Cấu trúc và thành phần của quả cà phê

Home » Review » Hiểu về sản phẩm » Cấu trúc và thành phần của quả cà phê

    Quả cà phê là yếu tố quan trọng đối với chất lượng của cà phê. Bài viết này sẽ tìm hiểu chi tiết về cấu trúc và thành phần của quả cà phê, giúp bạn hiểu rõ hơn về quá trình sản xuất cà phê và tầm quan trọng của việc hiểu về quả cà phê.

1. Cấu tạo cơ bản của quả cà phê 

Ngoài hạt cà phê chính, cấu tạo của quả cà phê còn bao gồm những yếu tố quan trọng khác, đóng vai trò quyết định đến hương vị và chất lượng của ly cà phê thơm ngon mỗi lần thưởng thức. Cấu tạo cơ bản của 1 quả cà phê bao gồm:  

  • Vỏ quả cà phê: Vỏ ngoài của quả cà phê thường có hai lớp: lớp vỏ ngoài (chất nâu) và lớp vỏ trong (chất bạc). Lớp vỏ ngoài bảo vệ quả khỏi sự tác động của môi trường và giúp duy trì độ ẩm cần thiết. Lớp vỏ trong bao gồm các lớp màng mỏng bao quanh hạt cà phê, góp phần tạo ra hương vị đặc trưng cho từng loại cà phê. 
  • Vỏ mầm (endocarp): Lớp vỏ mầm nằm dưới lớp vỏ trong và bảo vệ mầm cà phê bên trong. Mầm cà phê chính là phần sẽ phát triển thành cây cà phê mới nếu được trồng. 
  • Mầm (Embryo): Đây là phần tạo ra cây cà phê mới. Mầm bao gồm một số thành phần quan trọng như lôi cà phê (cotyledon) – chứa dự trữ dinh dưỡng để hỗ trợ việc phát triển ban đầu của cây. 
  • Lớp Parchment (Pericarp): Lớp vỏ mầm bên trong thường được gọi là lớp parchment. Đây là lớp mỏng bao quanh mầm, có thể bị loại bỏ bằng quá trình xử lý sau khi thu hoạch. 
  • Lớp Silverskin: Lớp này nằm bên trong lớp parchment, và được loại bỏ trong quá trình chế biến cà phê. Lớp silverskin có màu bạc và bám chặt vào hạt cà phê, tạo ra một phần của vỏ hạt sau khi đã rang. 
  • Màng Pectin: Màng pectin mỏng nằm ngay bên trong lớp silverskin. Nó bao bọc mầm và góp phần tạo ra hương vị và độ mượt của cà phê khi nước nóng tiếp xúc với hạt rang.
quả cà phê
thành phần cà phê

2. Phần vỏ và hạt cà phê 

Lớp vỏ quả (outer skin): Lớp vỏ quả bên ngoài được hình thành từ các tế bào mô nhỏ. Màu xanh lá ban đầu sẽ biến mất khi quả cà phê chín. Màu sắc của quả khi chín thường phụ thuộc vào loại cà phê. 

Lớp vỏ thịt quả (pulp or mucilage): Lớp vỏ thịt quả gắn liền với lớp vỏ quả và tạo nên cấu trúc mềm, mọng nước và nhớt của quả. Khi quả chín, enzym proteolytic phá vỡ chuỗi pectin thành đường, tạo nên chất nhầy. Phương pháp chế biến sẽ quyết định xem chất nhầy có được giữ lại hay loại bỏ. 

Lớp vỏ trấu (parchment): Lớp vỏ trấu là phần ngoài cùng của hạt, tiếp xúc với vỏ quả. Nó được hình thành từ các tế bào xơ cứng, ảnh hưởng đến kích thước hạt. 

Lớp vỏ lụa (silver skin): Lớp vỏ lụa, còn gọi là lớp vỏ bạc, là phần bao bọc nucleolus của hạt. Thường được loại bỏ trong quá trình đánh bóng hạt. 

Nhân cà phê: Nhân cà phê chứa nhiều hợp chất hóa học quan trọng như caffeine, trigonelline, axit nicotinic, axit chlorogenic và các chất khác. Nhân cà phê còn bao gồm phôi, gồm trục phôi và hai lá mầm. 

Siêu ưu đãi khi mua cà phê tại Kingfoodmart

Việc hiểu rõ về cấu trúc và thành phần của quả cà phê giúp ta đánh giá chất lượng và lựa chọn phương pháp chế biến phù hợp. Quá trình tìm hiểu này cũng giúp ta thấu hiểu sâu hơn về tách cà phê và tạo ra những tách cà phê thơm ngon và chất lượng. 

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác