Giấc ngủ của trẻ – Sức khỏe và sự phát triển toàn diện

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Giấc ngủ của trẻ – Sức khỏe và sự phát triển toàn diện

    Sự phát triển và sức khỏe của trẻ nhỏ đều liên quan mật thiết đến chất lượng giấc ngủ. Đặc biệt, giấc ngủ của trẻ sơ sinh và nhỏ tuổi có thể ảnh hưởng sâu rộng đến cả thể chất lẫn trí tuệ trong tương lai. Bài viết này sẽ khám phá tầm quan trọng của giấc ngủ đối với trẻ nhỏ và cung cấp một số gợi ý để xây dựng thói quen ngủ tốt cùng với chế độ dinh dưỡng cân đối.

giấc ngủ của trẻ là yếu tố quan trọng cho sự phát triển Kingfoodmart

1. Giấc ngủ của trẻ – Yếu tố quan trọng cho sự phát triển

Giấc ngủ đóng vai trò thiết yếu trong việc phát triển của trẻ, ảnh hưởng trực tiếp đến sự vận hành của não bộ, hệ miễn dịch và tiêu hóa. Dưới đây là các lợi ích chính giấc ngủ của trẻ:

  • Hỗ trợ phát triển não bộ: Trong giai đoạn đầu đời, giấc ngủ chính là thời gian để não bộ phát triển mạnh mẽ. Khi bé ngủ, não tiếp tục làm việc, xử lý thông tin và tạo ra những kết nối mới. 
  • Tăng cường hệ miễn dịch: Khi bé ngủ, cơ thể sản xuất các tế bào miễn dịch và chất kháng thể cần thiết để chống lại vi khuẩn và bệnh tật. 
  • Phục hồi năng lượng và tăng trưởng: Giấc ngủ không chỉ giúp bé phục hồi năng lượng sau một ngày dài mà còn giúp cơ thể sản xuất hormone tăng trưởng, tái tạo tế bào, nhờ vậy bé sẽ cao lớn và khỏe mạnh hơn.
  • Ảnh hưởng đến tinh thần, tâm trạng: Giấc ngủ đủ góp phần giúp bé có tâm trạng tích cực, vui tươi và tập trung.

2. Giấc ngủ của trẻ – Hình thành thói quen hợp lý

Theo dõi thói quen ngủ của trẻ là bước đầu tiên để hiểu rõ lịch trình ngủ của bé. Bằng cách biết khi bé thức dậy, thời gian ngủ trưa, và thời gian ngủ đêm, bố mẹ có thể tạo ra thời khóa biểu ngủ hợp lý cho bé. Điều này giúp bé có giấc ngủ đều đặn và hỗ trợ quá trình phát triển toàn diện.

Bên cạnh đó, để giúp bé có giấc ngủ tốt, bố mẹ nên đặt bé nằm ngửa trên giường khi chuẩn bị cho bé đi ngủ. Đảm bảo bé không đói trước giờ đi ngủ bằng cách cho bé bú trước. Bố mẹ cần đặt bé vào giường khi bé buồn ngủ nhưng vẫn đủ tỉnh táo để cảm nhận và phân biệt giấc ngủ ngắn và giấc ngủ dài.

Xây dựng thói quen ngủ đều đặn bằng cách cho bé đi ngủ vào cùng một thời gian mỗi đêm. Tạo ra một chuỗi hoạt động trước giờ ngủ như tắm, ăn, hoặc kể chuyện để bé dần chuyển sang trạng thái sẵn sàng ngủ. Hạn chế giấc ngủ trưa quá lâu hoặc quá muộn trong ngày, và đảm bảo bé thức dậy từ giấc ngủ trưa vào khoảng 4 giờ chiều.

cần hình thành thói quen hợp lý cho giấc ngủ của trẻ Kingfoodmart
chế độ dinh dưỡng là bí quyết cho giấc ngủ của trẻ Kingfoodmart

3. Chế độ dinh dưỡng – Bí quyết “vàng” cho giấc ngủ của trẻ

Bên cạnh các phương pháp kể trên, để giúp trẻ có giấc ngủ thật ngon, các bậc phụ huynh cần bổ sung dưỡng chất trong chế độ ăn hàng ngày của trẻ như sau:

  • Melatonin: Đây là một hormone tự nhiên được sản xuất bởi cơ thể khi môi trường trở nên tối. Melatonin cực kỳ quan trọng cho việc điều chỉnh giấc ngủ của trẻ. Các thực phẩm cung cấp melatonin tự nhiên có thể kể tới chuối, dứa và cà chua. 

Mua ngay chuối để tăng cường melatonin cho trẻ!

  • Lysine: Loại axit amin thiết yếu có thể giúp tạo ra serotonin, một hợp chất liên quan đến tâm trạng và giấc ngủ. Thức ăn chứa lysine như thịt gia cầm, cá, đậu nành và sản phẩm từ sữa…sẽ giúp bé cải thiện giấc ngủ.
  • Magnesium: Khoáng chất này giúp cơ thể thư giãn và làm dịu tinh thần, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho giấc ngủ của trẻ. Các nguồn giàu magnesium đó là: hạt hạnh nhân, lúa mạch…

Mua cá bổ sung lysine cho trẻ tại đây!

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác