Cách làm bánh dày truyền thống từ bột gạo

Home » Món ngon » Công thức nấu ăn » Cách làm bánh dày truyền thống từ bột gạo

    Bánh dày là một món ăn truyền thống phổ biến trong nhiều nền văn hóa Á Đông. Với thành phần chính là bột gạo, bột nếp, bánh dày không chỉ mang đến hương vị độc đáo, hấp dẫn mà còn là thực phẩm giúp cung cấp năng lượng cho nhu cầu hoạt động của cơ thể. Trong bài viết này, Kingfoodmart sẽ chia sẻ đến bạn cách làm bánh dày truyền thống từ bột gạo.

Banh day Kingfoodmart

1. Nguyên liệu cần chuẩn bị

Để làm được một mẻ bánh gạo thơm ngon, trước tiên ta cần chuẩn bị hai loại nguyên liệu đơn giản sau đây:

 – 200g bột gạo 

Làm bột gạo từ gạo trạng nguyên ST25

Làm bột gạo từ gạo thơm ST25

– Bột nếp

– Muối

Mua muối Cà Ná tại đây

Lưu ý, một gạo bạn có thể mua loại bột gạo sẵn có hoặc mua gạo về tự xay thành bột gạo. Cách xay gạo thành bột gạo bạn có thể tham khảo thêm từ những bài viết khác tại Kingfoodmart hoặc theo dõi thêm ở công thức ngay dưới đây. Nên mua gạo từ những cửa hàng uy tín để đảm bảo về mặt chất lượng cho nguyên liệu làm bánh. 

2. Cách làm bánh dày từ bột gạo

Bánh dày làm từ bột gạo và bột nếp là cách làm truyền thống, phổ biến được nhiều người áp dụng nhất. Vo sạch gạo rồi ngâm với nước thường khoảng 6 – 8 tiếng. Sau khi ngâm bạn vo sơ gạo với nước khoảng 2 lần nữa. Cho khoảng 1/2 chén gạo đã vo cùng 1/2 chén nước lọc vào máy xay sinh tố. Xay trong vòng 10 phút ở mức cao nhất cho đến khi có được hỗn hợp bột nhuyễn mịn thì tắt. Xay tương tự với số gạo còn lại cho đến khi hết. 

Đặt một cái rây lọc hoặc phủ một tấm vải xô lên một cái tô, sau đó đổ từ từ hỗn hợp gạo vừa xay vào. Dùng một cái muỗng ép kiệt nước rồi cho phần xác gạo vào tô khác. Cho tô xác gạo vào nồi chiên không dầu, sấy với nhiệt độ 80 độ C trong 10 phút. Sau đó, dùng muỗng đảo đều phần bột cho đến khi bột khô hoàn toàn thì sẽ trữ bột được lâu hơn. Như vậy là ta đã có được phần bột gạo phù hợp để làm bánh dày. Nếu như bạn mua loại bột gạo sẵn, có thể tiến hành làm bánh dày theo công thức này luôn.

Trộn bột gạo và bột nếp lại thành một hỗn hợp bột, thêm một ít muối vừa đủ vào và trộn đều. Thêm từ từ nước nóng vào âu bột rồi nhào cho đến khi được khối bột dẻo mịn, không dính tay. Đặt nồi hấp lên bếp, đun sôi nước. Xoa một lớp mỡ mỏng lên lá chuối để chống dính cho bánh. Chia bột thành 12 phần bằng nhau, vê tròn khối bột rồi ấn dẹt. Đặt từng phần bột lên lá chuối, chỉnh lại hình dạng bánh. Cho bột vào xửng hấp trong vòng 8-10 phút kể từ lúc nước sôi là bánh chín.

Banh day Kingfoodmart

Bánh dày có thể ăn cùng muối tiêu hoặc kẹp một lát chả lụa vào giữa ăn đều ngon. Hoặc cũng có thể chấm bánh dày với mật ong, thêm nhân đậu xanh gói vào làm nhân bánh cùng đều sẽ cho ra hương vị bánh rất khác lạ. Với công thức bánh dày đơn giản chỉ với 3 loại nguyên liệu trên đây, hy vọng bạn sẽ thành công trong việc làm ra một món bánh truyền thống để cùng thưởng thức với gia đình trong những dịp quan trọng. Còn chần chờ gì nữa mà không bắt tay vào làm thử ngay công thức bánh dày này thôi.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm nội dung khác