Nguyên nhân dẫn đến tỉ lệ đau thắt lưng mùa COVID-19 tăng cao

Home » Review » Tra cứu – Thông tin cần biết » Nguyên nhân dẫn đến tỉ lệ đau thắt lưng mùa COVID-19 tăng cao

    Nhiều người đang gặp phải tình trạng đau lưng cấp tính hiếm hoi trong khi họ lại ít làm việc và ở nhà nhiều hơn. Điều này khiến nhiều người thắc mắc về nguyên do cũng như nghi ngờ nguồn gốc dẫn đến bệnh đau thắt lưng. Biết được nhu cầu đó, Kingfoodmart đã tổng hợp lại những khả năng gây ra bệnh đau thắt lưng cũng như lý do vì sao bệnh lại tăng cao trong thời gian giãn cách xã hội.

dau that lung Kingfoodmart

1. Nguyên nhân dẫn đến bệnh đau thắt lưng

Đau thắt lưng là một vấn đề sức khỏe rất phổ biến với khoảng 90% dân số bị nó ở một thời điểm nào đó trong cuộc đời. Trong nhiều quốc gia, đau lưng là nguyên nhân gây đau mạn tính phổ biến nhất ở những người trung niên. Tình trạng này không chỉ gây cản trở sinh hoạt hàng ngày mà còn tốn kém chi phí y tế và giảm khả năng lao động. 

Trong mùa COVID-19, khi phải giãn cách xã hội, đa phần các trường hợp đau lưng xảy ra ở người lao động, đặc biệt là người làm việc văn phòng và sử dụng nhiều máy tính. Đau thường xuất hiện ở vùng thắt lưng, có thể trên một bên hoặc lan rộng cả hai bên. Biểu hiện của đau thường gồm đau đớn và có thể trở nên cường điệu khi thay đổi tư thế. Đau thường giảm khi nằm nghỉ và tăng khi vận động, thậm chí có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ. 

Khi làm việc ở nhà, môi trường không phù hợp với môi trường làm việc văn phòng. Những người làm văn phòng khi làm việc ở nhà thường phải sử dụng laptop, tư thế này có thể gây đau lưng do lưng không được duỗi thẳng như khi sử dụng máy tính để bàn. Bên cạnh đó, bàn và ghế làm việc ở nhà thường không đạt chuẩn và nhiều người thậm chí làm việc ở các tư thế không tốt như ngồi xổm hoặc ngồi ở trên sàn nhà. 

2. Cách tự chăm sóc bệnh đau thắt lưng tại nhà

Trong giai đoạn giãn cách xã hội, rất khó để bệnh nhân có thể di chuyển đến các cơ sở y tế thăm khám, tuy nhiên đau lưng cấp tính thường phản ứng tốt với các biện pháp tự chăm sóc tại nhà. Hãy dành thời gian để nghỉ ngơi và hạn chế ngồi lâu. Lập kế hoạch thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. Nếu phải ngồi làm việc liên tục, hãy có khoảng thời gian giải lao và đứng dậy vận động sau 1-2 giờ.

Ưu tiên sử dụng máy tính để bàn thay vì laptop để tránh những tư thế gây đau lưng. Nếu không có máy tính để bàn, bạn có thể đặt màn hình laptop ở một độ cao phù hợp và sử dụng bàn phím rời. Nếu có sẵn, bạn cũng có thể sử dụng đai đeo thắt lưng. Thay vì xoa bóp, hãy nằm nghỉ để giảm đau lưng. Bài tập thể dục cho vùng lưng chỉ nên thực hiện khi cơn đau đã được kiểm soát và giảm đi.

Các chuyên gia y tế cũng khuyến khích bạn duy trì chế độ ăn uống cân đối và tập luyện tại nhà để duy trì cân nặng ổn định, vì tăng cân là yếu tố nguy cơ của nhiều bệnh lý, không chỉ riêng đau lưng. 

Duy trì chế độ ăn uống cân đối với trái cây

Duy trì chế độ ăn uống cân đối với rau xanh

dau that lung Kingfoodmart

Trên đây là nguyên nhân dẫn đến bệnh đau thắt lưng và các cách giúp người bệnh tự chăm sóc cơn đau tại nhà. Nếu tình trạng đau lưng không giảm sau khi áp dụng các biện pháp nêu trên hoặc có dấu hiệu trở nặng, hãy tham vấn với bác sĩ qua điện thoại hoặc đến bệnh viện để được thăm khám một cách tận tình nhất.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác