Mẹo chọn mua và bảo quản chén, đĩa sứ đúng cách

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt nhà bếp » Mẹo chọn mua và bảo quản chén, đĩa sứ đúng cách

    Bát, đĩa, đũa… là những vật dụng ăn uống không thể thiếu trong mỗi gian bếp, nó có khả năng kích thích vị giác và tạo sự ngon miệng. Tuy nhiên, để chọn mua được những sản phẩm bát đũa an toàn, đạt chất lượng giá cả phải chăng, không phải là điều đơn giản đối với nhiều bà nội trợ. Nhất là đối với những sản phẩm bát đĩa sứ.

Cách chọn mua chén, đĩa sứ

1. Dựa theo thương hiệu

Nguyên tắc chung khi chọn mua bát đĩa sứ an toàn là ưu tiên cho những sản phẩm có thương hiệu và nguồn gốc rõ ràng. Đây là điều quan trọng vì nó minh chứng cho việc sản phẩm có được đăng ký và kiểm tra chất lượng hay không. Hiện nay, số lượng bát đĩa sứ có nguồn gốc từ Trung Quốc và không ghi rõ nơi sản xuất chiếm lĩnh hầu hết trên thị trường. Đặc biệt, những loại bát đĩa này thường có hàm lượng chì vượt mức quy định nên không đảm bảo cho sức khỏe.

2. Dựa theo kinh nghiệm

Khi mua dùng ngón tay gõ đồ sứ, nếu nghe thấy tiếng kêu coong coong như tiếng kim loại thì chúng là đồ tốt. Nếu nghe tiếng kêu đục và nặng thì đó là đồ chất lượng kém. Quan sát bề mặt ngoài của đồ vật để xem độ sáng, xỉn của màu men, tươi tối, đậm nhạt của các hình vẽ và có các điểm đen, vết rạn nứt hay không. Ngoài ra cần chú ý, với bát ăn cơm nên chọn loại cao đế, vì như vậy sẽ tránh được bỏng tay và khi cầm thì dễ dàng thuận tiện hơn.

3. Dựa vào màu sắc

Khi mua bát đĩa hay bất cứ đồ gia dụng nào, nên mua những loại càng ít hoa văn càng tốt, và tốt nhất là màu trắng hoặc màu tinh khiết như thủy tinh. Ngoài ra chì còn được tráng bên ngoài để nhờ tính chất truyền sáng giúp đồ gốm sứ đẹp long lanh. Đặc biệt nguy hiểm hơn là những sản phẩm có hình in sát mép cốc vì chì dễ xâm nhập vào cơ thể khi người sử dụng ăn uống, và nhất là đối với trẻ nhỏ. Không chỉ với gốm sứ mà các loại bát đĩa, ly thủy tinh cũng nên hạn chế mua loại có màu sắc sặc sỡ.

Mua chén đĩa sứ Bát Tràng tại đây

chén đĩa sứ kingfoodmart
chén đĩa sứ kingfoodmart

Cách bảo quản bát đĩa hiệu quả

– Vệ sinh bát đĩa bằng nước rửa chén hoặc chất tẩy rửa chuyên dụng nên mua ở siêu thị hoặc cửa hàng uy tín. Không dùng các chất tẩy mạnh hay giấm để làm sạch bát đĩa bằng sứ. Bởi nếu sử dụng nhiều lần và thương xuyên, chúng sẽ mài mòn lớp men phủ bên ngoài và họa tiết hoa văn có thể sẽ bay màu theo thời gian.  

– Một mẹo vặt mà có thể có nhiều người chưa biết đó là khi cất bát đĩa lên kệ, chúng ta không xếp chồng các bát đĩa có cùng kích cỡ lên nhau, nhất là bát ăn cơm các bạn nên xếp đan xen nhau. Bởi nếu bạn làm như vậy rất dễ làm hư bát đĩa như trầy xước bề mặt và khó tách ra, tạo sự khó khăn trong mỗi lần lấy ra sử dụng.

– Nên đặt úp mặt bát đĩa xuống mặt kệ hoặc đặt đứng, nghiêng, để nước còn đọng lại bên trong chảy xuống, giữ cho chén bát sạch, khô và ngăn côn trùng xâm nhập vào bên trong. 

– Đặc biệt: đối với các loại bát đĩa bằng sứ, để sản phẩm luôn bóng đẹp như mới, không còn vết ố vàng, xỉn màu, chúng ta có thể dùng men bánh mì pha nước rồi chà lau lên bề mặt bát đĩa hoặc ngâm trong nước vo gạo từ 4 đến 5 tiếng đồng hồ. Còn đối với bát đĩa bằng gỗ bị ẩm mốc, trước khi sử dụng nên ngâm trong dung dịch nước pha muối, giấm hay chanh khoảng 5 – 7 phút rồi lau khô mới dùng.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác