Omega 3 quan trọng như thế nào đối với phụ nữ mang thai?

Home » Review » Hỏi – Đáp » Omega 3 quan trọng như thế nào đối với phụ nữ mang thai?

    Omega 3 là một chất dinh dưỡng cần thiết, có lợi cho cơ thể. Đặc biệt, với phụ nữ mang thai thì việc nạp omega 3 là rất cần thiết. Tuy nhiên cũng cần phải chú ý nạp ở một mức độ vừa phải để tránh những biến chứng không đáng có. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ phân tích kỹ hơn về lợi ích của omega 3 với cơ thể và phụ nữ mang thai nên nạp một lượng bao nhiêu mỗi ngày.

Omega 3 Kingfoodmart

1. Omega 3 là gì?

Omega-3 là một loại axit béo không bão hòa đặc biệt, có nghĩa là chúng chứa nhiều hơn một liên kết đôi trong cấu trúc hóa học . Số “3” ở đây là chỉ vị trí hóa học liên kết đôi đầu tiên xảy ra trong cấu trúc. Cơ thể của bạn có thể tổng hợp các axit béo bão hòa, nhưng bạn không có loại enzyme cho phép gắn một liên kết đôi vào đúng vị trí để tự tạo ra omega-3. Nói đơn giản là cơ thể bạn không thể tự sản xuất ra omega-3 và bạn cần bổ sung chúng từ ngoài vào cơ thể.

Ngoài các nguồn hải sản, Omega 3 còn có nhiều trong các nguồn thực vật như các loại hạt, ví dụ như hạt lanh. Axit béo Omega-3 được tìm thấy nhiều nhất ở mỡ cá, nhất là những loại cá vùng biển sâu như: cá thu, cá trích, cá ngừ, cá bơn, cá hồi, cá tuyết, cá voi, hải cẩu…

Ăn hải sản giúp bổ sung omega 3

Các loại hạt giúp bổ sung omega 3

2. Lợi ích của omega 3 với phụ nữ mang thai

Omega-3, đặc biệt là axit docosahexaenoic (DHA), là một thành phần quan trọng của cấu trúc não bộ và thần kinh. Trong thai kỳ, DHA đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của hệ thần kinh trung ương và periferal của thai nhi. Việc cung cấp đủ DHA có thể hỗ trợ việc hình thành và phát triển não bộ, giúp cải thiện khả năng học hỏi và phát triển trí tuệ của thai nhi.

Omega-3, đặc biệt là DHA, cũng quan trọng cho sự phát triển của mắt. Thai nhi sử dụng DHA để phát triển võng mạc và thể kính trong mắt. Cung cấp đủ DHA có thể giúp đảm bảo sự phát triển bình thường của mắt và giảm nguy cơ các vấn đề về thị lực sau này.

Các nghiên cứu đã cho thấy việc tiêu thụ đủ lượng omega-3 có liên hệ với việc giảm nguy cơ sảy thai. Omega-3 có thể giúp duy trì sự linh hoạt của màng tế bào và cải thiện tuần hoàn máu, điều này có thể giúp hỗ trợ thai kỳ và giảm nguy cơ sảy thai. 

Omega 3 Kingfoodmart
Omega 3 Kingfoodmart

3. Phụ nữ mang thai nên nạp bao nhiêu omega 3 mỗi ngày?

Thời kỳ 3 tháng đầu: Phụ nữ mang thai cần bổ sung đầy đủ và cân bằng các dưỡng chất trong đó bao gồm cả acid omega 3, canxi, sắt, vitamin và chất khoáng… Hàm lượng acid omega 3 cần bổ sung ở thời kỳ này khoảng từ 100 đến 120 mg mỗi ngày. Trong trường hợp bà bầu ốm nghén quá nặng, bác sĩ có thể sẽ chỉ định bổ sung thêm viên uống chứa thành phần acid omega 3.

Sang giai đoạn 3 tháng giữa thai kỳ: Lúc này thị giác của thai nhi đang trong giai đoạn phát triển rất nhanh. Thai lúc này có thể mở được mắt và cảm nhận được ánh sáng mặc dù vẫn đang còn nằm ở trong bụng mẹ. Thời kỳ này rất cần bổ sung nhiều acid omega 3, vì vậy phụ nữ mang thai cần được cung cấp đầy đủ với hàm lượng 200mg acid omega 3 mỗi ngày. Chế độ ăn thông thường sẽ khó có thể đáp ứng được nhu cầu này, vì thế bà bầu cần phải sử dụng viên uống bổ sung omega 3 theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Vào giai đoạn 3 tháng cuối của thai kỳ: Bà bầu cần duy trì bổ sung khoảng 200 mg acid omega 3 nhằm đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cho sự phát triển và hoàn thiện não bộ của trẻ một cách tốt nhất.

Để đảm bảo bạn nhận đủ lượng omega-3 cần thiết trong thai kỳ, bạn có thể cân nhắc sử dụng các nguồn thực phẩm giàu omega-3 như cá hồi, cá thu, cá ngừ, hạt lanh, hạt óc chó, dầu cá, và thực phẩm chứa dầu cá. Ngoài ra, nếu cần thiết, bạn có thể sử dụng các loại thực phẩm chức năng để bổ sung omega-3, nhưng lưu ý cần thảo luận với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi sử dụng.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác