Chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi sau khi mắc COVID-19

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi sau khi mắc COVID-19

    Người cao tuổi có sức đề kháng yếu hơn, dễ bị bệnh và khi đã bị bệnh thường mắc nặng hơn, làm quá trình điều trị khó khăn, tỷ lệ tử vong tăng cao. Chế độ dinh dưỡng phục hồi sau COVID-19 là chế độ ăn đủ các chất dinh dưỡng giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng cường miễn dịch và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Chế độ dinh dưỡng Kingfoodmart

Cung cấp đủ năng lượng

Người cao tuổi cần được cung cấp đủ năng lượng từ khẩu phần ăn hàng ngày. Nên bao gồm các nhóm thực phẩm chính như các loại tinh bột, thực phẩm giàu đạm và chất béo. 

Mua thịt bò xay giàu đạm tại đây

Ví dụ, nếu nhu cầu năng lượng ăn vào là 1800 kcal/ngày với tỷ lệ năng lượng từ chất đạm: chất béo: chất đường bột là 15:25:60, thì cần cung cấp 270 kcal từ 67.5g chất đạm, 450 kcal từ 50g chất béo và 1080 kcal từ 270g chất đường bột.

Cung cấp các nhóm thực phẩm cần thiết

Người cao tuổi sau khi nhiễm Covid-19 cần được cung cấp các nhóm thực phẩm như thực phẩm giàu chất bột đường, thực phẩm giàu đạm và thực phẩm giàu chất béo. 

Ví dụ, nhóm carbohydrate bao gồm gạo, ngô, khoai, bún, miến, phở… Nhóm thực phẩm giàu đạm bao gồm thịt, cá, hải sản, trứng… Nhóm thực phẩm giàu chất béo bao gồm các loại cá biển, dầu thực vật, hạt… Người cao tuổi cũng cần được cung cấp đủ vitamin và khoáng chất từ rau và trái cây.

Mua dầu đậu nành tại đây

Chế độ dinh dưỡng Kingfoodmart
Chế độ dinh dưỡng Kingfoodmart

Những điều cần lưu ý

  • Bảo đảm đa dạng và phối hợp thực phẩm: Nên chọn những thực phẩm đa dạng và phối hợp từ 15 đến 20 loại thực phẩm trong khẩu phần ăn hàng ngày

Nên lưu ý bổ sung rau củ, trái cây tươi cho người cao tuổi

  • Ăn nhiều bữa nhỏ: Nên ăn nhiều bữa trong ngày, khoảng 5-6 bữa, tránh ăn quá no để tránh các vấn đề về tiêu hóa.
  • Chế biến thực phẩm phù hợp: Nên chế biến thực phẩm theo cách luộc, kho hoặc hấp để dễ tiêu hóa và hấp thu hơn. 
  • Hạn chế muối và chất béo bão hòa: Nên tránh các thực phẩm chế biến sẵn, các loại hải sản khô và thực phẩm muối chua.
  • Bổ sung đủ nước: Người cao tuổi cần uống đủ nước hàng ngày để đảm bảo sự cân bằng nước trong cơ thể.

Chúng ta cần lưu ý rằng chế độ dinh dưỡng sau khi nhiễm Covid-19 có vai trò quan trọng trong việc giảm nguy cơ bệnh tiến triển nặng và nguy cơ phải nhập viện. Vì vậy, hãy thiết lập một chế độ dinh dưỡng hoàn chỉnh cho người cao tuổi để đảm bảo sức khỏe tốt nhất.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác