Rối loạn giấc ngủ và mẹo mẹo giúp chữa chứng rối loạn

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Rối loạn giấc ngủ và mẹo mẹo giúp chữa chứng rối loạn

    Rối loạn giấc ngủ là một vấn đề phổ biến mà nhiều người trải qua trong cuộc sống hàng ngày. Mất ngủ, không ngủ đủ giấc có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất, tinh thần và làm giảm chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, có cách chữa rối loạn giấc ngủ nào vừa hiệu quả vừa không phụ thuộc lâu dài không?

Rối loạn giấc ngủ kingfoodmart

Tại sao bạn lại bị chứng rối loạn giấc ngủ?

Mặc dù nguyên nhân có thể khác nhau, nhưng kết quả cuối cùng của chứng rối loạn giấc ngủ là chu kỳ ngủ và thức tự nhiên của cơ thể bị trục trặc. Các vấn đề có thể là gặp khó khăn khi đi vào giấc ngủ, cảm thấy khó tỉnh táo vào ban ngày, có sự mất cân bằng trong nhịp sinh học dẫn đến cản trở lịch trình ngủ và dễ có những hành vi bất thường làm gián đoạn giấc ngủ.

Có nhiều nguyên nhân gây ra chứng rối loạn giấc ngủ:

  • Rối loạn nhịp sinh học : Rối loạn này xảy ra khi có sự mất cân bằng giữa chu kỳ ngủ –  thức của cơ thể với chu kỳ tự nhiên của ngày và đêm. Ví dụ, di chuyển đến nơi có múi giờ khác, làm việc ca đêm hoặc thay đổi lịch trình làm việc có thể làm rối loạn giấc ngủ.
  • Mất ngủ do căng thẳng và lo âu: Căng thẳng, áp lực, lo lắng và các vấn đề tâm lý khác có thể làm suy giảm chất lượng giấc ngủ và khiến nhiều người phải tìm cách chữa rối loạn giấc ngủ.
  • Rối loạn ngủ kéo dài: Có nhiều loại rối loạn giấc ngủ kéo dài như mất ngủ, khó đi vào giấc ngủ, chứng ngủ đi làm, chứng mất kiểm soát giấc ngủ, chứng giấc ngủ ngắn hạn, chứng giấc ngủ dài hạn và nhiều loại rối loạn giấc ngủ khác.
  • Tình trạng y tế: Một số vấn đề y tế như đau, bệnh lý tim mạch, hô hấp, tiểu đường, tiểu đường, rối loạn tiền đình, và bệnh Parkinson có thể gây ra rối loạn giấc ngủ.
  • Sử dụng chất kích thích: Các chất kích thích như caffein, nicotine và cồn có thể làm giảm chất lượng giấc ngủ và gây rối loạn giấc ngủ.
  • Môi trường giấc ngủ không thuận lợi: Ánh sáng quá mức, tiếng ồn, nhiệt độ không thích hợp, giường ngủ không thoải mái hoặc môi trường ngủ không yên tĩnh có thể gây rối loạn giấc ngủ.

Cách điều trị rối loạn giấc ngủ theo từng thể bệnh

Bệnh mất ngủ

Mất ngủ được đặc trưng bởi tình trạng khó đi vào giấc ngủ hoặc không thể ngủ sâu giấc, mặc dù buồn ngủ và có đủ thời gian để ngủ. Người bị mất ngủ cảm thấy buồn ngủ vào ban ngày và có thể gặp khó khăn sinh hoạt khi thức. Chứng mất ngủ mạn tính được chẩn đoán khi ai đó có các triệu chứng này ít nhất 3 lần mỗi tuần và liên tục trong ít nhất ba tháng.

  • Mất ngủ có nhiều khả năng xảy ra với tuổi già, người bị lo âu quá mức hoặc trầm cảm.
  • Trị liệu, hỗ trợ giấc ngủ và các phương pháp hỗ trợ khác có thể làm giảm hoặc giải quyết các triệu chứng mất ngủ.

Chứng buồn ngủ quá mức

Cảm thấy buồn ngủ sau một đêm mất ngủ là điều bình thường. Nhưng buồn ngủ ban ngày quá mức (EDS) là một thuật ngữ y học mô tả tình trạng choáng váng cực độ xảy ra khi mắc chứng rối loạn giấc ngủ. Bệnh có thể xảy ra mỗi ngày, trong ít nhất ba tháng.

EDS khiến người bệnh khó hoặc không thể tỉnh táo vào ban ngày. Một loạt các tình trạng y tế và tâm lý có thể dẫn đến EDS là chứng ngưng thở khi ngủ, chứng ngủ gật, suy giáp, đau mạn tính, trầm cảm và lo lắng thái quá.

Bản thân chứng buồn ngủ quá mức không phải là rối loạn giấc ngủ mà là một kết quả của nhiều tình trạng rối loạn giấc ngủ và các vấn đề sức khỏe khác. Do đó, để xác định nguyên nhân của EDS, bác sĩ có thể đề nghị nghiên cứu về giấc ngủ hoặc các xét nghiệm khác.

Rối loạn giấc ngủ nhịp sinh học

Rối loạn làm việc theo ca thường gặp ở những người làm công việc phải xoay ca ngày đêm liên tục. Ngủ vào ban ngày và làm việc vào ban đêm có thể gây ra sự sai lệch giữa lịch trình hàng ngày của một người và nhịp sinh học khiến cơ thể cảm thấy tỉnh táo hoặc buồn ngủ khi phản ứng với ánh sáng hoặc bóng tối. Những người mắc bệnh này thường cảm thấy quá mệt mỏi khi làm việc và phải cố gắng ngủ đủ giấc trong khoảng thời gian nghỉ ngơi ban ngày được phân bổ.

Trung bình, những người mắc chứng rối loạn làm việc theo ca, ngủ ít hơn 90 phút so với những người làm việc ban ngày. Do đó, cách điều trị rối loạn giấc ngủ do làm việc theo ca cần tập trung vào các tác động giúp tỉnh táo khi làm việc và giấc ngủ chất lượng giữa các ca làm việc.

Rối loạn giấc ngủ kingfoodmart

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác