Trẻ em nên nạp bao nhiêu đạm là đủ?

Home » Review » Hỏi – Đáp » Trẻ em nên nạp bao nhiêu đạm là đủ?

    Chất đạm là một thành phần quan trọng trong cấu trúc tế bào của cơ thể, đặc biệt là ở trẻ em. Nhu cầu về chất đạm ở trẻ em có sự khác biệt theo từng độ tuổi và cần được nạp vào một lượng phù hợp để vừa cung cấp năng lượng cho cơ thể, vừa không bị mắc phải các vấn đề về sức khỏe. Trong bài viết dưới đây, Kingfoodmart sẽ cung cấp thêm cho bạn thông tin về nhu cầu đạm ở trẻ em theo từng độ tuổi.

Chat dam Kingfoodmart

1. Chất đạm có vai trò như thế nào đối với trẻ em?

Chất đạm, hay còn gọi là protein, là một trong những chất cơ bản và cấu thành chính của tế bào và các cơ quan trong cơ thể. Trẻ em cần được bổ sung chất đạm thông qua các loại thực phẩm như thịt, tôm, cá, trứng, sữa và các sản phẩm từ sữa, đậu, hạt, các loại ngũ cốc nguyên hạt và bơ thực vật. 

Chất đạm đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ, đặc biệt là ở giai đoạn ăn dặm. Nó giúp trẻ tăng cân, phát triển thể chất, tăng cường sức đề kháng, phát triển não bộ, tăng cường quá trình tiêu hóa và tái tạo các tế bào và cơ quan nội tạng trong cơ thể.

Đạm là một thành phần quan trọng của tế bào, mô, cơ bắp và xương. Thiếu đạm có thể dẫn đến kém phát triển cả về thể chất và tâm lý. Thiếu đạm có thể gây ra tình trạng suy dinh dưỡng, khi trẻ không đủ dưỡng chất cần thiết để duy trì sức khỏe và phát triển. Điều này có thể ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của trẻ, làm cho họ dễ bị bệnh và khó phục hồi sau khi ốm.

2. Nhu cầu đạm ở trẻ qua từng độ tuổi

Nhu cầu về chất đạm của trẻ em khác nhau theo từng độ tuổi. Trung bình, trẻ cần được bổ sung khoảng 2 gram chất đạm/kg cân nặng mỗi ngày. Với trẻ từ 1 – 3 tuổi, nhu cầu là 15 – 18 gram/ngày, từ 4 – 6 tuổi là 20 – 23 gram/ngày, từ 7 – 10 tuổi là 28 – 32 gram/ngày, và từ 11 – 14 tuổi là 42 – 45 gram/ngày. 

Tuy nhiên, lượng chất đạm không tương đương với lượng thịt được đưa vào cơ thể. 20 – 30 gram thịt chưa qua chế biến chỉ chứa từ 4 – 6 gram chất đạm. Trẻ em, đặc biệt là trong giai đoạn phát triển, có nhu cầu đạm cao hơn.

Bổ sung đạm cho trẻ với các loại thịt

Bổ sung đạm cho trẻ với cá

Đạm động vật được ưu tiên hơn đạm thực vật vì có giá trị cao và chứa các axit amin thiết yếu mà trẻ dễ hấp thu. Trong mỗi bữa ăn hàng ngày của trẻ, khoảng 50 – 60% chất đạm nên đến từ đạm động vật. Tuy vậy, cần đảm bảo đa dạng nguồn chất đạm thực vật và động vật để bữa ăn phong phú và giúp trẻ hấp thu tốt hơn. Cũng cần hạn chế việc bổ sung quá nhiều chất đạm vì có thể ảnh hưởng đến gan và thận của trẻ. 

Bổ sung đạm cho trẻ với sữa

Chat dam Kingfoodmart

Chất đạm là một yếu tố thiết yếu trong việc phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần cho trẻ. Để tránh tình trạng thiếu đạm, cần đảm bảo rằng trẻ có một chế độ ăn đa dạng, cân đối, nạp đủ lượng protein từ các nguồn thức ăn như thịt, cá, trứng, đậu hủ, sữa và các sản phẩm từ sữa. Mẹ cần hiểu rõ về nhu cầu chất đạm của trẻ theo từng độ tuổi để bổ sung đủ chất đạm cho trẻ mỗi ngày.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác