Top 4 nhóm thực phẩm mẹ bầu cần ăn trong 3 tháng đầu để an thai

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Top 4 nhóm thực phẩm mẹ bầu cần ăn trong 3 tháng đầu để an thai

    Bất kỳ sự thiếu hụt dinh dưỡng nào xảy ra trong 3 tháng đầu của thai kỳ đều có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của bé. Vậy, mẹ bầu 3 tháng đầu nên ăn gì để giúp thai nhi phát triển toàn diện? Mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì vừa bồi bổ cho mẹ vừa lợi dưỡng cho con? Hãy cùng Kingfoodmart khám phá một số thực phẩm tốt cho cả mẹ và bé trong 3 tháng đầu thai kỳ ngay tại bài viết sau.

Thức ăn cho mẹ bầu Kingfoodmart

1. Bầu 3 tháng đầu nên ăn thực phẩm giàu folate

Việc bổ sung folate (axit folic) trước và trong giai đoạn đầu thai kỳ giúp làm giảm đến 71% nguy cơ gây dị tật ống thần kinh ở thai nhi, bao gồm dị tật nứt đốt sống (spina bifida) và dị tật thai vô sọ (anencephaly) – một dị tật khiến não bộ không thể phát triển hoàn thiện vì thiếu axit folic.

Do đó, mẹ bầu 3 tháng đầu nên ăn gì chứa nhiều folate để giúp thai nhi ngăn ngừa được những dị tật bẩm sinh từ sớm. Các nhóm thực phẩm giàu folate bao gồm gan động vật, các loại rau (cải bó xôi, măng tây, bắp cải brussels, bông cải xanh,…), các loại đậu (đậu đũa, đậu xanh, đậu phộng,…), ngũ cốc (gạo, mì ống, mầm lúa mì,…) và các loại trái cây (bơ, đu đủ, chuối,…).

Mua chuối Dole tại đây

2. 3 tháng đầu thai kỳ nên ăn thực phẩm giàu sắt

Để ngăn ngừa thiếu máu, mẹ bầu 3 tháng đầu nên ăn gì chứa nhiều sắt vì đây là khoáng chất chính cấu tạo nên huyết sắc tố hemoglobin, giúp vận chuyển oxy tới các mô và cơ quan trong cơ thể. 

Do đó, mẹ bầu nên được bổ sung đầy đủ 41.1 mg sắt / ngày thông qua việc ăn uống đầy đủ các loại thực phẩm giàu sắt, chẳng hạn như thịt đỏ, hải sản, các loại rau lá có màu xanh đậm, các loại đậu, hạt và ngũ cốc nguyên hạt.

Mua ngũ cốc granola siêu hạt tại đây

Thức ăn cho mẹ bầu Kingfoodmart
Thức ăn cho mẹ bầu Kingfoodmart

3. 3 tháng đầu nên ăn thực phẩm giàu DHA

DHA là một loại axit béo omega-3 rất quan trọng đối với việc phát triển não bộ và hệ thần kinh của thai nhi. DHA có vai trò vai trò cân bằng nội môi cho mạch máu, làm tăng tính lưu động của màng tế bào, cải thiện quá trình hình thành synap (điểm tiếp hợp thần kinh) và tăng cường hoạt động của các tế bào cảm quang ở võng mạc mắt. Mặt khác, nhiều nghiên cứu còn cho thấy, việc bổ sung 1000mg DHA mỗi ngày còn có thể làm giảm thiểu tới 50% nguy cơ sinh non của mẹ.

Để bổ sung đầy đủ DHA, mẹ bầu 3 tháng đầu thai kỳ nên ăn gì chứa nhiều chất béo omega-3, chẳng hạn như mỡ của các loại cá béo vùng nước lạnh gồm cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá trích và cá mòi. Bên cạnh đó, DHA còn chứa nhiều trong các loại hạt (hạt lanh, hạt chia, hạt óc chó, hạt hạnh nhân,…) và các loại dầu thực vật (dầu hạt lanh, dầu đậu nành, dầu canola, bơ thực vật,…).

Mua dầu đậu nành giá tốt tại đây

4. Mẹ bầu 3 tháng đầu nên ăn thực phẩm giàu protein

Protein (chất đạm) là thành phần cơ bản của tất cả các tế bào trong cơ thể người. Một chế độ ăn giàu protein giúp mẹ tăng cường hệ miễn dịch, giảm nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng có thể gây dị tật thai nhi. Do đó, mẹ bầu 3 tháng đầu nên ăn gì chứa nhiều protein để ngăn ngừa sớm tình trạng suy dinh dưỡng bào thai ở trẻ, giúp trẻ đạt được các số đo về kích thước và cân nặng theo đúng chuẩn.

Để đảm bảo thai kỳ phát triển khỏe mạnh, mẹ cần bổ sung đầy đủ tối thiểu 1.13g protein / kg trọng lượng cơ thể / ngày cho cơ thể bằng cách tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu protein, chẳng hạn như thịt, cá, trứng, sữa và các loại đậu.

Mua thịt cốt lết heo tại đây

Thức ăn cho mẹ bầu Kingfoodmart

Tóm lại, việc biết bầu 3 tháng đầu nên ăn gì là điều vô cùng quan trọng. Bà bầu cần chú ý đến chế độ ăn uống hợp lý và cân đối, tránh những thực phẩm có hại cho sức khỏe của mẹ và bé. Những lời khuyên trên chỉ là những gợi ý chung, để biết chính xác cần ăn gì trong 3 tháng đầu thai kỳ, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng. 

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác