Ngứa toàn thân vào ban đêm là dấu hiệu của bệnh gì?

Home » Review » Hỏi – Đáp » Ngứa toàn thân vào ban đêm là dấu hiệu của bệnh gì?

    Ngứa toàn thân vào ban đêm là một tình trạng khá phổ biến, tuy nhiên nếu để kéo dài sẽ khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, nặng hơn nữa sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất khi làm việc. Trong bài viết dưới đây, Kingfoodmart sẽ giải đáp cho bạn hiện tượng nứa toàn thân vào ban đêm là dấu hiệu của bệnh gì? Và cần làm gì để trị dứt điểm căn bệnh đó.

Ngua da Kingfoodmart

1. Bệnh ngứa toàn thân vào ban đêm là gì?

Ngứa da vào ban đêm được gọi là Nocturnal pruritus trong thuật ngữ y học. Khi mắc phải tình trạng này, người bệnh sẽ cảm thấy ngứa da ở vị trí toàn thân, triệu chứng này đặc biệt trở nên nổi bật vào ban đêm, khi đi ngủ. Ngứa toàn thân vào ban đêm còn gây ra cảm giác bồn chồn và khó ngủ, gây lờ đờ vào sáng ngày hôm sau, ảnh hưởng đến công việc và học tập của nhiều người. 

Cảm giác ngứa ngáy toàn thân này thường tương tự như khi người bệnh bị ngứa do nổi mề đay, dị ứng do ăn uống một số loại thực phẩm. Khi da ngứa, người bệnh thường cố gắng gãi hoặc uống nước liên tục, thậm chí còn tắm để giảm cảm giác khó chịu này. Tuy nhiên, việc gãi và tắm vào ban đêm có thể gây ra nguy hiểm cho sức khỏe và cơ thể. 

2. Nguyên nhân của triệu chứng ngứa toàn thân vào ban đêm

Bệnh ngứa toàn thân vào ban đêm có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể do thay đổi hormone, dị ứng hoặc căng thẳng kéo dài gây ra. Mặc dù các triệu chứng này không quá nguy hiểm, nhưng nếu không được điều trị đúng cách, da có thể trở nên ngứa hơn và bị tổn thương nhiều hơn do người mắc bệnh thường xuyên gãi mạnh. 

Bên cạnh đó, thay đổi hormone là một trong những nguyên nhân chính, khiến máu tăng lưu thông và gây ra nổi mẩn, đồng thời cung cấp một số loại kháng thể và chất hóa học làm kích ứng da. Bình thường, cơ thể phóng thích hormone corticosteroid để chống viêm, nhưng vào buổi tối, lượng hormone này thường giảm. Lúc này, cơ thể sẽ giải phóng Cytokine nhiều hơn bình thường, đây chính là nguyên nhân gây ngứa ngáy. 

Căng thẳng thần kinh (stress) cũng có thể gây ra tình trạng ngứa ngáy vào ban đêm. Một số nghiên cứu cho thấy, người thường xuyên thức khuya, căng thẳng, stress thần kinh có xu hướng gặp phải ngứa ngáy toàn thân vào ban đêm. Cơ thể giải phóng các histamin, gây ngứa khi căng thẳng. 

Ngua da Kingfoodmart
Ngua da Kingfoodmart

3. Cách phòng tránh ngứa toàn thân vào ban đêm

Dù cho là vì bất kỳ nguyên nhân gì thì cũng không thể phủ nhận một điều rằng, hiện tượng ngứa toàn thân vào ban đêm khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, không ngủ ngon. Dẫn đến việc mất ngủ, lờ đờ vào sáng ngày hôm sau gây ảnh hưởng đến hiệu suất công việc và học tập. Vậy nên, dưới đây là một vài biện pháp phòng tránh và điều trị chung mà người bệnh có thể áp dụng để giảm tình trạng ngứa:

– Tránh tiếp xúc với các chất gây dị ứng như mạt rệp, lông vật nuôi, bụi bẩn, thức ăn có đạm cao. Vì những tác nhân này có thể là nguyên nhân gây ngứa.

– Hạn chế sử dụng rượu, chất kích thích.

– Uống đủ nước và ăn uống điều độ. Bổ sung rau củ, trái cây làm mát cơ thể có thể giúp cải thiện tình trạng ngứa ở da vào ban đêm.

Mua trái cây chất lượng tại đây

Mua rau tươi ngon tại đây

Hi vọng rằng, với những thông tin được chia sẻ trên đây, bạn đã có thêm thông tin để hiểu hơn về bệnh lý ngứa da toàn thân vào ban đêm, cũng như các cách để cải thiện tình trạng này. Nếu như đã áp dụng những mẹo vặt trên mà tình trạng ngứa vẫn diễn ra kéo dài và có xu hướng trở nặng, tốt nhất bạn nên đến thăm khám với bác sĩ để có được phác đồ điều trị tối ưu nhất.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác