Khi chế biến các món ăn từ rau xanh, củ quả cần chú ý gì?

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt nhà bếp » Khi chế biến các món ăn từ rau xanh, củ quả cần chú ý gì?

    Theo các chuyên gia dinh dưỡng, rau xanh cũng như các loại củ quả cung cấp nhiều vitamin cần thiết cho sự phát triển của cơ thể. Tuy nhiên do một số thói quen chế biến rau thiếu khoa học, người đầu bếp có thể làm hao tổn rất nhiều dinh dưỡng trong quá trình xào nấu. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng khi chế biến món ăn từ rau xanh để giữ nguyên chất dinh dưỡng và hương vị tuyệt vời của rau.

Rau xanh Kingfoodmart

Ăn rau ngay sau khi chế biến

Sau khi nấu, rau sẽ mất đi khoảng 15% lượng vitamin và các chất dinh dưỡng. Lượng dưỡng chất này sẽ mất dần theo thời gian khoảng 25% sau 30 phút và 75% sau 1 giờ. Khi nấu xong, rau dễ rơi vào vòng tấn công của vi khuẩn, mầm bệnh gây biến chất và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Vì vậy, việc ăn rau xanh ngay sau khi chế biến là quan trọng để giữ nguyên các chất dinh dưỡng và vitamin. Nếu để rau nguội hoặc chần chừ sau khi nấu chín, rau sẽ mất đi nhiều chất dinh dưỡng, đồng thời cũng mất đi hương vị và độ tươi ngon.

Mua rau xanh tươi ngon, giá tốt tại Kingfoodmart

Luộc rau ở lửa lớn

Khi luộc rau xanh, nên để rau ngập nước trong nồi luộc và nấu ở lửa lớn để giúp rau nhanh chín và giữ được màu sắc tươi đẹp. Cần lưu ý rằng việc đun nấu quá lâu sẽ làm giảm chất lượng dinh dưỡng và giảm đi độ tươi ngon của rau.

Mua rau xanh tươi, chất lượng tại Kingfoodmart

Nếu bạn luộc rau ở lửa nhỏ, nhiệt độ không đủ sẽ không giữ được màu xanh của rau mà còn làm tiêu tan vitamin trong quá trình luộc. Thời gian luộc rau sẽ tăng lên do nhiệt độ không đủ nóng, khiến rau của bạn bị nhàu nát không còn ngon nữa.

Rau xanh Kingfoodmart
Rau xanh Kingfoodmart

Không nên nấu quá lâu

Khi chế biến các món xào, canh rau, cần đun nấu ở lửa lớn để giữ cho rau tươi ngon nhất. Tuy nhiên, không nên đun quá lâu, vì sẽ làm giảm chất dinh dưỡng của rau. 

Mua rau xanh tươi ngon, giá tốt tại Kingfoodmart

Các loại rau lá xanh và một số rau củ khác khi nấu quá lâu sẽ biến chất và gây hại cho sức khỏe. Chất nitrat có trong rau xanh khá tốt cho sức khỏe sẽ chuyển thành nitrit nitrat khi nấu quá lâu, dễ gây ngộ độc.

Không nêm quá mặn

Khi chế biến các món ăn từ rau, củ cần nêm một ít muối và hạt nêm để tạo ra hương vị tuyệt vời. Tuy nhiên, không nên nêm quá mặn, vì đây sẽ làm giảm chất lượng dinh dưỡng của rau và không tốt cho sức khỏe.

Mua rau củ chất lượng tại Kingfoodmart

Nêm quá mặn sẽ làm tăng tính thẩm thấu của màng tế bào với natri. Ion natri sẽ chuyển nhiều vào tế bào cơ trơn của thành mạch, gây tăng nước trong tế bào, tăng trương lực thành mạch, gây co mạch, tăng sức cản ngoại vi và dẫn đến tăng huyết áp. Huyết áp cao dẫn tới nguy cơ đau tim, đột quỵ và bệnh thận.

Rau xanh Kingfoodmart

Trên đây là một số lưu ý quan trọng để giữ nguyên chất dinh dưỡng và hương vị tuyệt vời của rau xanh khi chế biến các món ăn từ rau. Bạn hãy chú ý thực hiện đúng cách để đảm bảo món ăn được ngon miệng và bổ dưỡng nhé.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác