Rối loạn giấc ngủ: nguyên nhân, dấu hiệu và cách phòng ngừa

Home » Review » Hỏi – Đáp » Rối loạn giấc ngủ: nguyên nhân, dấu hiệu và cách phòng ngừa

    Giấc ngủ là quá trình tích cực dưới sự kiểm soát của não và là một phần cơ bản của đời sống con người. Rối loạn giấc ngủ có thể là nguyên phát do rối loạn cơ chế điều hòa giấc ngủ hay thứ phát do một bệnh tiềm ẩn khác. Mất ngủ, ngủ không sâu giấc, khó đi vào giấc ngủ hay ngủ quá nhiều,… là những hình thức hay triệu chứng của rối loạn giấc ngủ. Rối loạn giấc ngủ có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người bệnh. Vậy, rối loạn giấc ngủ là bệnh gì, triệu chứng rối loạn giấc ngủ hay nguyên nhân rối loạn giấc ngủ ra sao?

Rối loạn giấc ngủ Kingfoodmart

Triệu chứng rối loạn giấc ngủ

Các triệu chứng rối loạn giấc ngủ bao gồm rất buồn ngủ vào ban ngày và khó ngủ vào ban đêm. Ngoài ra, còn có những triệu chứng khác tùy thuộc vào dạng rối loạn giấc ngủ mà bạn đang gặp phải.

Một số dấu hiệu rối loạn giấc ngủ thường gặp có thể kể đến như: 

  • Đột ngột ngủ gật vào những thời điểm không thích hợp, chẳng hạn như khi đang lái xe, đang trong cuộc họp, đang làm việc,…
  • Cảm thấy khó chịu mỗi khi cố gắng chìm vào giấc ngủ.
  • Bạn thường mất hơn 30 phút mỗi đêm để đi vào giấc ngủ.
  • Có chu kỳ ngủ – thức không đều.
  • Ngưng thở, thở hổn hển, ngáy to trong lúc ngủ.
  • Đi tiểu không tự chủ trong khi ngủ.
  • Thức giấc giữa đêm nhưng không thể ngủ lại được.
  • Có giấc ngủ ngắn, tỉnh dậy sớm.

Nguyên nhân rối loạn giấc ngủ

Đang gặp các tình trạng bệnh lý: Người bị dị ứng, cảm lạnh, nhiễm trùng đường hô hấp hay đang gặp các vấn đề về hô hấp thường bị khó thở vào ban đêm và không thể thở bằng mũi. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến rối loạn giấc ngủ.

Bên cạnh đó, người mắc các bệnh lý như bệnh tim mạch, bệnh phổi, bệnh dạ dày,… cũng khó đi vào giấc ngủ hơn và không thể ngủ sâu giấc được. 

Đi tiểu thường xuyên: Nguyên nhân rối loạn giấc ngủ có thể do bạn uống nhiều nước trước khi ngủ dẫn đến tình trạng tiểu đêm, đi tiểu thường xuyên làm gián đoạn giấc ngủ. Ngoài ra, người bị mất cân bằng nội tiết tố, mắc các bệnh về đường tiết niệu, thận cũng có thể dẫn đến đi tiểu đêm gây rối loạn giấc ngủ.

Các cơn đau mãn tính: Các cơn đau liên tục có thể khiến bạn khó đi vào giấc ngủ và thậm chí có thể đánh thức bạn sau khi bạn chìm vào giấc ngủ. 

Một ly sữa trước khi lên giường sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn

Rối loạn giấc ngủ Kingfoodmart
Rối loạn giấc ngủ Kingfoodmart

Phòng ngừa 

Để phòng ngừa và điều trị rối loạn giấc ngủ, quan trọng là nên ăn nhiều loại rau và trái cây, hạn chế tiêu thụ quá nhiều thực phẩm không lành mạnh như đồ chiên rán nhiều dầu mỡ, thức ăn nhiều đường như bánh kẹo, các loại rượu bia và đồ uống có cồn,…

Mua rau củ, trái cây tươi tại đây

Ngoài ra, nên hạn chế các loại thực phẩm có hàm lượng carbohydrate cao vì các loại thực phẩm này có thể làm tăng số lần thức giấc vào ban đêm và giảm thời gian ngủ sâu, khiến bạn bị rối loạn giấc ngủ.

Rối loạn giấc ngủ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và cuộc sống người bệnh. Hãy chủ động đến bệnh viện thăm khám nếu có các triệu chứng rối loạn giấc ngủ bạn nhé.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác