
  • Hạn chế các thực phẩm chứa nhiều đường như socola, bánh kẹo, chúng là nguyên nhân chính gây sâu răng và viêm nhiễm nướu.
  • Không nên ăn thực phẩm quá nóng, quá lạnh hay quá cay để tránh răng trở nên nhạy cảm, ê buốt. 
  • Tránh tiêu thụ các loại đồ uống có cồn, có ga hay nước có màu.

Bổ sung chất xơ từ rau củ quả tại đây >

Tóm lại, lấy cao răng giúp loại bỏ mảng bám thức ăn tích tụ lâu ngày. Bạn nên có chế độ ăn uống phù hợp sau khi lấy cao răng để duy trì sức khỏe của răng miệng.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm nội dung khác