Đau đầu kéo dài là dấu hiệu cho bệnh gì?

Home » Review » Hỏi – Đáp » Đau đầu kéo dài là dấu hiệu cho bệnh gì?

    Đau đầu kéo dài là tình trạng đau đầu liên tục trong nhiều ngày, thường là những cơn đau ngắn nhưng lại tái đi tái lại liên tục. Cũng vì thế mà nhiều người thường chủ quan khi mắc bệnh. Nhức đầu kéo dài kèm theo như triệu chứng nóng lạnh không ổn định, buồn nôn có thể là tín hiệu cảnh báo một số bệnh nghiêm trọng. Cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây để biết được nguyên nhân, cũng như cách điều trị bệnh sao cho hiệu quả nhất.

Dau dau Kingfoodmart

1. Nguyên nhân đau đầu kéo dài

Nguyên nhân của nhiều cơn đau đầu kéo dài nhiều ngày vẫn chưa được xác định rõ. Đau đầu kinh niên hàng ngày là một rối loạn đau đầu nguyên phát, có nghĩa là tình trạng này không phải do một bệnh lý khác gây ra.

Một nguyên nhân gây đau đầu kéo dài rất thường gặp phải ở những người bị rối loạn đau đầu từng cơn là do lạm dụng thuốc giảm đau. Nếu bạn đang dùng thuốc giảm đau kê đơn hay không kê đơn trong hơn 2 ngày một tuần (hoặc 9 ngày trong một tháng), thì có nguy cơ bị đau đầu kéo dài tái phát.

Đau đầu kéo dài (hay còn được gọi là đau đầu kinh niên, đau đầu mãn tính) là tình trạng đau đầu nhiều ngày liên tục, 15 – 30 ngày, thậm chí đến tận 3 tháng. Cơn đau đầu diễn ra hàng ngày trong thời gian khoảng hơn 4 giờ, mức độ đau có thể từ nhẹ đến nặng. Tất cả mọi người ở mọi lứa tuổi đều có thể bị đau đầu kinh niên hàng ngày. 

2. Cách điều trị đau đầu kéo dài

Các phương pháp điều trị khác nhau tùy thuộc vào loại đau đầu mà bạn đang mắc phải và liệu việc lạm dụng thuốc có gây ra chứng đau đầu kéo dài hay không. Nếu bạn đang dùng thuốc giảm đau nhiều hơn 3 ngày một tuần, bước đầu tiên trong liệu trình điều trị có thể là cai các loại thuốc này với sự hướng dẫn của bác sĩ.

Một số loại thuốc có thể được chỉ định để điều trị đau đầu kéo dài như sau: Thuốc chống trầm cảm, thuốc chẹn beta, thuốc chống co giật, NSAID, botox. Thông thường, chỉ sử dụng một loại thuốc đơn độc là tốt nhất, nhưng nếu không hiệu quả bác sĩ sẽ cân nhắc đến việc kết hợp nhiều loại khác nhau.

Tuy nhiên cần lưu ý, dù cho sử dụng bất kỳ loại thuốc nào cũng cần tuân theo chỉ định của bác sĩ về loại thuốc và số lượng dùng. Không nên tự ý sử dụng thuốc khi chưa có sự tư vấn từ bác sĩ để tránh việc bệnh biến chứng trở nặng hơn.

Dieu tri Kingfoodmart
Phong ngua Kingfoodmart

3. Phòng ngừa đau đầu kéo dài

Ghi nhật ký đau đầu có thể giúp bạn xác định nguyên nhân nào gây ra cơn đau đầu hoặc làm nó nặng hơn và tránh những tác nhân này. Người lớn trung bình cần ngủ từ 7-8 tiếng mỗi đêm. Tốt nhất, bạn nên đi ngủ và thức dậy vào cùng một giờ mỗi ngày. 

Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, duy trì các bữa ăn vào cùng thời điểm trong ngày. Tránh các loại thức ăn hoặc đồ uống có thể gây đau đầu, chẳng hạn như những thức ăn có chứa caffeine. 

Chế độ ăn uống lành mạnh với rau xanh có thể phòng ngừa bệnh

Chế độ ăn uống lành mạnh với trái cây có thể phòng ngừa bệnh

Hoạt động thể chất thường xuyên có thể giúp tăng cường thể chất và sức khỏe tinh thần, góp phần làm giảm căng thẳng và giúp bạn ngủ ngon hơn. Tham khảo ý kiến bác sĩ để lựa chọn các hoạt động phù hợp, chẳng hạn như đi bộ, bơi lội hoặc đạp xe hặc hãy thử các kỹ thuật giảm căng thẳng, chẳng hạn như yoga, thái cực quyền hoặc thiền định.

Trên đây là một vài thông tin về bệnh đau đầu kéo dài (đau đầu mãn tính) cũng như một vài cách điều trị, phòng ngừa bệnh hiệu quả mà bạn có thể tham khảo và áp dụng. Đau đầu kéo dài hằng ngày dễ khiến bạn lo lắng, rối loạn giấc ngủ, thậm chí là trầm cảm. Vì vậy, hãy phòng ngừa và điều trị kịp thời, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác