Cùng bé vui đêm Trung thu với 3 trò chơi dân gian truyền thống

Home » Trung Thu » Cùng bé vui đêm Trung thu với 3 trò chơi dân gian truyền thống

    Tết Trung thu là một trong những dịp đặc biệt trong năm. Trong dịp này, không chỉ có bánh Trung thu mà mọi người còn tổ chức nhiều hoạt động nhằm mang lại niềm vui, cũng như cho các bé hiểu hơn về nguồn gốc, ý nghĩa truyền thống của ngày lễ này. Sau đây là 3 trò chơi dân gian truyền thống mà Kingfoodmart muốn giới thiệu với các bậc cha mẹ để tổ chức cho các bé chơi nhân dịp lễ Trung thu.

Mua lan Kingfoodmart

1. Múa lân

Việc múa lân dịp Tết Trung thu bắt nguồn từ sự tích Phật Di Lặc hạ phàm chế ngự lân để bảo vệ dân lành. Theo truyền thuyết kể lại, ông Địa (hóa thân của Phật Di Lặc) cho Lân – một con thú hung dữ ăn cỏ linh chi, thu phục nó và biến nó thành con thú hiền lành. Kể từ đó, mỗi năm Trăng tròn ông Địa lại dẫn Lân đi vui Tết Trung thu cùng mọi người. Với mong muốn ban may mắn, phước lành, bình an và ấm no đến mọi nhà. Chính vì vậy, hình ảnh múa lân Trung thu đã trở thành ký ức tuổi thơ với rất nhiều người mỗi đêm Trăng Rằm tháng 8.

Vậy nên mỗi dịp Trung thu, những chú lân đầy màu sắc sẽ nhảy múa vui nhộn theo nhịp trống. Trẻ em thường sẽ đua nhau chạy theo bước chân của chú lân. Đi cùng những chú lân thường sẽ có một ông Địa luôn tươi cười cùng chiếc bụng to đặc trưng. Để tạo nên một màn trình diễn thu hút người xem, múa lân cần chuẩn bị kỹ về trang phục, âm nhạc hay đạo cụ.

2. Rước đèn ông sao

Đối với người Việt, đèn lồng trung thu được làm cho trẻ em vui chơi dịp Trung thu là chính. Những chiếc đèn với vô số hình dáng từ bông hóa, cá, gấu…vô cùng xinh đẹp giúp điểm tô đêm Trung thu thêm phần rực rỡ sắc màu. Đèn lồng Việt Nam thường làm thủ công từ tre và giấy gió, tô vẽ bên ngoài đèn là những nét vẽ đường thêu vô cùng đặc sắc, bên trong có cắm đèn cầy làm điểm sáng. Đèn lồng của người Việt Nam là sự biểu hiện của ấm no và hạnh phúc gia đình.

Tìm mua kéo, dao rọc giấy để làm lồng đèn Trung thu thủ công tại đây

Tục rước đèn có từ đời nhà Tống, do tục truyền rằng: Trong đời vua Tống Nhân Tông, có con cá chép thành yêu, cứ đêm trăng hiện lên biến thành con gái để đi hại người. Bấy giờ có viên quan Bao Công mới hạ lệnh cho dân gian làm đèn con cá giống như hình của nó rồi đem mang ra chơi ngoài đường để cho nó sợ mà không dám hại người. 

Ruoc den Kingfoodmart
Rong ran len may Kingfoodmart

3. Rồng rắn lên mây

Rồng rắn hay rồng rắn lên mây là trò chơi truyền thống tập thể của trẻ em người Việt. Câu hát được các trẻ em sử dụng trong trò chơi này là một thể đồng dao. Trò chơi rồng rắn lên mây là một trò chơi không thể thiếu vào mỗi dịp Trung thu vì trò chơi mang tính chất tập thể, có thể chơi được nhiều người cùng lúc với nhau tạo bầu không khí thêm phần náo nhiệt cho đêm Trung thu. 

Trẻ em sẽ tụ tập lại và đứng thành một vòng tròn. Một đứa trẻ sẽ đóng vai “ông chủ” và ngồi giữa. Các đứa trẻ khác sẽ nối tay và đi xung quanh vòng tròn, vừa đi vừa hát đồng thanh câu đồng dao thật to, rõ. Nhóm đọc câu hỏi và ông chủ sẽ trả lời. Nếu trả lời sai, ông chủ sẽ phải chạy và dồn các đứa trẻ đến khúc mà ông chủ đã chọn.

Trên đây là gợi ý về 3 trò chơi dân gian truyền thống vào đêm Trung thu dành cho bé mà các bậc phụ huynh có thể tham khảo, tổ chức. Sự có mặt của những trò chơi này đảm bảo sẽ làm cho đêm Trung thu của các bé thêm phần nhộn nhịp, trọn vẹn.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác