Lười ăn dặm ở trẻ: Lý do và giải pháp

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Lười ăn dặm ở trẻ: Lý do và giải pháp

    Lười ăn dặm là một vấn đề thường gặp ở trẻ và dễ gây lo lắng cho các bậc cha mẹ. Việc trẻ từ chối thức ăn ẩn chứa nhiều nguyên nhân khác nhau và luôn có giải pháp để cải thiện điều này, chỉ cần phụ huynh kiên nhẫn và nghiên cứu cẩn trọng.

1. Lười ăn dặm – Nguyên nhân do đâu?

Nếu bé lười ăn dặm, bạn đừng quá căng thẳng mà hãy tập trung tìm hiểu lý do. Từ đó, bạn có thể đưa ra giải pháp phù hợp và điều chỉnh lại chế độ ăn cho bé (nếu cần).

Các nguyên nhân phổ biến khiến bé lười ăn dặm:

  • Sức khỏe bé không tốt hoặc đang bị ốm. Đôi khi nếu bé đang mọc răng, cảm lạnh hoặc đau họng, bé có thể thấy quá mệt và giảm hứng thú với việc ăn uống.
  • Bé không cảm thấy đói do đang uống sữa công thức hoặc bú nhiều.
  • Bé không hợp, không thích kết cấu hoặc mùi vị của loại thức ăn mới. Điều này hoàn toàn dễ hiểu, bởi trẻ em (nhất là trẻ sơ sinh) thường thích vị ngọt. Do đó, nếu bạn cho trẻ thử thức ăn có vị lạ hoặc đặc trưng như cải xoong, cải xoăn…sẽ dễ khiến bé không hợp tác lúc đầu. 
  • Sở thích, khẩu vị khác nhau của trẻ.
Trẻ lười ăn dặm nguyên nhân do đâu KIngfoodmart

2. Bé lười ăn dặm – Cha mẹ nên làm gì?

Sau khi đã phân tích được nguyên nhân của việc bé từ chối thức ăn, bạn có thể nghiên cứu các giải pháp sau (tùy từng trường hợp và độ tuổi của trẻ)

  • Khi bú xong, bé thường bị no. Do đó, bạn có thể thử cho bé ăn trước một lúc, để tránh tình trạng bé không muốn tiếp nhận thêm đồ ăn.
  • Khuyến khích trẻ thử các món mới bằng cách bắt chước hoặc chơi cùng bố mẹ. 
  • Tập cho bé ăn bằng thìa và luôn đa dạng hóa các loại thức ăn để bé không bị ngán.
  • Để cải thiện vị giác cho trẻ, bạn có thể bổ sung thêm một số vi chất như vitamin B1, selen, kẽm, chiết xuất quả sơ ri (vitamin C), chất xơ (bông cải xanh, bí đỏ…), giúp bé vừa ăn ngon miệng hơn lại củng cố hệ miễn dịch, tăng cường đề kháng.
  • Quan trọng nhất, hãy luôn giữ cho bé một tinh thần thoải mái khi ăn, đừng cố ép hoặc gây áp lực khiến bé cảm thấy sợ, phản kháng mỗi khi tới bữa. 

Mua bông cải xanh để tăng cường chất xơ cho hệ tiêu hóa

Việc trẻ lười ăn dặm không phải là điều xa lạ, cha mẹ cần bình tĩnh để có hướng xử lý phù hợp. Tuy nhiên, trường hợp bé không tăng cân hoặc tình hình không cải thiện dù bạn đã thử nhiều cách, hãy đưa trẻ đi khám hoặc tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm nội dung khác