Đa dạng bữa cơm gia đình với món ngon từ cá trôi

Home » Món ngon » Thực đơn cho hội đảm » Đa dạng bữa cơm gia đình với món ngon từ cá trôi

    Cá Trôi là một loại cá ngọt nước thường được tìm thấy ở các vùng sông lớn ở Nam Á. Có hai loại cá Trôi chính là cá Trôi Ấn Độ và cá Trôi Digan. Tuy nhiên, chỉ có cá Trôi Ấn Độ được nuôi và sản xuất rộng rãi tại Việt Nam. Trong bài viết này, Kingfoodmart sẽ cung cấp cho bạn thêm thông tin về loại cá này, cách lựa chọn cá trôi ngon và chia sẻ một vài công thức món ngon từ cá trôi cho bạn trổ tài làm món ăn cho gia đình nhé!

Ca troi Kingfoodmart

1. Phân loại cá trôi

Như đã đề cập ở trên, cá trôi được chia làm 2 họ chính là cá trôi Ấn Độ và cá trôi Digan. Riêng cá trôi Digan lại còn có hai loại khác nhau cần phân biệt nữa. Nếu không tinh ý, rất có thể bạn sẽ chọn mua nhầm loại cá trôi cho món ăn của mình.

Đầu tiên là cá trôi Ấn Độ (cá trôi Đỏ). Loài cá này có thân hình cân đối, dẹp, dài vừa phải. Mõm tù, hơi nhô ra. Cá được nhận biết bởi phần lưng có màu xanh sẫm và bụng có màu trắng ngả bạc, phần trên của cá có màu trắng, viền mắt đỏ, các vây xám nhạt.

Còn về phần cá trôi trắng hay còn gọi là cá trôi Mrigan, thân cá thon, dẹp bên, đầu dài, hơi nhọn, đỉnh đầu nhẵn, hàm phủ chất sụn. Cá có phần lưng và viền vảy sau màu hơi xám nhạt. Trong khi phần bụng, hông, môi và da miệng có màu trắng. Phần viền của mắt cá có màu đỏ thau. Các vây ngực, bụng, hậu môn có màu xám nhạt hoặc màu vàng cam. Cá Mrigan có khả năng thích ứng tốt với môi trường sống, nó có thể sống được trong các điều kiện môi trường có oxy thấp, môi trường nước lợ,…

Cuối cùng là cá trôi đen. Loài cá này có cơ thể thon dài, bụng tròn; đầu nhỏ và ngắn; mõm cùn, miệng nhỏ. Phần lưng màu xám xanh, phía dưới màu bạc; ở giữa các viền vảy bên có màu xanh; tất cả các vây đều có màu tía. 

2. Các món ngon từ cá trôi

Cá trôi là loài cá được yêu thích của rất nhiều gia đình vì độ chắc, ngọt và béo từ thịt cá và giá cả khá bình dân. Sau đây là một vài thực đơn từ cá trôi mà bạn có thể tham khảo:

– Cá trôi kho: Với công dụng bồi dưỡng cơ thể, cá trôi kho sẽ là món ăn tuyệt vời dành cho những người bị suy nhược, người già hoặc phụ nữ sau khi sinh. Món cá trôi kho nghệ có tác dụng chữa đau dạ dày và các chứng hàn hiệu quả. 

– Cá trôi om dưa: Với sự kết hợp giữa cá trôi với dưa cải chua, hành lá, món ăn này có tác dụng giải độc, trị các triệu chứng viêm xoang mũi họng mạn tính, các chứng mệt mỏi.  Đặc biệt vị chua của cải sẽ làm kích thích vị giác ở những người biếng ăn. 

Cá trôi om dưa giúp kích thích vị giác 

– Cá trôi hấp bia: Với công dụng thanh nhiệt, bổ khí huyết, tiêu hàn món cá trôi hấp bia thường được rất nhiều người yêu thích . Bởi sự kết hợp tuyệt vời và độc đáo giữa cái ngọt, săn chắc của thịt cá với cái vị nồng nàn của bia. Đây là một món ăn rất phù hợp vào những ngày mưa lạnh.

Cá trôi hấp bia có tác dụng thanh nhiệt

Ca troi Kingfoodmart

Tóm lại, cá Trôi là loại cá ngọt nước giàu chất dinh dưỡng và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon phong phú. Với những thông tin mà Kingfoodmart mạng lại, hy vọng bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm để chọn mua và chế biến cá Trôi thật ngon miệng cho gia đình mình.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác