Lợi ích – lời khuyên của việc ăn chay đúng cách

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Lợi ích – lời khuyên của việc ăn chay đúng cách

    Ăn chay đúng cách là chế độ ăn loại bỏ hoàn toàn các loại thịt, chỉ sử dụng các thực phẩm chế biến từ ngũ cốc, trái cây, rau củ quả, các loại đậu, các loại hạt… đưa ra kết luận nếu có chế độ ăn chay lành mạnh, đầy đủ dinh dưỡng sẽ rất có lợi cho sức khỏe trong việc phòng ngừa và điều trị một số bệnh.

Lợi ích của việc ăn chay

  • Giảm nguy cơ béo phì

Trong thực phẩm chay chứa ít calo và chất béo. Lượng vitamin và chất xơ dồi dào trong các loại ngũ cốc, hạt, trái cây và rau củ giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, đốt cháy calo dư thừa trong cơ thể, giảm nguy cơ béo phì. Ăn chay đúng cách kết hợp với chế độ tập luyện là một phương pháp tốt để giảm cân an toàn và hiệu quả.

  • Làn da khỏe mạnh

Ăn chay sẽ giúp làn da bạn khỏe mạnh khi được bổ sung đầy đủ lượng vitamin, khoáng chất và nước. Các loại trái cây và rau quả có chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa nên giúp làn da của bạn khỏe mạnh và ngăn ngừa nhiều bệnh tật.

  • Giúp giảm cholesterol

Mỡ động vật thường không mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho bạn vì chúng sẽ làm tăng mức cholesterol trong cơ thể. Trong khi đó, chế độ ăn chay sẽ chỉ cung cấp cho bạn đủ lượng cholesterol cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Các loại ngũ cốc, trái cây, rau củ và cây họ đậu chứa nhiều chất xơ, trung hòa và đào thải lượng cholesterol thừa ra khỏi cơ thể, giúp ổn định lượng đường trong máu.

  • Giúp giảm huyết áp

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ăn chay có huyết áp thấp hơn so với những người ăn thịt. Các loại trái cây, rau củ hạt chứa các chất chống oxi hóa, hợp chất tinh bột, các chất béo không bão hòa, chất xơ, canxi, magie, vitamin C và A. Quan trọng nhất là kali – chất giúp cân bằng lượng muối trong cơ thể, đảm bảo huyết áp ổn định, phòng ngừa bệnh cao huyết áp.

Mua rau củ quả tươi ngon bổ sung chất xơ tại đây

thực phẩm cho người ăn chay 
kingfoodmart
thực phẩm cho người ăn chay 
kingfoodmart

Lời khuyên

Như vậy, đến đây có thể kết luận về vấn đề ăn chay có tốt không rằng nếu biết ăn chay đúng cách và đầy đủ dinh dưỡng thì rất tốt cho sức khỏe. Ngược lại, ăn chay không đúng cách rất dễ bị thiếu hụt dinh dưỡng từ đó gây ra nhiều tác hại khôn lường.

Để đạt được những lợi ích từ việc ăn chay như đã nói đến ở trên, cần lưu ý:

– Không thay thế thịt bằng thực phẩm chay đã qua chế biến hay giàu chất béo.

– Luôn đảm bảo chế độ ăn chay cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể.

– Ước tính hàm lượng protein cơ thể tiêu thụ hàng ngày để đảm bảo đủ dưỡng chất. Trung bình, mỗi bữa ăn cần đảm bảo cơ thể được cung cấp 20 – 30g protein. 

– Đa dạng hóa thực đơn để kích thích sự ngon miệng và đầy đủ dưỡng chất.

– Chọn chế độ ăn chay hợp với thể trạng sức khỏe của mình. 

Mua dầu ô liu chế biến món chay ngon tại đây

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác