Chế độ ăn dành cho người bệnh cao huyết áp

Home » Review » Tra cứu – Thông tin cần biết » Chế độ ăn dành cho người bệnh cao huyết áp

    Cao huyết áp là một bệnh lý mãn tính khi áp lực của máu tác động lên thành động mạch tăng cao. Huyết áp tăng cao gây ra nhiều áp lực cho tim và là căn nguyên của nhiều biến chứng tim mạch nghiêm trọng như: Tai biến mạch máu não, suy tim, bệnh tim mạch vành, nhồi máu cơ tim,… Tuy nhiên, ăn uống đúng cách có thể giúp kiểm soát và quản lý tốt tình trạng cao huyết áp. Dưới đây là một số lưu ý trong việc xây dựng chế độ ăn dành cho người bệnh cao huyết áp mà bạn nên biết.

Dinh duong Kingfoodmart

1. Thực phẩm nên bổ sung cho người bệnh cao huyết áp

Cao huyết áp có thể gây ra nhiều tai biến nguy hiểm như suy tim, tai biến mạch máu não và thậm chí tử vong. Việc điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh và giảm nguy cơ biến chứng. Người mắc bệnh cao huyết áp nên ăn những loại thực phẩm tốt như rau cần, nấm mèo, hành, chuối, cà chua, tỏi, nấm hương và rong biển. 

Ăn chuối tốt cho người bệnh cao huyết áp

Ăn cà chua tốt cho người bệnh cao huyết áp

Việc ăn nhiều cá biển cũng được khuyến nghị vì chúng giàu axit béo không bão hòa và có khả năng giảm cholesterol máu. Ngoài ra, thực phẩm giàu chất xơ như yến mạch, hạt bắp và mì cũng hỗ trợ phòng ngừa và điều trị bệnh cao huyết áp. 

Ăn yến mạch tốt cho người bệnh cao huyết áp

2. Thực phẩm người bệnh cao huyết áp nên hạn chế

Người cao huyết áp cần hạn chế ăn thức ăn giàu chất béo động vật và cholesterol, như thịt mỡ, đồ chiên và nội tạng động vật. Họ cũng nên giảm cường độ muối trong khẩu phần ăn uống vì muối có thể gây tăng huyết áp. Việc hạn chế việc uống caffeine và các loại thức uống có chứa caffeine, như trà và cà phê, cũng được khuyến nghị.

Các thức ăn chứa nhiều đường có thể gây tăng cân cũng như tăng huyết áp, vì vậy cũng nên hạn chế đường trong khẩu phần ăn. Hạn chế chất béo bão hòa, thường tìm thấy trong thịt đỏ và các sản phẩm sữa béo. Thay vào đó nên thay bằng thịt gà không da, cá, hạt và các nguồn protein thực phẩm thực vật như đậu nành. Duy trì trọng lượng cơ thể ở mức lý tưởng hoặc giảm cân nếu cần thiết vì việc giảm cân có thể giúp kiểm soát cao huyết áp.

Đặc biệt, cồn có thể gây tăng huyết áp và giảm hoặc làm mất tác dụng hoàn toàn tác dụng của các loại thuốc điều trị tăng huyết áp. Vì vậy, cần hạn chế hoặc ngưng hoàn toàn sử dụng loại thực phẩm này.

Dinh duong Kingfoodmart

Trên đây là những lưu ý về xây dựng chế độ ăn uống dành cho người mắc bệnh cao huyết áp. Việc kiểm tra định kỳ sức khỏe tim mạch và tuân thủ chế độ ăn uống hợp lý đóng vai trò quan trọng trong kiểm soát bệnh cao huyết áp và giảm nguy cơ biến chứng của bệnh. Bên cạnh đó, đừng quên thảo luận với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để lập ra một chế độ ăn phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác