Bệnh nhân tiểu đường nên ăn loại trái cây nào?

Home » Review » Hỏi – Đáp » Bệnh nhân tiểu đường nên ăn loại trái cây nào?

    Tiểu đường (hay đái tháo đường) là thuật ngữ dùng để đề cập tới một nhóm bệnh gây ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng lượng đường (glucose) trong máu. Người mắc bệnh tiểu đường cần lưu ý kỹ đến loại thức ăn và lượng thức ăn nạp vào cơ thể để tránh việc tiêu thụ quá nhiều đường. Dưới đây là một vài lưu ý dành cho người mắc bệnh tiểu đường và những loại trái cây nào họ nên tiêu thụ.

Trai cay Kingfoodmart

1. Lưu ý khi ăn trái cây cho người mắc bệnh tiểu đường

Trái cây thường chứa đường tự nhiên  (fructose) và việc tiêu thụ quá nhiều đường có thể làm tăng đường huyết. Vì vậy người mắc bệnh tiểu đường khi ăn trái cây cũng cần lưu ý một vài điểm cần thiết để tránh việc nạp vào cơ thể một lượng đường vượt ngưỡng cho phép. 

Nên nhớ rằng khẩu phần trái cây chỉ nên chứa khoảng 15 gam carbs và khẩu phần này có thể khác nhau tùy thuộc vào từng loại trái cây. Chỉ số đường huyết (GI) được sử dụng để đo lường mức độ ảnh hưởng của thực phẩm đến lượng đường trong máu. Loại trái cây có chỉ số GI cao thì sẽ không có lợi cho người bị tiểu đường hoặc nguy cơ mắc bệnh. Vì vậy, hãy chọn trái cây có GI thấp để giữ cho lượng đường trong máu ổn định.

Một số mẹo nhỏ để việc ăn trái cây tốt cho sức khỏe người mắc bệnh tiểu đường bao gồm chú ý đến kích thước khẩu phần ăn, chọn trái cây tươi hoặc đông lạnh thay vì trái cây đã qua chế biến, kiểm tra nhãn sản phẩm khi ăn trái cây sấy khô hoặc chế biến sẵn, và hạn chế tiêu thụ nước ép trái cây. 

2. Loại trái cây người mắc bệnh tiểu đường nên ăn

Trái cây có chứa carbohydrate, một dạng đường tự nhiên gọi là fructose, có thể làm tăng lượng đường trong máu. Vì vậy, việc kiểm soát lượng carbs bạn ăn là rất quan trọng. Trên thực tế, không có loại trái cây nào là tuyệt đối “cấm kỵ” với người bị tiểu đường. Tuy nhiên, việc ăn trái cây vẫn cần được điều chỉnh và cân nhắc để kiểm soát được lượng đường trong máu.

Người bị tiểu đường nên chọn các loại trái cây có chứa ít đường và có chỉ số đường huyết thấp hơn để duy trì sự ổn định của đường huyết. Chẳng hạn như lựu, chứa nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa, ít đường. Hay dứa có ít đường và là nguồn chất xơ tốt. Chất xơ giúp kiểm soát đường huyết và cải thiện quá trình tiêu hóa.

Mua trái cây tươi ngon tại đây

Ngoài ra, kiwi cũng là nguồn vitamin C tốt và có chỉ số đường huyết thấp. Nó cũng cung cấp chất xơ tốt cho người mắc bệnh tiểu đường. Tương tự như Kiwi, loại trái có chứa nhiều vitamin C như cam, chanh, bưởi cũng tốt cho người mắc bệnh tiểu đường.

Mua Kiwi vàng tại đây

Trai cay Kingfoodmart

Việc ăn trái cây đúng cách và biết cân nhắc hợp lý sẽ mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân tiểu đường. Hãy lựa chọn các loại trái cây có GI thấp và kiểm soát lượng carbs bạn ăn để giữ cho lượng đường trong máu ổn định. Tất cả các loại trái cây đều có lợi cho sức khỏe vì chúng chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất phytochemical tốt cho cơ thể. Một số loại trái cây còn có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính như dâu đen, dâu tây, cà chua và cam. Vì vậy, chỉ cần biết cách sử dụng trái cây sao cho nhận được tối ưu lợi ích nhất từ loại thực phẩm này sẽ giúp ích được rất nhiều cho cơ thể. 

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác