Thanh lọc cơ thể bằng việc ăn chay nhưng vẫn đủ dinh dưỡng

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Thanh lọc cơ thể bằng việc ăn chay nhưng vẫn đủ dinh dưỡng

    Ăn chay đúng cách mang đến nhiều lợi ích to lớn cho sức khỏe. Nhưng ăn chay thế nào để đầy đủ, đa dạng và cân bằng dinh dưỡng là một câu hỏi không phải ai cũng có thể trả lời.

Các kiểu ăn chay phổ biến hiện nay

  • Ăn chay theo kiểu lacto: Chỉ tiêu thụ những sản phẩm từ sữa và từ thực vật, tuyệt đối không ăn hải sản, các loại thịt.
  • Ăn chay theo kiểu lacto – ovo: Không tiêu thụ các loại thịt, hải sản, thủy sản nhưng có thể ăn trứng cũng như các sản phẩm từ bơ sữa và những đồ ăn có nguồn gốc thực vật.
  • Ăn chay theo kiểu ovo: Có thể ăn trứng và các sản phẩm từ thực vật nhưng tuyệt đối không ăn thịt từ các loại động vật và các loại bơ sữa làm từ chúng.

Trong đó, chế độ ăn theo kiểu lacto – ovo được nhiều người áp dụng và ưa thích bởi đây chính là chế độ ăn mang lại thực đơn ăn chay đủ chất dinh dưỡng lại cực kỳ ngon miệng, rất phù hợp cho người mới bắt đầu tập ăn chay.

Mua rau xanh tại đây

ăn chay kingfoodmart
ăn chay kingfoodmart

Hướng dẫn ăn chay đúng cách

  • Lựa chọn hình thức ăn chay phù hợp với từng đối tượng

Muốn duy trì một chế độ ăn chay trường, trước tiên bạn cần chú ý chọn hình thức ăn chay phù hợp với sở thích, thói quen và cả thể trạng của bản thân. Với đối tượng là trẻ em, người lớn tuổi, phụ nữ mang thai và đang cho con bú rất cần bồi bổ đầy đủ chất dinh dưỡng, vì thế nên theo một chế độ ăn chay linh hoạt như 1 buổi ăn mặn, 2 buổi ăn chay.

  • Chuẩn bị khẩu phần ăn đầy đủ chất dinh dưỡng

Nhắc đến những món chay, nhiều người còn thấy e ngại bởi hương vị của nó được cho là “nhạt”, “khó ăn”. Tuy nhiên, suy nghĩ như vậy tuyệt nhiên không đúng bởi các bữa ăn chay của bạn có thể trở nên cực kỳ ngon miệng, đa dạng từ nhiều loại thực phẩm chay “giả mặn” khi gia giảm, nêm nếm hợp lý các loại gia vị với nhau. Hương vị đậm đà, ngon miệng không thua kém gì các món từ thịt đâu.

  • Bổ sung vào chế độ ăn những món giàu dinh dưỡng để cơ thể luôn đủ chất
  1. Chất đạm: Thay vì nạp protein từ cá, người ăn chay có thể thay bằng những thực phẩm họ đậu như: Đậu nành, đậu hà lan,…hoặc những loại hạt: Hạt óc chó, hạt macca,…
  2. Bổ sung hàm lượng sắt cho cơ thể: Những loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt và rau củ quả có hàm lượng sắt cao tuy nhiên cơ thể không hấp thụ sắt từ thực vật tốt bằng từ động vật. Như vậy, bạn cần nạp thêm và bổ sung nhiều thực phẩm chay có hàm lượng sắt cao.
  3. Đừng quên nạp thêm vitamin D và canxi cho cơ thể: Đóng vai trò quan trọng làm cho xương chắc khỏe và kích thích cơ thể trao đổi chất hiệu quả. Cơ thể bạn cần vitamin D để hấp thụ tốt canxi.
  4. Thường những người ăn chay có nguy cơ thiếu hụt vitamin B12 Trong trường hợp thiếu hụt vitamin B12, dây thần kinh có thể bị lỗi đồng thời cơ thể bạn sẽ không tạo được hồng cầu bình thường. Muốn bổ sung loại vitamin này từ ngũ cốc, sữa tách kem béo, rong biển,…

Mua rau xanh tại đây

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác