Những thực phẩm tốt cho tim mạch và những điều cần lưu ý trong chế độ ăn

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Những thực phẩm tốt cho tim mạch và những điều cần lưu ý trong chế độ ăn

    Tim ảnh hưởng tới tất cả các cơ quan, bộ phận khác của cơ thể. Bất kỳ vấn đề nào xảy ra với tim cũng tác động xấu, trực tiếp tới sức khỏe tổng thể. Căn bệnh liên quan tới tim mạch là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu. Do đó, việc chủ động chăm sóc sức khỏe trái tim là vấn đề vô cùng cần thiết. Vậy thực phẩm nào tốt cho tim mạch? Hãy cùng đến với những gợi ý ngay dưới đây.

Thực phẩm tốt cho tim mạch

Hạnh nhân giữ cho động mạch thông thoáng

Hạnh nhân đem tới nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể nói chung và tim mạch nói riêng. Đó là chất béo không bão hòa đơn, chất xơ, vitamin và khoáng chất.

Ăn hạnh nhân có thể giúp giảm nguy cơ gây ra các vấn đề tim mạch khi giảm LDL-cholesterol, tăng HDL-cholesterol. Nó cũng giúp giảm tích tụ mảng bám, giữ được sự thông thoáng cho động mạch. Nhưng khi dùng hạnh nhân cần lưu ý không nên ăn quá nhiều vì nó chứa lượng calo tương đối cao.

Rau lá xanh bảo vệ động mạch

Rau lá xanh cũng nằm trong danh sách lời đáp thực phẩm nào tốt cho tim mạch. Các loại rau trong nhóm này có thể kể đến như: Rau cải xanh, rau cải xoăn, rau bina…

Rau lá xanh có chứa vitamin K giúp bảo vệ động mạch. Loại rau này cũng hỗ trợ cải thiện độ cứng của thành động mạch. Đây cũng là nguồn cung chất xơ, vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa dồi dào cho cơ thể. Một nghiên cứu trên hơn 29.600 phụ nữ cho thấy ăn nhiều rau xanh sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành.

Dâu

Dù là dâu tươi hay dâu sấy khô, loại trái cây vừa đẹp mắt vừa ngon ngọt này chứa rất ít chất béo và calo, giúp những người muốn giữ dáng, giảm béo không phải băn khoăn khi sử dụng. Mặt khác, dâu chứa nhiều chất chống oxy hóa, có tác dụng làm giảm lượng cholesterol xấu (LDL), tăng lượng cholesterol tốt trong cơ thể, từ đó ổn định huyết áp ở người bình thường lẫn người mắc các bệnh về huyết áp, tim mạch.

Các dưỡng chất có trong loại quả ngọt lành này có tác dụng chuyển hóa chất béo thành năng lượng cung cấp cho cơ thểm giúp các cơ quan trong cơ thể vận hành trơn tru, bình thường và thúc đẩy sự phát triển của xương. Nếu bổ sung dâu vào khẩu phần mỗi ngày, bạn sẽ có làn da đẹp, ít lão hóa nhờ vào các chất chống oxy hóa và chống viêm có trong dâu. Ngoài ra, chất polyphenol trong loại trái cây này có tác dụng giúp tăng oxit nitric, mở rộng mạch máu.

Mua cherry Mỹ size to tại đây

Mua trái cây tươi ngon tại đây

Thực phẩm tốt cho tim mạch kingfoodmart
Thực phẩm tốt cho tim mạch kingfoodmart

Một số lưu ý trong chế độ ăn dành cho người bệnh tim mạch

  • Không nên ăn quá nhiều trong một bữa, cần thường xuyên theo dõi lượng thức ăn dung nạp sao cho hợp lý.
  • Hạn chế ăn thực phẩm nhiều calo, đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn hay thực phẩm giàu natri.
  • Ăn nhiều trái cây và rau, củ. Tuy nhiên nên hạn chế trái cây có cho thêm đường hay sirô đường, rau chế biến kèm sốt béo hay chiên giòn lên, các loại rau quả giàu natri.
  • Ăn ngũ cốc nguyên hạt, hạt chế các loại ngũ cốc chế biến, làm bánh giàu chất bột, đường, chất béo, calo cao.
  • Hạn chế chất béo không lành mạnh trong: mỡ heo, bơ sữa, nước sốt thịt, dầu dừa, bơ ca cao, sốt kem, dầu cọ.
  • Chọn nguồn đạm ít béo như cá, ức gà, các loại hạt lanh, quả óc chó…
  • Giảm lượng muối khi nêm nếm.

Mua rau xanh tươi tại đây

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác