Hương vị cà phê bị sẽ thay đổi phụ thuộc vào các cấp độ rang cà phê!

Home » Review » Tra cứu – Thông tin cần biết » Hương vị cà phê bị sẽ thay đổi phụ thuộc vào các cấp độ rang cà phê!

    Trên thế giới, có rất nhiều các cấp độ rang cà phê khác nhau với nhiều tên gọi khác nhau. Tuy nhiên, phổ biến nhất là 9 cấp độ rang. Để đơn giản hơn, ở đây Kingfoodmart sẽ chia thành 4 cấp độ rang chính bao gồm: Rang Nhạt, Rang Vừa, Rang Nâu và Rang Đậm.

1. Cấp độ rang cà phê 1: Rang nhạt

Light roast, hay còn được gọi là Cinnamon, New England, hoặc American roast, là một loại rang cà phê nhẹ. Hạt cà phê được thu hoạch ngay sau khi giai đoạn crack đầu tiên xảy ra, ở nhiệt độ từ 195 độ C đến 205 độ C.

Trong giai đoạn rang này, hạt cà phê vẫn chưa có tính acid cao, có thể chất nhẹ, và hương vị chưa hình thành rõ ràng, nhưng lại rất phong phú. Cà phê light roast thường mang vị của các loại hoa quả và đậu, có xu hướng hướng về vị chua và ngọt, và ít đắng.

Tham khảo địa chỉ mua bánh trung thu cà phê tan chảy thơm ngon tại đây

cà phê kingfoodmart
cà phê kingfoodmart

2. Cấp độ rang cà phê 2: Rang vừa

Cà phê được rang ở giai đoạn rộng giữa hai lần nổ của cà phê. Nếu hạt cà phê được lấy ra ngay sát lần nổ thứ hai, sẽ được gọi là Full City và bề mặt hạt phía trên sẽ hơi có bóng dầu.

Với cấp độ rang thứ hai này, đường sẽ bị caramel hóa, tính acid bắt đầu giảm dần, có sự cân bằng giữa độ chua, ngọt và đắng, tính body vừa, hương vị sẽ mang mùi trái cây chín hoặc chocolate, tạo nên một trải nghiệm hài hòa và phong phú cho người thưởng thức cà phê. Cà phê Full City là một sự lựa chọn tuyệt vời cho những ai ưa thích một hương vị đậm đà và đa dạng.

Tham khảo địa chỉ mua bánh trung thu cà phê tan chảy thơm ngon tại đây

3. Cấp độ rang cà phê 3: Rang nâu

Cấp độ rang cà phê 3, còn được gọi là rang nâu. Ở cấp độ này, khi nhiệt độ từ 205 độ C đến 232 độ C, hạt cà phê bắt đầu nổ lần hai và dầu bắt đầu xuất hiện. Cà phê rang ở giai đoạn này sẽ có vị đắng, tính body dày, và ít độ chua và ngọt.

Ngoài ra, cà phê cũng có một chút vị cay và hương caramel nồng. Rang nâu tạo ra một hương vị mạnh mẽ và đậm đà, phù hợp cho những người yêu thích cảm giác mạnh mẽ và đậm đà từ ly cà phê.

Tham khảo địa chỉ mua bánh trung thu cà phê tan chảy thơm ngon tại đây

cà phê kingfoodmart
cà phê kingfoodmart

4. Cấp độ rang cà phê 4: Rang đậm

Giai đoạn này hạt cà phê sẽ được rang ở nhiệt độ từ 230 độ C đến 240 độ C và bắt đầu khi crack lần hai xuất hiện sau 30 – 60 giây. Ở cấp độ này, dầu sẽ đổ ra nhiều hơn trên bề mặt hạt, thể chất giảm, màu hạt trở nên đen dần. Khi giai đoạn caramel hóa kết thúc, hạt bắt đầu khét cháy.

Với độ rang này, cà phê sẽ có độ đắng cao, nổi bật nhất là vị khói, carbon hay thuốc lá, độ ngọt và độ chua sẽ mất dần, độ dày của tính body chiếm ưu thế.

Các cấp độ rang khác nhau sẽ có các kiểu pha chế tương ứng. Rang nhạt thích hợp pha drip, chemex, pour over. Rang trung bình thích hợp pha syphon, french press, drip, aeropress. Rang trung bình đậm thích hợp pha Phin Việt Nam, espresso, moka pot, ibrik. Rang đậm thích hợp pha Phin Việt Nam, espresso, moka pot, ibrik.

Rang cà phê là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến hương vị của cà phê. Bạn cần nắm bắt những kiến thức này nếu muốn trở thành một người am hiểu cà phê thực sự. Ngoài ra, các Barista cần hiểu thêm về rang xay cà phê vì nó cũng tác động trực tiếp đến việc lựa chọn và pha chế cà phê.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác