Hướng dẫn cách cho bé ăn dặm đúng cách

Home » Mẹo vặt » Mẹo gia đình » Hướng dẫn cách cho bé ăn dặm đúng cách

    Khi gần chạm mốc 6 tháng là lúc bé yêu chuẩn bị cùng mẹ bước vào giai đoạn mới vô cùng thú vị trong đời: ăn dặm. Đây là hành trình mẹ và con cùng khám phá thế giới thông qua những thực phẩm mẹ giới thiệu cho bé hàng ngày. Nhiều mẹ thực sự căng thẳng và gặp nhiều trở ngại. Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu về ăn dặm nhé !

Cách cho bé ăn dặm đúng cách kingfoodmart

Ăn dặm như nào là đúng cách?

Cũng giống như những thay đổi khác đến với bé, việc ăn dặm nên được thực hiện từ từ. Bạn nên bắt đầu cho bé ăn dặm vào giữa các cử sữa mỗi ngày 1 lần. Sữa mẹ hay sữa bột vẫn nên được duy trì là nguồn cung cấp dưỡng chất chính trong khi bắt đầu cho bé ăn dặm.

Ăn từ ít đến nhiều, từ loãng đến đặc dần

Ban đầu, mẹ lưu ý cho trẻ ăn dặm đúng cách bằng muỗng nhựa mềm để tránh làm tổn thương nướu răng của bé và nên bắt đầu với một lượng ít và loãng. Một khi bé đã quen với chế độ dinh dưỡng mới, mẹ có thể tăng dần lượng thực phẩm và tăng độ đặc.

Ăn từ ngọt đến mặn

Khi mới tập cho trẻ ăn dặm đúng cách, mẹ nên bắt đầu với những thực phẩm có vị ngọt như táo, chuối, khoai lang (vì gần giống sữa mẹ, bé không cảm thấy bị thay đổi đột ngột). Cách tốt nhất là nghiền mịn và trộn với sữa mẹ hay sữa bột trong lần đầu tiên để bé có được khẩu vị quen thuộc. Rồi sau đó mới cho bé thử đến các loại rau, thịt cá. Mẹ không nên nêm muối, bột ngọt hay bột nêm vào thức ăn của con.

Làm quen với thực phẩm mới trong 3-5 ngày

Đây là cách giúp phát hiện bé có dị ứng với thực phẩm hay không. Sau thời gian này, nếu bé không có biểu hiện lạ, mẹ có thể cho bé thử món khác. Nếu bạn lo ngại bé có phản ứng với một loại thức ăn cụ thể nào đó hãy nói chuyện ngay với bác sĩ.

Nên chọn thời điểm thích hợp cho bé ăn dặm khi cả bạn và bé đều cảm thấy thoải mái, vui vẻ. Nếu bé không chịu một loại thực phẩm nào đó, hãy ngưng một vài ngày, sau đó bắt đầu trở lại.

Nguyên tắc khi tập cho trẻ ăn dặm

  • Thực phẩm cho bé ăn dặm phải phong phú : Đủ chất dinh dưỡng là điều kiện tiên quyết đối với trẻ khi bắt đầu ăn dặm lần đầu tiên. Bố mẹ nên nên tăng cường bổ sung rau xanh. Những loại trái cây tốt cho hệ tiêu hóa. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, bạn nên bổ sung các loại rau quả như chuối, bơ, bí đỏ, bông cải xanh… để kích thích sự phát triển của trẻ. Ngoài ra, còn đảm bảo đủ chất để bé có được một cơ thể khỏe mạnh.
  • Lưu ý đến khẩu phần ăn dặm của trẻ mỗi ngày : Trẻ còn nhỏ nên hệ tiêu hóa vẫn chưa thể hấp thụ và xử lý được hết lượng thức ăn quá nhiều. Vì vậy, để tạo cho bé một hệ tiêu hóa khỏe mạnh, bạn nên chia nhỏ khẩu phần ăn. Hoặc, bạn sẽ tăng dần khẩu phần ăn của bé lên mỗi ngày để tập cho hệ tiêu hóa làm quen với thức ăn rắn. Tốt nhất là bố mẹ nên lên thực đơn 1 tuần cho bé ăn dặm trước để tránh không bị bối rối.
  • Nên đa dạng màu sắc trong các món ăn : Màu sắc của món ăn sẽ kích thích thị giác của bé. Gây nên cảm giác thèm ăn.
  • Tạo không khí vui tươi khi bé ăn dặm : Mỗi khi bé ăn dặm sẽ rất thích mọi người xung quanh làm những trò vui kích thích sự chú ý của bé. Điều này làm bé cảm thấy thoải mái và không áp lực mỗi khi được đút.
  • Không nên ép bé ăn khi mới tập cho bé ăn dặm : Điều này dễ làm trẻ cảm thấy việc ăn uống giống như một “cực hình”. Lâu dài, ép bé ăn sẽ khiến trẻ biếng ăn, sợ ăn.
  • Kiên nhẫn : Khi làm quen với thức ăn mới, có thể bé sẽ không thích. Bố mẹ hãy kiên nhẫn thử lại, hoặc có thể đợi 2,3 ngày sau cho bé thử lại món ăn đó, tránh để bé kén ăn sau này.
  • Sữa vẫn là thức ăn chính của bé : Bố mẹ vẫn nên cho bé bú mẹ, uống sữa như bình thường. Nguồn dinh dưỡng chính của trẻ vẫn được lấy từ sữa.
Cách cho bé ăn dặm đúng cách kingfoodmart

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác