Bệnh viêm loét dạ dày và những điều có thể bạn chưa biết

Home » Review » Tra cứu – Thông tin cần biết » Bệnh viêm loét dạ dày và những điều có thể bạn chưa biết

    Bệnh viêm loét dạ dày – tá tràng là một căn bệnh phổ biến ảnh hưởng đến hầu hết mọi người. Trong giai đoạn mới phát hiện, căn bệnh này có thể được chữa trị hoàn toàn. Tuy nhiên, ít ai để ý đến những triệu chứng bệnh ở giai đoạn này và thường để bệnh chuyển biến nặng, dẫn đến việc khó hoặc không thể trị dứt điểm hoàn toàn. Bài viết dưới đây sẽ giúp chúng ta có thêm thông tin về căn bệnh này, nguyên nhân và cách điều trị giúp chúng ta phòng tránh và chăm sóc bệnh viêm loét dạ dày – tá tràng một cách hiệu quả.

Viem da day Kingfoodmart

1. Nguyên nhân gây nên viêm loét dạ dày

Viêm loét dạ dày – tá tràng là căn bệnh gây tổn thương viêm và loét trên niêm mạc dạ dày hoặc tá tràng. Tổn thương này xảy ra khi lớp niêm mạc của dạ dày hoặc tá tràng bị bào mòn và các lớp dưới cùng được lộ ra. 

Có nhiều yếu tố thuận lợi dẫn đến việc phát triển bệnh viêm loét dạ dày – tá tràng, dưới đây là một vài nguyên chính và phổ biến dẫn đến bệnh lý này:

– Thường xuyên tiêu thụ thuốc lá và cồn: Các chất gây hại trong thuốc lá, đặc biệt là nicotine, có thể kích thích cơ chế tiết ra cortisol, tăng nguy cơ viêm loét dạ dày.

– Căng thẳng thần kinh (stress): Các căng thẳng kéo dài có thể ảnh hưởng đến quá trình bài tiết axit trong dạ dày.

– Thói quen ăn uống không điều độ: Việc ăn uống không đúng giờ, thức khuya, bỏ bữa ăn sáng, và thói quen lười vận động có thể tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh viêm loét dạ dày-tá tràng phát triển. 

– Sử dụng lâu dài các loại thuốc kháng viêm không steroid làm giảm chất bảo vệ niêm mạc dạ dày cũng có khả năng gây viêm loét. 

2. Dấu hiệu của bệnh viêm loét dạ dày – tá tràng

Viêm loét dạ dày – tá tràng là một bệnh phổ biến, có một số dấu hiệu thường gặp của bệnh có thể dễ dàng nhận ra như:

– Đau vùng thượng vị: Cơn đau thường xuất hiện khi đói hoặc sau khi ăn khoảng 2-3 tiếng, có thể đau vào lúc nửa đêm và lan ra sau lưng. Cơn đau thường là đau tức bụng hoặc đau quặn từng cơn.

– Đầy bụng, khó tiêu, buồn nôn hoặc nôn: Cảm giác đầy bụng, khó tiêu là do dạ dày bị tổn thương, người bệnh thường cảm thấy chướng bụng và đầy hơi.

– Mất ngủ, ngủ không ngon giấc: Mất ngủ hoặc giấc ngủ bị gián đoạn do cảm giác đầy hơi, nặng bụng và đau do bụng đói về ban đêm.

– Ợ hơi, ợ chua, nóng rát thượng vị: Ợ hơi hoặc ợ chua thường gặp ở bệnh nhân trong thời kỳ đầu. Ợ nóng rát thường xuất hiện ở người bị trào ngược dạ dày – thực quản.

– Rối loạn tiêu hóa: Viêm loét dạ dày-tá tràng có thể gây ra triệu chứng tiêu chảy hoặc táo bón. Việc tiêu hóa không ổn định có thể dẫn đến sự sụt cân nhanh chóng. 

Viem da day Kingfoodmart
Viem da day Kingfoodmart

3. Cách điều trị bệnh viêm loét dạ dày ở giai đoạn đầu

Tuy khó khăn và gây nguy hiểm đến sức khỏe người bệnh là vậy, tuy nhiên viêm loét dạ dày – tá tràng chỉ thật sự nguy hiểm khi ở những giai đoạn sau và cuối của bệnh. Còn ở giai đoạn đầu, bệnh có thể được chữa khỏi hoàn toàn nếu người bệnh biết cách chăm sóc. Chẳng hạn như ngừng sử dụng thuốc kháng viêm không steroid (NSAID) và điều trị nhiễm vi khuẩn HP: Sử dụng phác đồ tiêu trừ HP và ngưng ngay sử dụng NSAID, nếu có.

Chú trọng ăn uống đúng giờ, duy trì chế độ ăn uống điều độ và hạn chế các thức ăn kích thích như gia vị, đồ nhiều chất cay, rượu bia và các loại nước uống có gas. Nên ăn thức ăn như sữa, trứng, thịt nạc, rau củ tươi, các thức ăn có chứa tinh bột ít mùi vị và dễ tiêu, như cơm, bánh mì, cháo, khoai củ, và các loại dầu thực vật chế biến từ hạt. Hạn chế sử dụng các loại thức ăn cứng, các loại thịt nguội, gia vị cay, và các loại quả chua.

Người bệnh viêm loét dạ dày nên ăn rau củ tươi

Người bệnh viêm loét dạ dày nên uống sữa

Tóm lại, bệnh viêm loét dạ dày-tá tràng là một căn bệnh phổ biến và cần được điều trị và chăm sóc dinh dưỡng đúng cách. Hiểu về căn bệnh này, nguyên nhân và cách điều trị sẽ giúp chúng ta phòng tránh và quản lý bệnh viêm loét dạ dày-tá tràng một cách hiệu quả. Hãy luôn hỏi ý kiến bác sĩ và tuân thủ chế độ dinh dưỡng và điều trị phù hợp nhất, bảo đảm sức khỏe cho bản thân.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác