Nguyên tắc dinh dưỡng và chế độ cho người bệnh gout

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Nguyên tắc dinh dưỡng và chế độ cho người bệnh gout

    Tại Việt Nam, tỷ lệ người mắc bệnh gout ngày càng tăng, do thói quen ăn uống không hợp lý, quá nhiều chất đạm và sinh hoạt không khoa học. Chế độ ăn của người bị gout rất quan trọng trong điều trị gout. Cùng tìm hiểu cách xây dựng thực đơn ăn uống khoa học và phù hợp nhất cho người bị gout.

thực phẩm cho người bệnh gout kingfoodmart

Nguyên tắc dinh dưỡng trong điều trị bệnh gout

Chế độ ăn của người bị gout rất quan trọng trong việc điều trị bệnh hay có nguy cơ bùng phát bệnh. Đa số người bệnh gout đều lo lắng vì phần lớn những thực phẩm phổ biến đều có nhiều purines hoặc fructose. Tuy nhiên, một số loại thực phẩm có hàm lượng các chất này rất thấp, vì vậy vẫn có thể dùng thoải mái, cụ thể như:

  • Các loại cá sông (cá chép, cá diêu hồng), cá đồng (cá rô), thịt trắng (ức gà),… có hàm lượng ít purin, vẫn có thể sử dụng để cung cấp chất đạm cần thiết cho cơ thể, hàm lượng khuyến cáo là 50 – 100g protein/ngày. Tham khảo một số loại cá người bị gút có thể ăn tại đây.
  • Tinh bột (gạo, phở, bún, khoai, bánh mì, ngũ cốc…) là thực phẩm thiết yếu của mỗi người, kể cả người bệnh gout. Tinh bột chứa một lượng purin an toàn làm giảm và hòa tan acid uric trong nước tiểu.
  • Bổ sung rau xanh, trái cây để đào thải axit uric trong máu như cherry, trái cây, cải bẹ xanh, súp lơ…
  • Sử dụng dầu có nguồn gốc thực vật như dầu ô liu, dầu lạc, dầu mè….để giảm bớt lượng chất béo.
  • Nên chế biến thức ăn bằng cách hấp, luộc, hạn chế tối đa các món ăn chiên, xào nhiều dầu mỡ.

Mua cherry Mỹ size to tại đây

Những thực phẩm người bị Gout nên ăn

  • Nên uống nhiều nước để ngăn cản sự lắng đọng, hình thành urat trong hệ tiết niệu
  • Nên ăn các món chứa ít purin, ví dụ như thịt trắng (cá sông, lườn gà,…), hoặc tiêu thụ một lượng vừa phải các món như khoai, bún, ngũ cốc, gạo,… vì trong chúng chứa nhiều carbohydrate, tinh bột và có mức purin an toàn;
  • Nên sử dụng dầu vừng, dầu hạt hướng dương, dầu ô liu trong chế biến các món ăn để hạn chế chất béo;
  • Ưu tiên chế biến các món ăn theo phong cách hấp và luộc để giữ được giá trị dinh dưỡng có trong thực phẩm cũng như hạn chế sự tiêu thụ dầu mỡ không tốt cho sức khỏe;
  • Kiểm soát tốt cân nặng của mình thừa cân béo phì là một trong các yếu tố làm tăng nguy cơ kháng insulin của cơ thể và làm gia tăng hàm lượng axit uric trong máu khiến bệnh càng trở nên nghiêm trọng hơn. Do vậy hãy kiểm soát tốt cân nặng của mình bằng cách cắt giảm lượng thức ăn hàng ngày, thay thế những món chiên rán nhiều dầu mỡ bằng các món lành mạnh hơn, kết hợp với đó là chế độ vận động hợp lý và khoa học.

Mua rau xanh tươi tại đây

thực phẩm cho người bệnh gout kingfoodmart

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác