Những điều cần biết về chất béo

Home » Review » Hiểu về sản phẩm » Những điều cần biết về chất béo

    Chất béo đã từng được xem là “kẻ thù” của sức khỏe và vẫn là một trong những đề tài được quan tâm hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng. chúng ta thường nghe nói về việc hạn chế chất béo để tránh tăng cân và nguy cơ mắc các bệnh như tim mạch và tiểu đường. Tuy nhiên, thực tế là không phải tất cả các loại chất béo đều có tác động xấu đối với sức khỏe của chúng ta. Hãy cùng tìm hiểu về sự khác biệt giữa các loại chất béo, chúng ta có thể làm gì để tận dụng lợi ích của chúng mà không gánh chịu rủi ro.

1. Chất béo và chức năng trong cơ thể

Chất béo không chỉ đơn giản là một nguồn năng lượng. Chúng đóng vai trò quan trọng trong cơ thể, bao gồm việc:

  • Cung cấp năng lượng: Chất béo là một nguồn năng lượng dự trữ cho cơ thể. Một gram chất béo chứa khoảng 9 calo, giúp duy trì hoạt động hàng ngày.
  • Giữ ấm cơ thể: Chất béo cách nhiệt, giúp cơ thể duy trì nhiệt độ ổn định trong môi trường lạnh.
  • Xây dựng tế bào: Chất béo tham gia vào việc xây dựng màng tế bào và làm cho chúng hoạt động đúng cách.
  • Bảo vệ cơ quan nội tạng: Chất béo là thành phần chính của lớp mỡ bảo vệ cơ quan nội tạng trong cơ thể.
  • Hấp thụ vitamin: Một số loại vitamin, chẳng hạn như vitamin A, D, E và K, được hấp thụ tốt hơn khi kết hợp với chất béo.
  • Sản xuất hormone: Chất béo tham gia vào quá trình sản xuất hormone, điều chỉnh nhiều chức năng cơ thể.

2. Tăng tâm trạng tích cực

Không phải tất cả chất béo đều giống nhau, và sự khác biệt chủ yếu nằm trong cấu trúc hóa học của chúng. Chúng ta có thể phân chia chất béo thành ba loại chính:

  • Chất béo bão hòa: Loại chất béo này có các nguyên tử cacbon bão hòa với các nguyên tử hydro. Chất béo bão hòa thường được tìm thấy trong thực phẩm như thịt đỏ, thịt gà, sữa nguyên chất, bơ, trứng và dầu cọ.
  • Chất béo không bão hòa đơn: Đây là loại chất béo có một liên kết hóa học không bão hòa, chẳng hạn như dầu ô liu.
  • Chất béo không bão hòa đa: Loại chất béo này có nhiều liên kết hóa học không bão hòa, ví dụ như dầu không bão hòa đa và axit béo omega-3 và omega-6. Chất béo này thường được tìm thấy trong các loại cá hồi, cá ngừ, và cá khác, cũng như trong các loại hạt lanh và dầu cải.

Mua ngay các loại thịt cá chứa chất béo tốt

3. Chất béo tốt và chất béo xấu

hất béo không bão hòa đơn và đa được xem là loại chất béo tốt cho sức khỏe. Chúng được liên kết với việc giảm nguy cơ bệnh tim mạch và cải thiện chức năng tim mạch. Đặc biệt, axit béo omega-3 được tìm thấy trong cá hồi và các loại hạt lanh có lợi cho tim mạch và phần còn lại của cơ thể.

Tuy nhiên, chất béo bão hòa và chất béo trans thường không tốt cho sức khỏe. Chất béo bão hòa có thể làm tăng mức cholesterol LDL có hại, gây tắc nghẽn động mạch và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Chất béo trans có khả năng tương tự và còn được liên kết với tiểu đường type 2 và đột quỵ.

Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo rằng chỉ nên tiêu thụ không quá 5-6% lượng calo hàng ngày từ chất béo bão hòa và không nên ăn quá 1% lượng calo hàng ngày từ chất béo trans. Thay vào đó, hãy ăn chất béo không bão hòa đơn và đa, chẳng hạn như quả bơ, dầu ô liu, dầu cải, hạt lanh, ngô, cá hồi, cá ngừ và các loại cá béo khác.

Chất béo không phải là kẻ thù của sức khỏe nếu chúng ta biết cách lựa chọn và sử dụng chúng một cách thông minh. Hãy luôn cân nhắc về loại chất béo mà bạn đưa vào chế độ ăn uống hàng ngày để đảm bảo rằng bạn đang đóng góp vào sức khỏe tốt hơn cho cơ thể mình.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm nội dung khác