Vì sao mắc bệnh tăng huyết áp lại phải ăn nhạt?

Home » Review » Hỏi – Đáp » Vì sao mắc bệnh tăng huyết áp lại phải ăn nhạt?

    Tăng huyết áp hay cao huyết áp là bệnh lý mạn tính, tình trạng này được xác định khi huyết áp đo tại phòng khám lớn hơn hoặc bằng 140/90 mmHg. Chế độ ăn mặn, nhiều muối sẽ ảnh hưởng đến tình trạng bệnh, cũng như các biến chứng nguy hiểm. Trong bài viết dưới đây, Kingfoodmart sẽ phân tích rõ hơn cho bạn lý do vì sao nên ăn nhạt khi mắc bệnh tăng huyết áp, cũng như cách xây dựng chế độ ăn hợp lý cho người bệnh.

Huyet ap Kingfoodmart

1. Tác hại của ăn mặn với người tăng huyết áp

Ăn mặn quá mức có thể có tác hại nghiêm trọng đối với người có tăng huyết áp (cao huyết áp), vì natrium (muối) là một yếu tố có thể gây tăng huyết áp. Natrium là một thành phần chính của muối, sự tích tụ natri trong cơ thể sẽ gây giữ nước nhằm cố gắng làm mờ đi nồng độ natri, tạo ra hiện tượng sưng tấy, làm tăng lượng máu trong mạch máu và huyết áp. Điều này có thể gây căng thẳng cho hệ tim mạch và các cơ quan nội tiết.

Tăng huyết áp là một yếu tố chính dẫn đến các bệnh về tim mạch như đau ngực và tai biến mạch máu não. Ăn mặn quá mức có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh này. Một lượng lớn natrium có thể gây căng thẳng cho thận và làm tăng áp lực chức năng thận. Điều này có thể gây hại cho sức khỏe thận và gây ra các vấn đề về chức năng thận.

Ngoài tác hại trực tiếp đối với huyết áp và tim mạch, việc tiêu thụ quá nhiều muối có thể tác động đến một số bệnh khác như bệnh thận, tiểu đường và dấu hiệu lão hóa.

2. Lợi ích của ăn nhạt với người tăng huyết áp

Ăn nhạt hoặc giảm muối trong chế độ ăn uống có thể mang lại nhiều lợi ích quan trọng đối với người có tăng huyết áp. Người bị tăng huyết áp nên tuân thủ một chế độ ăn nhạt, giới hạn muối trong khẩu phần, để đạt hiệu quả điều trị cao hơn và tránh các biến chứng nguy hiểm. Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo rằng cần tiêu thụ dưới 5g muối/ngày. Việc duy trì chế độ ăn nhạt với lượng muối nhỏ hơn 5g/ngày giúp giảm huyết áp trong khoảng từ 2-8 mmHg và hiệu quả rõ rệt sau 1 năm.

Bạn có thể bắt đầu ăn nhạt bằng cách hạn chế gia vị và gia dụng muối, hạn chế sử dụng thực phẩm nhiều muối như thực phẩm đóng hộp và thức ăn chế biến sẵn, hạn chế các món ăn chế biến bằng cách ngâm muối, đọc kỹ thành phần của thực phẩm chế biến sẵn, tránh cho trẻ nhỏ ăn quá mặn và sử dụng gia vị, rau mùi khác để tăng hương vị cho thực phẩm.

Dùng rau mùi thay thế muối để tăng hương vị cho món ăn

Một số người lo ngại rằng ăn nhạt sẽ làm thức ăn trở nên nhạt nhẽo hơn, nhưng thực tế là nó có thể giúp bạn cảm nhận được nhiều hương vị tự nhiên của thực phẩm hơn. 

Huyet ap Kingfoodmart

Tóm lại, chế độ ăn mặn có thể dẫn đến tăng huyết áp và các biến chứng nguy hiểm. Việc hạn chế ăn muối và tuân thủ chế độ ăn nhạt là cách hiệu quả để điều trị và phòng ngừa bệnh tăng huyết áp. Để ăn nhạt, giảm muối, hãy tập trung vào thực phẩm tươi ngon, tự nhiên và tự nấu ăn để kiểm soát lượng muối trong chế độ ăn uống của bạn. Hạn chế thực phẩm chứa nhiều muối như thực phẩm chế biến, thức ăn nhanh, thức ăn đóng hộp có thể giúp bạn duy trì áp lực máu ổn định cũng như bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác