U xơ tử cung là gì ? Sử dụng đậu nành để tăng estrogen được hay không?

Home » Review » Tra cứu – Thông tin cần biết » U xơ tử cung là gì ? Sử dụng đậu nành để tăng estrogen được hay không?

    U xơ tử cung là một bệnh lý khá thường gặp ở phụ nữ. Một số nghiên cứu cho thấy việc sử dụng các thuốc nội tiết tố có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh u xơ tử cung. Vậy với trường hợp người bị u xơ có nên uống thuốc nội tiết không?

U xơ tử cung là gì?

U xơ tử cung là những khối u nhỏ lành tính phát triển và hình thành từ cơ tử cung, thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi có sinh hoạt tình dục. U xơ tử cung có thể có một hay nhiều u, đường kính thay đổi từ vài milimet đến vài chục milimet. U xơ lành tính tức không phát triển thành ung thư…

Bệnh có những biểu hiện khác nhau tùy theo vị trí, kích thước và số lượng khối u. Nếu khối u nhỏ, không ảnh hưởng đến niêm mạc tử cung đa phần sẽ không có triệu chứng và chỉ được phát hiện tình cờ khi siêu âm ổ bụng thì chỉ cần theo dõi định kỳ. Nếu khối u to, đẩy lồi niêm mạc có thể gây đau bụng, rong kinh, khó thụ thai hoặc dễ sảy thai. Khi đó, người bệnh cần phải đi khám để được các bác sỹ tư vấn điều trị. 

U xơ tử cung kingfoodmart
U xơ tử cung kingfoodmart

Có thể dùng các chế phẩm tăng cường estrogen như đậu nành hay không?

Theo các nhà khoa học, trong đậu nành có chứa phytoestrogen – chất có tác dụng tương tự như estrogen nhưng có nguồn gốc từ thực vật. Vì vậy, trong trường hợp cần bổ sung estrogen như phụ nữ ở tuổi mãn kinh, người phụ nữ thường được khuyên nên dùng sữa đậu nành và các sản phẩm chế biến từ đậu nành để bổ sung phytoestrogen. Hợp chất này trong đậu nành còn giúp ức chế thụ thể estrogen trên tế bào u xơ, làm giảm thiểu các triệu chứng cũng như giảm nguy cơ phát triển u xơ tử cung.

Hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh rằng việc uống sữa đậu nành hằng ngày có thể thay thế liệu pháp hormone thay thế (hormone replacement therapy) như một cách điều trị bằng thuốc estrogen ở người phụ nữ để giảm các rối loạn do mãn kinh gây ra. Nhưng chắc chắn rằng trong sữa đậu nành và các loại sản phẩm từ đậu nành mà chúng ta dùng hằng ngày không thể chứa đủ lượng phytoestrogen để cho tác dụng tương đương với estrogen, gây cường estrogen đến mức làm cho u xơ tử cung phát triển gây hại. Người bị u xơ tử cung có thể an tâm sử dụng các sản phẩm bổ sung estrogen, tăng cường estrogen trong cơ thể, miễn là có nguồn gốc uy tín, an toàn, lành tính.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác