Những dấu hiệu ở lưỡi cảnh báo bệnh nguy hiểm, cần đi khám

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Những dấu hiệu ở lưỡi cảnh báo bệnh nguy hiểm, cần đi khám

    Lưỡi là một bộ phận rất quan trọng trên cơ thể của chúng ta. Không chỉ có nhiệm vụ quan trọng trong khoang miệng, chiếc lưỡi còn có khả năng “bắt bệnh” cho cơ thể. Lưỡi có thể nói cho bạn biết rất nhiều điều về sức khỏe của cơ thể.

Dấu hiệu bệnh ở lưỡi Kingfoodmart

Các đốm trắng hoặc sọc trên lưỡi

Thông thường trên lưỡi không dễ xuất hiện các đốm trắng hoặc sọc trắng, chúng đều có lớp màng phủ lưỡi nông, phân bố đều, nếu lâu ngày xuất hiện các đốm trắng hoặc sọc trắng thì bạn nên chú ý hơn nhé. Đầu tiên hãy xem có phải mình bị bạch sản ở miệng hay lichen phẳng ở miệng không, nếu không, bạn cần xem xét các tổn thương tiền ung thư.

Đặc biệt lưu ý, những người thích hút thuốc lá hay uống nước nóng lúc bình thường rất dễ làm tổn thương niêm mạc lưỡi và niêm mạc miệng, sẽ làm tăng khả năng mắc bệnh ung thư, nếu là một trong số những người này thì không nên bất cẩn và thực hiện sớm các kiểm tra.

Lưỡi luôn cảm thấy nóng

Những người thích ăn đồ cay và tê thường có cảm giác nóng rát lưỡi sau khi ăn đồ ăn, ngoài ra, ngay cả khi lưỡi bị đóng vảy thì cảm giác này cũng sẽ xảy ra. Nếu bạn cảm thấy nóng rát trên lưỡi mà không thể giải thích được, bạn không được bất cẩn, rất có thể cơ thể đang nhắc nhở bạn rằng cơn nhồi máu não sắp xảy ra.

Bạn nên ăn nhiều rau và trái cây khi lưỡi bị nóng, rát

Tất nhiên cũng có thể là thiếu chất dinh dưỡng, hoặc nhiễm nấm, ung thư lưỡi cũng có thể gây đau lưỡi, trường hợp nào đau lưỡi thường xuyên hơn mà không tìm được nguyên nhân thì bạn nên đi khám sớm.

Dấu hiệu bệnh ở lưỡi Kingfoodmart
Dấu hiệu bệnh ở lưỡi Kingfoodmart

Mảng trắng

Các mảng trắng trên lưỡi có thể là dấu hiệu của bệnh tưa miệng do nhiễm nấm. Bệnh này xuất hiện khi sức khỏe răng miệng của bạn bị mất cân bằng do thuốc hoặc bệnh tật.

Mua các sản phẩm chăm sóc răng miệng tại đây

Trong một số trường hợp nghiêm trọng hơn, các mảng trắng, phẳng, không thể cạo đi được xuất hiện trên lưỡi được gọi là bạch sản, nhiều khả năng phát triển thành ung thư khoang miệng nếu kéo dài. Vì vậy, bạn nên đi gặp bác sĩ ngay nếu nhận thấy triệu chứng này.

Để tránh các bệnh lý tại lưỡi, việc duy trì vệ sinh khoang miệng đúng cách và kiểm tra sức khỏe thường xuyên là rất quan trọng. Nếu có bất kỳ thay đổi bất thường nào ở lưỡi, nên đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác