Phụ nữ mang thai nên tránh đu đủ – Nguyên nhân và giải pháp?

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Phụ nữ mang thai nên tránh đu đủ – Nguyên nhân và giải pháp?

    Phụ nữ mang thai cần thận trọng với chế độ ăn uống để bảo toàn sức khỏe cho cả mẹ và con. Trong thai kỳ, đu đủ được coi là một loại thực phẩm mà phụ nữ nên tránh. Vậy đâu là nguyên nhân cần hạn chế món đu đủ khi đang mang thai và lựa chọn nào thay thế thế hợp lý hơn? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Đu đủ Kingfoodmart

1. Đu đủ – Lợi ích và nguy cơ cho phụ nữ mang thai

Đu đủ chín (vỏ màu vàng đậm) chứa nhiều dưỡng chất quan trọng như beta-caroten, kali, choline, folate, chất xơ, folate, vitamin A, B và C, mang lại lợi ích cho sức khỏe. Chẳng hạn, beta-caroten được biết đến với khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường. Choline là một loại vitamin B có thể giúp cải thiện chức năng não, giảm nguy cơ ung thư gan và tăng cường chức năng tim mạch. Bên cạnh đó, đu đủ chín còn chứa chất xơ, giúp cải thiện chuyển hóa chất béo và duy trì sức khỏe đường ruột. Ngoài ra, đu đủ chưa chín (vỏ màu xanh) cũng có những lợi ích riêng. Đu đủ chưa chín chứa nhựa cao su và papain, có thể giúp giảm đau và viêm. 

Tuy nhiên, khi mang thai, phụ nữ nên hạn chế ăn đu đủ chưa chín vì nhựa cao su có thể kích thích co thắt tử cung, gây chuyển dạ sớm và dẫn đến dị ứng. Do đó, việc thận trọng khi ăn đu đủ rất quan trọng với phụ nữ mang thai. 

2. Phụ nữ mang thai có lựa chọn thay thế nào nếu không ăn đu đủ?

Mặc dù đu đủ chín có rất nhiều lợi ích như cung cấp chất chống oxy hóa và carotenoid giúp giảm căng thẳng, ngăn ngừa ung thư và bảo vệ tim mạch. Tuy nhiên, với những rủi ro tiềm tàng, phụ nữ mang thai nên lựa chọn các loại thực phẩm khác để an toàn cho cả mẹ và con. Thực tế có nhiều loại thức ăn giàu dinh dưỡng tương tự như đu đủ chín mà vẫn rất lành, tốt cho sức khỏe. Chẳng hạn:

  • Đứng đầu bảng là các loại rau xanh như cải bó xôi hay cà rốt, bí đao cũng chứa nhiều beta-caroten giống với đu đủ chín. Ngoài ra, lượng vitamin A trong các loại rau củ này cũng rất dồi dào, hỗ trợ tích cực trong việc duy trì sức khỏe, tốt cho thị lực. Phụ nữ mang thai có thể cân nhắc để bổ sung vào thực đơn của mình. 

Mua ngay cà rốt cung cấp vitamin A!

  • Các loại trái cây giàu vitamin C như cam, quýt (chẳng hạn quýt Úc), dưa hấu…góp phần củng cố hệ miễn dịch và cung cấp chất chống oxy hóa cho phụ nữ mang thai.

Mua ngay quýt Úc tươi ngon tại đây!

  • Tăng cường cung cấp choline nhờ ăn lòng đỏ trứng, đậu hũ, thịt gà…giúp tăng cường trí não và hệ thần kinh của thai nhi. 
Cà rốt - Lựa chọn thay thế đu đủ cho mẹ bầu

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác