Top 5 lợi ích của dưa hấu với cơ thể

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Top 5 lợi ích của dưa hấu với cơ thể

    Dưa hấu có thể làm kem, nước ép, sinh tố… cho món tráng miệng sau bữa ăn hoặc món ăn vặt lành mạnh hàng ngày. Bạn có biết loại trái cây quen thuộc này chẳng những tốt cho sức khỏe mà còn giúp bảo vệ da khỏi cháy nắng? Hãy cùng tìm hiểu những tác dụng đa dạng của dưa hấu.

Chống oxy hóa và bảo vệ cơ thể

Dưa hấu có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, có khả năng ngăn ngừa mức độ ảnh hưởng của gốc tự do, làm chậm quá trình thoái hóa và bảo vệ các cơ quan trong cơ thể. Có thể kể đến một số chất chống oxy hóa có trong dưa hấu, như:

– Vitamin C: Giúp tăng cường miễn dịch và ngăn ngừa tổn thương tế bào do gốc tự do gây ra.

– Lycopene: Giúp bảo vệ tế bào võng mạc và thần kinh khỏi tác động của gốc tự do.

– Carotenoit: Là hợp chất thực vật bao gồm beta-carotene và alpha-carotene, khi được dung nạp vào cơ thể sẽ chuyển đổi thành vitamin A.

dưa hấu kingfoodmart
dưa hấu kingfoodmart

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Có thể nói, bệnh tim là một trong những nguyên nhân chính gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới. Việc kết hợp dưa hấu vào chế độ ăn uống hàng ngày sẽ giúp giảm đáng kể các nguy cơ gây đau tim hoặc đột quỵ bằng cách kiểm soát mức cholesterol và huyết áp.

Các nghiên cứu cũng cho thấy, lượng lycopene trong dưa hấu có tác dụng hiệu quả trong việc làm giảm huyết áp và mức cholesterol, đồng thời ngăn ngừa các tổn thương oxy hóa đối với cholesterol.

Đối với những người béo phì hoặc phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh, lycopene cũng có khả năng làm giảm độ cứng và độ dày của thành động mạch vành, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim.

Cải thiện sức khỏe của da và tóc

Hai loại vitamin A và C có trong dưa hấu chiếm một vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của da và tóc.

Vitamin C giúp cơ thể tạo ra collagen, đây là một loại protein giữ cho làn da luôn mịn màng, săn chắc và đàn hồi, đồng thời giúp mái tóc của bạn luôn chắc khỏe, bóng mượt.

Vitamin A cũng rất cần thiết cho một làn da khỏe mạnh vì nó giúp tái tạo và chữa lành các tế bào da bị tổn thương. Nếu cơ thể không có đủ vitamin A, làn da sẽ trở nên khô ráp và bong tróc.

Ngoài ra, trong dưa hấu có chứa cả lycopene và beta-carotene cũng có thể giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi bị cháy nắng.

dưa hấu kingfoodmart
dưa hấu kingfoodmart

Tác dụng giảm viêm và cung cấp nước cho cơ thể

Dưa hấu có thể giúp bạn giảm viêm và kích ứng oxy hóa để từ đó tránh các bệnh mãn tính khác. Loại trái cây này rất giàu chất chống oxy hóa có khả năng chống viêm như lycopene và vitamin C.

Trong một nghiên cứu một số người được cho uống nước ép cà chua giàu lycopene được bổ sung thêm vitamin C. Nhìn chung, dấu hiệu viêm của những người này đã giảm và chất chống oxy hóa tăng lên. Thay vì ăn cà chua, bạn có thể cung cấp cả lycopene và vitamin C cho cơ thể bằng việc ăn dưa.

Và nước là thành phần chiếm tới 95% quả dưa hấu. Chính vì vậy, bổ sung dưa hấu sẽ giúp giữ nước cho cơ thể và duy trì nồng độ điện giải. Ăn dưa hấu thường xuyên có thể giảm các triệu chứng mất nước sau khi vận động mạnh, luyện tập thể thao như chuột rút, mệt mỏi, choáng

Cách chọn dưa hấu ngon

Chọn trái dưa thuôn dài hoặc tròn đều, không bị móp méo hoặc dập. Dưa hấu ngon sẽ có vỏ căng bóng, cuống còn tươi, nhỏ, núm tròn, hơi lõm.Để mua dưa ngon, bạn cũng cần xách dưa lên xem thử, nếu dưa nặng, gõ vào kêu bong bong là dưa đã chín ngọt, mọng nước.

-Dưa có mảng vàng: Dưa hấu ngon sẽ không xanh đều mà có một mảng màu vàng..

-Dưa chắc tay: Gõ tay thử lên vỏ trái dưa, nếu lớp vỏ chắc tay và có độ nảy thì đây là quả dưa ngon.

-Dưa có các đốm đen: Những đốm đen trên vỏ dưa là đường trong dưa chảy ra ngoài. Dưa hấu có nhiều đốm này sẽ rất ngọt.

Mua trái cây tươi ngon tại đây

dưa hấu kingfoodmart

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác