Thử làm món bún cua thối – đặc sản Gia Lai 

Home » Món ngon » Công thức nấu ăn » Thử làm món bún cua thối – đặc sản Gia Lai 

    Nằm ở vùng Tây Nguyên của Việt Nam, Gia Lai nổi tiếng với nhiều món đặc sản hấp dẫn. Trong số đó, bún cua thối đã trở thành một món ăn độc lạ và hấp dẫn không chỉ cho du khách mà còn cả người dân địa phương. Hãy cùng Kingfoodmart khám phá công thức làm món ăn này.

Bún cua thối KIngfoodmart

Chuẩn bị và sơ chế nguyên liệu

Nguyên liệu:

  • 500g cua đồng
  • 100g thịt ba chỉ
  • 200g măng tươi
  • 500g bún sợi nhỏ
  • 4 quả trứng vịt
  • 5 củ đầu hành
  • 30g hành phi
  • 5g tỏi
  • 5g hành tím
  • Gia vị: Muối hột, mắm nêm, dầu màu điều, nước mắm, đường

Mua bún tươi sợi nhỏ tại đây

Sơ chế cua đồng: bạn xay nhuyễn phần cua đồng này, sau đó lọc 1 lần qua rây rồi cho 1/2 muỗng canh muối hột và 10g đầu hành đập dập vào, khuấy đều rồi bọc lại bằng màng bọc thực phẩm và để ủ qua đêm.

Sơ chế các nguyên liệu khác: bạn đem 100g thịt ba chỉ heo đi rửa với 1 – 2 lần nước sạch, sau đó để ráo và cắt thành những miếng lớn vừa ăn. Đối với các nguyên liệu khác, măng tươi bạn đem đi tách vỏ, rửa sạch và cắt thành các lát nhỏ vừa.

Chế biến

Bước tiếp theo, bạn bắc chảo lên bếp rồi phi thơm hành tím, tỏi đã băm nhuyễn vào phi thơm, sau đó cho 100g thịt ba chỉ đã sơ chế vào và xào sơ. Khi thịt đổi màu và săn lại, bạn cho tiếp phần măng tươi vào, xào thêm khoảng 5 phút nữa thì tắt bếp.

Mua thịt ba chỉ tại đây

Cuối cùng, bạn bắc một nồi có chứa sẵn nước riêu cua đã ủ lên bếp, sau đó cho lần lượt vào 1 muỗng canh nước mắm, 2 muỗng canh mắm nêm,1/2 muỗng canh hạt nêm, 1 muỗng canh đường, 1 muỗng canh dầu điều, khuấy đều và nấu trong khoảng 30 phút.

Bạn cho tiếp vào nồi 4 trái trứng vịt đã bóc vỏ, thịt heo và măng vừa xào vào rồi khuấy đều. Đến khi nước dùng sôi lên, bạn nếm lại gia vị cho hợp khẩu vị, sau đó tắt bếp và múc ra để dùng cùng với bún sợi nhỏ và các món ăn kèm khác.

Bún cua thối KIngfoodmart
Bún cua thối KIngfoodmart

Thành phẩm

Món bún cua thối sau khi hoàn thành sẽ có màu nước dùng đen đặc sệt và mùi hương rất đặc trưng. Tuy nhiên, khi được kết hợp cùng với sự giòn ngọt của măng, sự tươi ngon của thịt ba chỉ cùng chút mặn mà của riêu cua đồng, các hương vị sẽ được hòa quyện lại với nhau cách hoàn hảo, khiến bạn chỉ cần ăn một lần là nhớ mãi không quên.

Để giúp món ăn trở nên hấp dẫn hơn, bạn có thể dùng món bún cua thối này cùng với một số thực phẩm khác như da heo rán, nem chua, chả cây Huế hay chả ram tôm đất,… Đồng thời, bạn cũng đừng quên ăn kèm với một số loại rau sống như xà lách, rau thơm,… để giúp món ăn được tươi ngon và cân bằng hương vị hơn nhé!

Mua xà lách tươi tại đây

Bún cua thối làm bằng lòng cua tươi ngon kết hợp với nước dùng thơm lừng tạo nên một món ăn độc lạ và đậm đà. Món ăn này không chỉ là sự kết hợp hài hòa của vị cua và hủ tiếu mà còn mang trong mình vẻ đẹp của vùng đất Tây Nguyên. Hãy thử làm và thưởng thức món bún cua thối này để trải nghiệm trọn vẹn hương vị đặc biệt của Gia Lai.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác