4 công thức nước chấm chuẩn vị cho mâm cơm ngày Tết

Home » Món ngon » Công thức nấu ăn » 4 công thức nước chấm chuẩn vị cho mâm cơm ngày Tết

    Mâm cơm ngày Tết là một nét văn hóa truyền thống trong mỗi bữa cơm ngày Tết của gia đình Việt. Bên cạnh những món ăn ngon được bày trí đẹp mắt, không thể thiếu đó là một chén nước chấm chuẩn vị. Dưới đây là 4 công thức nước chấm chuẩn vị cho mâm cơm ngày Tết được Kingfoodmart tổng hợp và chia sẻ. Cùng theo dõi để chọn được loại nước chấm phù hợp cho mâm cơm gia đình mình bạn nhé!

1. Nước mắm chua ngọt chấm nem

Nem là một món ăn truyền thống thường xuất hiện trong các mâm cơm ngày Tết, đặc biệt là với các gia đình ở miền Bắc Việt Nam. Để làm được món nước chấm chua ngọt chuẩn vị chấm nem, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các loại nguyên liệu như sau: 2 muỗng nước mắm, 1 muỗng đường, 1 muỗng nước cốt chanh, 1 muỗng ớt xanh hoặc đỏ thái khoanh, 2 tép tỏi băm nhỏ, 1 lá chanh thái nhỏ.

Tỏi Lý Sơn băm sẵn

Chanh tươi không hạt pha nước chấm

Sau khi đã chuẩn bị xong nguyên liệu, ta tiến hành pha nước chấm. Đầu tiên, bạn hòa tan nước cốt chanh và đường trong chén trước sao cho đường được tan đều trong nước cốt chanh. Sau đó, thêm ớt và tỏi vào trộn chung với các thành phần đã được hòa tan. Cuối cùng, thêm nước mắm và lá chanh vào, khuấy đều và nêm gia vị sao cho vừa miệng là món nước mắm chua ngọt dùng chấm nem của chúng ta đã hoàn thành 

Nuoc mam Kingfoodmart
Nuoc mam Kingfoodmart

2. Nước mắm tỏi ớt

Đây là loại nước chấm phổ biến thường thấy trên các bàn ăn. Loại nước chấm phù hợp dùng với các món ăn như gỏi, bún và phở. Nguyên liệu cần chuẩn bị như sau: Nước mắm, đường, giấm hoặc chanh, nước lọc, tỏi và ớt. Tất cả các thành phần trên chuẩn bị theo tỉ lệ 1, riêng nước là 4.

Hòa tan đường vào trong nước rồi cho nước mắm vào, sau đó lần lượt cho thêm giấm, tỏi và ớt nhuyễn vào và trộn đều. Tỏi và ớt sẽ nổi lên trên mặt, hấp dẫn thị giác giúp cho món nước chấm thêm phần thơm ngon hơn. Hoặc bạn cũng có thể mua chai nước mắm tỏi ớt pha sẵn dưới đây để tiết kiệm thời gian:

Nước mắm tỏi ớt Thanh Hà

3. Nước chấm gà, vịt, heo quay

Đối với các loại thịt quay nêu trên, ta lại cần một món nước chấm theo công thức kiểu khác. Nguyên liệu cho món nước chấm này cũng có phần phức tạp và cầu kỳ hơn. Bạn cần có: 1 muỗng bột năng, 5 – 6 tép tỏi, 5 củ hành tây, nửa chén nước lọc, 2 muỗng bột ngọt, 2 muỗng muối, 2 muỗng tương xay, nửa chén dầu ăn, 1 quả chanh.

Chọn mua nước mắm ngon để pha nước chấm

Với loại nước chấm này, đầu tiên, bạn nên làm nóng chảo và cho dầu ăn vào rồi phi tỏi và hành tây đã được giã nhuyễn. Sau đó, cho bát nước vào đun sôi 2-3 phút, chế bột năng từ từ vào chảo rồi quấy đều. Khi thấy nước hơi sệt, chỉnh nhỏ lửa và cho tất cả các nguyên liệu còn lại vào chảo và đảo đều trong vòng 1-2 phút là được.

Nuoc mam Kingfoodmart
Nuoc mam gung Kingfoodmart

4. Nước mắm gừng

Đây là loại nước chấm phù hợp cho các món thịt có mùi nặng để át bớt mùi hương như thịt vịt, hay các món lòng, bao tử. Bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau đây: 4 muỗng nước mắm, 5 muỗng đường, 1 muỗng gừng băm nhuyễn, 2 muỗng tỏi, 1 muỗng nước lọc, 1 muỗng nước cốt chanh.

Công thức làm cũng vô cùng đơn giản. Trước hết bạn hòa tan đường trong nước lọc, cho thêm nước mắm vào và khuấy đều. Sau đó, cho tất cả các nguyên liệu còn lại vào và trộn đều nữa là hoàn thành.

Trên đây là 4 công thức nước chấm chuẩn vị cho mâm cơm ngày Tết, mỗi loại nước chấm sẽ phù hợp với từng loại món ăn khác nhau. Hy vọng với những công thức nước chấm trên đây, mâm cơm ngày Tết của gia đình bạn sẽ càng thêm tròn vị. 

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác