Tại sao không thể thiếu quả bưởi trong mâm cỗ Trung Thu đẹp?

Home » Trung Thu » Tại sao không thể thiếu quả bưởi trong mâm cỗ Trung Thu đẹp?

    Trung Thu, còn gọi là Tết Trung Nguyên, là một trong những ngày lễ truyền thống đầy ý nghĩa trong nền văn hóa Á Đông. Ngày lễ này không chỉ là dịp để tôn vinh sự đoàn viên gia đình mà còn mang trong mình những biểu tượng đậm chất tâm linh và văn hóa. Trong đó, quả bưởi không thể thiếu trong mâm cỗ Trung Thu đã trở thành biểu tượng tượng trưng cho tình thân và sự chia sẻ, với nguồn gốc đầy truyền thuyết và ý nghĩa sâu sắc.

Ý nghĩa truyền thống của quả bưởi trong mâm cỗ Trung Thu

Rằm trung thu rơi vào tháng 8 âm lịch, cũng chính là mùa của quả bưởi chín. Trong thời điểm này, người ta thường chọn những trái bưởi ngon nhất để bày lên mâm cúng trước là để thờ cúng ông bà tổ tiên sau là để cả nhà cùng thưởng thức loại trái cây tươi ngon nhất.

Mua bánh trung thu trứng muối chảy Hồng Kông Meixin

Theo quan niệm dân gian, quả bưởi tròn đầy tượng trưng cho sự sung túc và đoàn tụ của các thành viên trong gia đình. Ngoài ra, việc bày bưởi trên mâm cỗ trung thu còn được cho là mang lại may mắn và là một lời chúc phúc cho gia chủ.

quả bưởi Kingfoodmart
quả bưởi Kingfoodmart

Những ý nghĩa sâu sắc khác của quả bưởi

Trong tiếng Hán, từ “bưởi” được đọc giống như từ “có con” (hữu tử), do đó quả bưởi căng tròn cũng có ý nghĩa đại diện cho người mẹ đang mang bầu. Nhiều gia đình tin rằng việc cúng và ăn bưởi trong ngày rằm tháng tám là để thể hiện sự mong muốn sinh con, sinh quý tử sớm.

Ngoài việc bày quả bưởi chín trên mâm cỗ trung thu, một số nơi còn bày con chó bưởi liên quan đến chuyện chú Cuội. Trong câu chuyện này, khi vợ Cuội qua đời, con chó của Cuội đã tự nguyện hiến bộ ruột để cứu vợ. Cuội đã nặn một bộ ruột giả từ đất và đặt vào bụng con chó. Người ta đặt chú chó bưởi lên mâm cỗ trung thu hàng năm để tôn vinh hành động tốt đẹp của nó.

Mua ngay hộp bánh trung thu Tam Quý Momiji

Hy vọng rằng qua những chia sẻ trong bài viết trên, bạn đã có câu trả lời về lý do tại sao mâm cỗ trung thu luôn có quả bưởi. Khi mùa Trung thu đến gần, hãy chọn những quả bưởi tươi ngon nhất để cúng ông và tổ tiên sau đó hãy cùng gia đình bên nhau và thưởng thức.

Có thể bạn quan tâm

Xem các bài viết khác