Công dụng của gừng và nghệ đối với sức khỏe

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Công dụng của gừng và nghệ đối với sức khỏe

    Gừng và nghệ là 2 trong số những thành phần được nghiên cứu là thảo dược. Cả hai đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ qua để điều trị những bệnh từ đau nửa đầu đến viêm mãn tính. Ngoài ra, chúng còn được sử dụng để giúp giảm đau, giảm buồn nôn và tăng cường hệ miễn dịch. Khi được sử dụng ở mức độ vừa phải, cả gừng và nghệ đều được coi là bổ sung an toàn và lành mạnh cho chế độ ăn đầy đủ. Tuy nhiên, nó vẫn có một số tác dụng phụ tiềm ẩn

Công dụng của gừng và nghệ

Giảm viêm

Viêm mãn tính được cho là đóng vai trò trung tâm cho sự phát triển các tình trạng sức khoẻ như bệnh tim, ung thư và tiểu đường. Hơn nữa, nó còn có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng liên quan đến tình trạng tự miễn dịch, chẳng hạn như viêm khớp dạng thấp và bệnh viêm ruột.

Gừng và nghệ có đặc tính chống viêm mạnh, nên nó có thể giúp giảm đau và bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật. Một nghiên cứu được thực hiện ở 120 người bị viêm xương khớp cho thấy khi uống 1 gam chiết xuất từ gừng mỗi ngày và kéo dài trong khoảng 3 tháng có tác dụng giảm viêm hiệu quả cũng như giảm mức độ oxit nitric – là một phân tử đóng vai trò chính trong quá trình viêm. Trong khi đó, các nghiên cứu trên ống nghiệm và trên người chỉ ra rằng chiết xuất từ củ nghệ có thể làm giảm một số dấu hiệu viêm. Một số nghiên cứu cũng lưu ý rằng nó có thể hiệu quả như các loại thuốc chống viêm như: Ibuprofen và aspirin.

Giảm đau

Cả gừng và nghệ đều đã được nghiên cứu về khả năng giúp giảm đau mãn tính. Các nghiên cứu cho thấy hợp chất curcumin trong củ nghệ, đặc biệt hiệu quả trong việc giảm đau do viêm khớp gây ra. Trên thực tế, một đánh giá của 8 nghiên cứu cho thấy dùng 1,000 mg curcumin sẽ mang lại hiệu quả trong việc giảm đau khớp như một số loại thuốc giảm đau ở những người bị viêm khớp.

Gừng cũng được chứng minh làm giảm đau mãn tính liên quan đến viêm khớp, cùng với một số điều kiện khác. Trong một nghiên cứu tiến hành kéo dài khoảng 5 ngày ở 120 phụ nữ được uống 500 mg bột rễ gừng với tần suất 3 lần mỗi ngày giúp giảm cường độ và thời gian đau kinh nguyệt.

Giảm buồn nôn

Một số nghiên cứu quan sát đã cho thấy rằng gừng có thể là một phương thuốc tự nhiên hiệu quả để làm dịu dạ dày và giúp giảm buồn nôn.. Uống ít nhất 1 gam gừng mỗi ngày có thể giúp giảm đáng kể buồn nôn và nôn sau phẫu thuật. Một nghiên cứu khác còn chỉ ra gừng có thể làm giảm buồn nôn do say tàu xe, hóa trị và một số rối loạn tiêu hóa nhất định.

Mặc dù vậy, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để đánh giá tác dụng của nghệ đối với chứng buồn nôn, nhưng một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nó có thể bảo vệ chống lại các vấn đề tiêu hóa do hóa trị liệu, có thể giúp giảm các triệu chứng như buồn nôn, nôn và tiêu chảy.

Mua nghệ tươi tại đây

Công dụng của gừng và nghệ kingfoodmart
Công dụng của gừng và nghệ kingfoodmart

Một số tác dụng phụ tiềm ẩn cần nên được xem xét.

Bột nghệ chỉ được tạo thành khoảng 3% curcumin theo trọng lượng, do đó, cần phải tiêu thụ với một lượng lớn mới tìm được các công dụng của nó. Tuy nhiên, khi sử dụng ở liều cao, curcumin có liên quan đến các tác dụng phụ như phát ban, đau đầu và tiêu chảy.

Mặc dù nghiên cứu về tác dụng sức khỏe tiềm ẩn của cả gừng và nghệ rất phong phú, nhưng các bằng chứng về ảnh hưởng của hai loại củ này cùng được sử dụng vẫn còn hạn chế. Để chắc chắn trước khi bổ sung, bạn nên tham vấn ý kiến của các chuyên gia.

Mua trà gừng mật ong tại đây

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác